“In a relationship na si Xylos?"
Iyan ang mga narinig kong mga tanungan simula nung dumating ako dito sa school namin.
“Yan sabi nung ate ko na nurse eh, may babae dawng nasa room ni Xylos bukod sa Mother niya at kay Celestiana”
Sabay kaming napatawa ni Tiana dahil sa mga bulong bulongan ng ibang studyante na nasa aming likuran. Ang dami naming narinig tungkol dun at pinagsawalang bahala nalang namin yong pangyayaring iyon.
Tulad ng pakiusap sa akin ni Tita ay pinuntahan ko ang room nila Xylos at ibinigay ko kay Drey ang medical certificate at excuse letter ni Xylos para sa ngayong araw.Wala kaming masyadong klase ngayon dahil binibigyan ang ibang mga studyante ng time para maka bayad ng tuition nila ngayon para sa Prelims namin bukas.
Sa club room namin ako magpalipas ng oras since may gagawin naman kami as a group. Pina publish narin namin iyong mga kaganapan during sports feast.
Next month ay panibagong palaro naman ang gaganapin. University kalaban sa isang University. Ito din ang hinihintay ng lahat.
Habang nag-aayos kami sa club room, napansin kong tahimik si Allison at mukhang may pasan na problema.. "Something wrong?" tanong ko sa kanya habang inaayos ko ang mga papeles namin.
"Nothing, just thinking about the competition next month. We need to make sure our team is ready," sagot niya habang sinusulat ang schedule ng practice sessions. Inilapag ko sa lamesa ang dala kong mga magazine kanina tsaka ako lumapit kay Alli.
"Alli, there's a lot of time to do that. As of now, mag-focus muna tayo sa prelims natin, okay? I know pressure is normal. Also pwede naman kitang tulungan if you want " sabi ko, sinusubukan siyang i-comfort.
Napatingin siya sa akin at bahagyang ngumiti. "Thanks, Gaia. I guess I just needed to hear that. Sometimes, I get so caught up in everything that I forget to take things one step at a time."
Hinawakan ko ang kamay niya at tumingin sa kanya ng seryoso. "We’re a team, Alli. Hindi mo kailangan gawin lahat mag-isa. We can do this together.”
"You're right," sagot niya, mukhang mas gumaan ang pakiramdam. "Let's ace these prelims first.”
Pagkatapos naming na i arrange ang mga magazine at naihatid sa library ay isa isa na kaming nagsipag alisan. Bumili lang ako ng chocolate cake para kakainin ko mamaya pag ka review. Ginagawa ko kasi talaga ito pag nag re-review ako sa mga upcoming long exams.
“Hi" bati ko kay Xylos. Nakita ko siya sa sala na naka harap sa ipad niya.Biglang nagwala ang puso ko ng makita ang itsura niya ngayon. It is my first time seeing him wearing eyeglasses. And he is so damm hot.
"Is that how you greet your husband, Gaia?" he teased, looking up from his iPad with a playful smirk.
I felt my cheeks heat up as I nervously played with the edge of my book. "Sorry, I was just... surprised. You look different." Parang tanga kong sabi sa kanya.
"Different good or different bad?" he asked, standing up and walking towards me.
"Nakakalakad ka na din?” Pag change ko ng topic. Dahil mas lalong nagwala ang mga bulate ko sa tiyan ko.
He laughed softly, his eyes twinkling. "Yes, nakakalakad na ako. The doctors said I’m making good progress." Then he looked at me straight. "Why didn't you answer my question, Gaia?”
I swallowed hard, Nag change topic nga ako, binalik naman agad "Because..." I started, my voice trailing off as I searched for the right words.Tanginang bibig ayaw bumuka "Because you look really good. Different in a good way.”
BINABASA MO ANG
Fragments of Tomorrow
RomanceGaia Mnemosyne Ramirez, a fiercely independent woman, has lived on her own since her beloved mother passed away. She cherishes her freedom and the life she's built. However, everything changes when her father unexpectedly arrives to take her back ho...