"Hindi mo naman ako dapat protektahan. Ako ang dapat prumotekta sa iyo dahil importante at mahalaga ka sa buhay. Ikaw lang ang tanging babae na nagkagusto sa akin na hindi pinipilit ang tadhana." Walter bursted while in tears. "Thank you for giving me another chance to prove to myself na karapat-dapat din akong mahalin at pahalagahan." He said.
Hinagkan siya ni Star at hinagod ang likuran nito. "Huwag kang mag-alala kahit ano pa ang rason mo susubukan kong intindihin dahil gano'n naman talaga kapag nagmamahal. Kahit mahirap, iintindihin pa rin kita kasi ayaw kitang mawala." Star said.
Humagulgol ng iyak si Walter dahil sa pagkakataong iyon ay mas naramdaman niyang may maganda pa ring idudulot ang pagtatago niya ng tunay niyang nararamdaman. Sa pagkakataong ito ay na pagtanto niya na dapat na niyang bilisan sa pagtupad ng kaniyang mga plano para ang tunay na kaligayahan na hinahangad niya ay makamtan ng tuluyan."Okay ka na ba? Baka gusto mo rin ng kiss? Sabihin mo lang hindi ko ipagdadamot." Sabay pagngisi ni Star sa kaniyang kaibigan na akala mo ay bato iyon pala isa ring mamon. Tinitigan lang siya ng masama ni Walter.
Habang nagpupunas nga ng mga luha ito ay bigla niyang hinalikan. Nang laki na lang ang mga mata ni Walter at na itulak niya ito. Sinabayan siya ng pagtawa ni Star.
"Heto naman friendly kiss lang naman." At sinundan pa ng mga halakhak habang nagpupunas ng labi si Walter."Grabe ka naman mag-portray ng karakter talagang isasagad mo sa ganiyang bagay." Walter said.
"At least hindi ko man mahalikan ang taong na gustuhan at minamahal ko noon. Na halikan ko naman yung taong nagmamahal sa kaniya. Infairness masarap!" Pagbibiro pa nito na mas lalong nagpataas ng kilay at nagpakunot ng noo ni Walter.
"Wala ka talagang preno-preno sa mga bagay-bagay." Sabay pagbatok kay Star.
"Alangan namang sabihin kong na dala lang ako ng kalasingan, eh, hindi naman ako lasing." Pang aasar pa lalo ni Star.
"May balak ka na ba magpakasal?" Seryoso ang tono nang pagtatanong ni Walter.
"Gusto mo ba tayo na lang ulit mag-kiss sa altar? Para ka kasing na dismaya diyaan." Star still making jokes kahit na siko na siya ni Walter. "Oo naman may plano na ako lalo na nag-iba naman na ang ikot ng tadhana sa akin." Star said.
Makikita naman sa mga mata ni Walter ang pagtataka sa mga na ituran ni Star. "Grabeng tinginan naman iyan! But honestly speaking I'm ready to settle na rin naman with my current partner. She's good, kind, talented, and beautiful in all ways it can be." Sabay paghawak ng kamay kay Walter.
"Aaminin ko sa iyo there is still a part of me na sana kami ang nagkatuluyan ng bestfriend ko o iyang minamahal mo pero hindi naman talaga kami para sa isa't isa. Parang ganito lang iyan, para tayong nasa libro at si Violet ang bidang babae at may dalawang lalaki sa buhay niya. Yung isa kilalang-kilala na siya at yung isa naman kinikilala pa lang siya pero yung tanong doon ay kung sino ang totoong minamahal ni Violet? Hindi ba kapag may bidang babae madalas ang nakatutuluyan niya ay ang taong na kasama niya ng matagal pero sa kuwentong ito. Itinadhana si Violet sa ikalawang tauhan lamang na kakakilala lamang." Seryosong pagbigkas nito ng mga salita. "It's called Twisted Fate kasi yung inaakala nating para sa atin ay nakalaan pala para sa iba at iba rin ang nakalaan sa atin kahit may pagmamahalan pa kayong na buo o binubuo." He added.
"You mean ako yung ikalawang tauhan kumbaga supporting character lang pero ako yung makatutuluyan kasi ako ang pinili at hindi ikaw?" Seryoso ang pagtatanong ni Walter na para bang hindi pa rin nakukuha ang ibig sabihin ni Walter.
"Kailangan talagang ipamukha na hindi ako ang pinili, huh? Nakaka-hurt ka ng heart, ah! Dadabog ako niyan." At sabay pagtawa nito pero tumango naman ito na pagbibigay ng sagot sa sinabi ni Walter.
BINABASA MO ANG
Twisted Fate
RomansaHappy ending is for main characters only but what if the main characters became the secondary lead for someone's life, what will be their takes for great ending? A story that untolds the story of second lead will the most painful yet deserving for...