A CLUEA few weeks later.Na discharge na ako sa hospital .Walang akong mapuntahan kaya I decided to go back sa bahay namin.
As I step to the front door of our house,nagrelapse sa isip ko ang lahat na parang kahapon lang nangyari.
Nasa sahig parin ang mga bakas ng dugo na naiwan sa massacre.Ang basag na bintana ay hindi pa naaayos.
Mas pumaloob pa ako sa bahay. I see our family picture na nakasabit sa wall. A sad feeling dwell to me as I look at it.
After that, Nagtungo naman ako sa kwarto ko.Kumuha ako ng bag at nilagay ang mga damit ko.Isiniksik ko rin ang mga importanteng gamit sa bag. Nang matapos ako, I get the phone and call the number, Frix gave me.
Sa isang ring lang ay sumagot na siya.
" Well, ang ibig sabihin nito ay pumapayag ka na diba?". He said. His voice is kinda shaky maybe he is riding on something.
" Oo. I'm in. Where are you now?".
" Well I'm on my way, alam kong tatawag ka ngayon. I'm sure".
I immediately hang-up the phone and waited outside. I already finished packing, so kinuha ko ang bag.
" Ma,pa . I'm going na". Bulong ko sa hangin bago lumabas.
Mas mabilis pa sa speed of light, meron na si Frix. He is driving a black car.
" Get on, Tara na!". Sabi nya sabay turo gamit ang nguso nya sa may back seat.Binuksan ko naman agad ang car at pumasok.
______
After a minutes of driving, he stopped at a old house.He stop the engine and lumabas sa car.
" We're here". Sabi niya. It's like a spooky house just like in some horror movies.The house has a very creepy vibe.
" This was the old cult hideout".
I look all over the view of the house; pagkatapos pumasok.Punong-puno ng alikabok at sapot ang buong bahay.Ang mga bintana ay sira-sira at ang mga furniture ay nakakalat kung saan-saan.
We explore the whole house but see nothing important.As I walk through the wooden floor in a dinning room, I accidentally step on a part with creaking sound. I look at it, and saw a small trap door.I open it, and see a stair down to the inner room.I immediately call Frix so that we can enter together.
Kumuha lang saglit ng flashlight si Frix sa kotse niya ,then we enter the hidden room. Hindi namin enexpect na napakalawak pala nito.Habang palalim na palalim na kami sa loob, nagulat kami sa mga nakita namin. A tons of skeleton na nakakalat sa daan.Some skeleton are tied up in chains, a sign that they torture them.Pagbukas naman namin ng isang drawer sa loob, nakakita kami ng mga eyeballs na nakagarapon. May iba't-ibang kulay ng mga color ang nandon, may hazel, green, blue at gray.It's really nasty.
Sa paghahanap-hanap namin, we saw a chart that is pinned to the wall. Nilapitan namin ito at pinagmasdan.Parang mga location ito ng mga hideout.Na excite kami. It's a clue.
" Hindi ko alam na mayroong nangyayari na maganda rito dati. I'm sorry for being late". Sabi ni Frix sabay tingin sa mga skeleton.
" But I'm glad na may bago na naman tayong clue. we should check all of that locations". He added then bumalik ang tingin sakin.
Tumango nalang ako sa kanya. We looked again on the pinned chart. Napakadetalyado nito. May mga drawing pa at may description ang bawat location.Nang napagtanto namin na wala na kaming rason para magtagal pa, Kinuha namin ang chart at lumabas na.
_____
Nang makalabas kami, a split of second, I saw an upset face of Frix. I think hindi niya nagustuhan ang mga nakita niya sa loob. It felt like, He is feeling emotional toward to the dead people inside.Parang he's upset sa sarili niya regarding sa hindi niya pagkaligtas sa mga taong na sa loob. It seems like a sense of responsibility na hindi ko magets.
BINABASA MO ANG
Cult Of Murder
Mystery / ThrillerLieva Estaris. A new college graduate lady is having a celebration party with her parents at their house. But suddenly something happened. her parents, killed by someone in their own house, that person also attempted to kill her but failed. She wa...