6

5 0 0
                                    

"You know that I can't love you back” malamig na sagot ni Xylos. Nagulat ako ng biglang sinampal ni Rosette si Xylos.

"Mag kaibigan na tayo simula nung bata pa tayo Xy, Bata pa lang mag kasama na tayo! Bakit ba hindi ka man lang natututong mahalin mo ako? Is it because of your family naman ba? Fucking Family Xy, You already old enough to decide yourself naman ah, don't let them decide your future Xy. Buhay mo iyan, you have the rights to choose your own path” iyak na sabi ni Rosette. Tama naman siya. “Hindi pa naman diba ako huli Xy diba? Hindi pa kayo kinasal nung ina aarange nila?" Dali dali akong lumabas sa pinag taguan ko at tumakbo palayo sa kanila.

Nandito ako sa kwarto ko. Alam kong dumating na rin si Xylos dahil mag alas sais na. Kinuha ko ang phone ko at nag ig. Ini stalk ko iyong Rosette sa account niya. Maganda nga siya. May mga post siya ng mga Flowers na bigay pa daw galing ni Xylos. Madami pala talagang nag shi-ship sa kanila. Scroll ako ng scroll hanggang sa narating ko ang pinaka dulo. Year 2012 pa iyon. Picture iyon nilang Dalawa ni Xylos na magkahawak kamay. Birthday greetings iyon ni Rosette kay Xylos. Mapait akong ngumiti.

“Matagal na talaga silang nag sasama. Wala na ba talagang chance?"  Bulong ko sa sarili ko.

Simula nung araw na iyon ay lumayo na ulit ako kay Xylos. Arrange Marriage naman na kami at isang year lang ang contract. Lumabas ako sa kwarto ko ng mag alas dyes na. Ngayon nalang ako mag luluto ng kakainin ko para sa dinner ko.

“Finally, Nagkita na rin tayo" Pilosopong sabi ni Xylos na may hawak na baso na may lamang alak. “Iniiwasan mo ba ako Gaia Mnemosyne Ramirez?" Bulong niya, at ang kanyang mga bibig ay malapit sa tainga ko. Lumayo ako sa kanya at dumeristo sa kusina. Umupo naman siya sa isa sa mga upuan dun at pinapanood akong nagluluto.

“lumayo ka na sa akin Xylos Altair, baka nakalimutan mo? Ina aarange lang tayo ng mga magulang natin?” Pagpapa-alala ko sa kaniya.

“Paano bayan, gusto na kita eh" napa tingin ako sa kanya at halata ngang lasing na ito dahil namumula na siya.

“Lasing lang yan" pinatay ko ang kalan tsaka ako Lumapit sa kanya. “Ihahatid nalang kita sa Kwarto mo" umakbay siya sa akin kaya iginaya ko nalang siya papunta sa kwarto niya.

“Thank you" ani niya at Tumingin sa akin ang kanyang pumupungay niyang mga mata. “Rose..” hindi natuloy ang sinabi niya dahil bigla lang itong nakatulog. Rosette? Bigla akong na curious. Mahal kaya nila ang isat-isa? At ang pamilya niya ang pumipigil  sa kanilang pagmamahalan?

Imbes na pupunta ako sa school para sa last day ng Sportsfest ay nililibang ko nalang ang sarili ko sa pagbabasa ng mga notes ko. Malapit na kasi ang prelim namin kaya kinakailangang mag start narin akong mag study lalo na at may pasok na kami sa lunes.
Nasa kalagitnaan ako ng pagbabasa ng notes ko ng may biglang kumatok sa labas.

“Where's my Son Gaia?" Tanong ni Tita-ang mama ni Xylos habang nilibot ang tingin niya sa condo namin. Sumunod ako kung saan siya papunta. Lagot! Paano ko ba to sasabihin na Hindi kami bati ng kanyang anak, na nag iiwasan kaming dalawa? . “Nasaan ija?" Tanong niya muli sa akin at humarap sa akin.

“Naglala-" hindi natapos ang sasabihin sana ng tumunog bigla ang cellphone ko. It was from Tiana kaya sinagot ko iyon.

“Gaia, punta ka sa DVHospital please. Emergency to. It's about your husband" tarantang sabi ni Tiana. Bigla naman akong kinabahan kaya pinatay ko ang tawag.

"Tita may Emergency po. Tungkol po kay Xylos” sumbong ko kay Tita. Pati  siya ay nataranta na din ni hindi ko alam kong na i-close ba ng mabuti iyong condo niya.

“Napano ba daw iha?" Tanong ni Tita at lumingon sa akin. Nasa passenger seat siya habang nasa likod ako. “Manong pakibilisan mo ha?" Baling ni Tita sa Driver.

Fragments of Tomorrow Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon