SEE YOU
In this gloomy and dark place, strangely, I'm already accustomed with it.Running even i can't really see the whole place, doesn't scare me.
" Ba't ka sumama!?.Mahina ka na". Pag-aalalang tanong ni frix sakin.
" Gusto kong makita ang lahat hanggang sa huli". Seryosong sagot ko.
Napabuntong hininga nalang si Frix sa sagot ko. Alam nyang hindi nya ako mapipigilan kahit anong mangyari.
Mas binilisan pa namin ang pagtakbo hanggang sa maging visible na sa view namin sina nurse Silvia at ang isa pang babae.
Inabot kami ng ilang minuto sa paghahabol sa kanya. Tadhana ba o si karma, napatid si nurse Silvia ng biglaan.Napahandusay ito sa sahig. Tumalon naman agad ang babae sa harap nito upang mapigilan sya sa pagtakas.
" Tapos na ang lahat shine.". Sabi nito kay Shine.
Tumawa lang si nurse Silvia." HAHAHAHAHAHA
HAHAHAHHHA"." Anong nakatawa?".iritableng tanong ng babae sa kanya.
" Sa tingin nyo ba ay tumakbo lang ako na parang t*nga!?.". Hinubad nya ang red cloak nya, may nakasabit sa katawan nya na ticking bomb.
' 00: 12. Tick! Tock! Tick! Tock!tick tock!'
" HAHAHAHAHA. Magsama-sama tayong lahat sa empyerno!!!! . Buti nalang at dinala ko ito ngayon !!". She shouted that her voice echoes to the whole place.
Nagimbal kami sa nakita namin.We panick but strangely, Si Frix ay nakatitig lang kanya. Kahit na gulat sya ay maintain pa rin nya ang pagiging kalmado.
Without any delay, Frix run towards her and tackle her.
" Run!!!!!!". He shouted.
Ang babae ay bigla akong binitbit, tinakbo nya ako ng wala consent.
" Wait! Wait!! Si Frix!!!". Pagpipigil ko sa kanya.
Hindi nakinig ang babae sakin. Nagpatuloy parin siya sa pagtakbong, buhat- buhat ako.
' 0: 01........'
' Bbboooommmmmm!!!!!!!!!!! '.
Nabalot ang lugar ng malakas na tunog. Sa pagtangay ng babae sakin ay kitang-kita ko ang bahaging pinang-iwanan namin kay frix puro sunog ang lahat dahil sa bomba.
"Haahhhhh!!!!!!Frix!!!!!". Sigaw ko sa paghihingapis.
Malakas ang pagsabog. I know na imposibleng buhay pa sya.I leap mula sa pagkakabuhat ng babae sakin. Bumalik ako sa kinaroroonan ni Frix.A shadow from th smokes suddenly appear. May lumabas na tao mula dito.It's Frix in bad shape.Mapapahandusay na sana sya sa sahig pero na catch ko sya.Pinahiga ko ang ulo nya sa lap ko para makausap sya.
" Ta... Tapos na lahat...". Nanghihina nyang bigkas.
"Yes..tara na. Kailangan mo nang pumunta sa ospital". I answered as beginning to sob in front of him.
" my bad. Mukhang hindi ako aabot." Nakangiti nyang sabi.After that, he slowly raise his left arm.Gently, he touch my face.
" You're 16 and I'm 28 that time. You're dad and I met at the street.Sakto namang kasama nya Ang mag-ina nya that's you and your mother.Sa una palang na nakita kita, I was love at first sight by you're face. I'm going to be honest now, I...I... love... you since the— " Naudlot nyang sabi dahil nakaramdam sya ng sakit sa katawan.
" Don't speak. This is under the hospital. You'll be fine. Okay?.. Don't close you're eyes please." Iyak ko sa kanya.
" Le.. let me finish..Lieva Estaris.
If..there is a next life. Can I see your beautiful face a..again?. ". Dagdag nya." No. Not next. Ngayon na pwede. And then we will just continue in next life. Don't say any jinx words right now okay". I said, crying so hard.
Ang kamay nya ay nakahawak parin sa mukha ko.I feel na he gently caress my face.
"Se... See you. next life". Huli nyang Sabi.Ang kamay ay nawalan na ng lakas, bumagsak ito sa sahig habang ang mga mata nya ay unti-unting pumikit.
" Hey!! Frix!?". Pag-alog ko sa kanya.Inangat ko sya, tinap ang face pero he didn't move anymore.
I felt something watery in my hands, inangat ko ito, it's all blood coming from frix.By reversing his body, I check his back,
it's full of deep wounds.My mind went blank. Shouting without thinking, until his comrades comes.
" Tulong!!! Si Frix!! Si Frix!!!". Natataranta kong sigaw.
Gamit ang stretcher ay binuhat nila ang malamig nyang katawan pataas ng underground.
Dinala agad sya sa E.R.Pinapapunta rin nila ako sa ibang hospital room para magamot pero tumanggi ako. Umupo lang ako sa labas ng E.R , hinihintay ang paglabas ng doktor.
_____
Umabot ng dalawang oras, then, lumabas na ang doktor.
" Kamusta sya doc?".Balisa kong tanong.
The doctor just shook his head without saying a word. After he leave, he utter a word of opinion.
" It's too late".
Bakit kaya nangyayari sakin Ito?. My parents died and now a person that is important to me.The worst feeling I can't really bear to experience anymore.The pain that inside me shallowed me whole. May nagawa ba ako sa past life para mangyari sakin ito?.
------
A sad month of March, In a summer day at 12:30 p.m., Frix Zerrudo died.
Again, an important person in front of my eyes.
BINABASA MO ANG
Cult Of Murder
Misterio / SuspensoLieva Estaris. A new college graduate lady is having a celebration party with her parents at their house. But suddenly something happened. her parents, killed by someone in their own house, that person also attempted to kill her but failed. She wa...