Chapter 11

28 5 0
                                    

"Kung susugal ako sa iyo at itataya ko ang lahat para sa 'yo tatanggapin mo ba ako?" Sabay pag-ikot kay Armenia.

"Huwag kang susugal dahil may itataya ka para sa akin. Sumugal ka kung alam mo na kakayanin mo ang lahat para sa akin o sa atin." Armenia replied habang saya sa mga mata at labi.

"Magmukha man akong desperado pero puwede ba kita gawing mundo?" At sabay tingin ng diretso sa mga mata ng babaeng isinasayaw niya.

"Tutol ako! Pasagutin mo muna si Papa." Armenia teased Star.

Tumahimik ang buong kapaligiran nang inilapat ni Armenia ang kanyang ulo sa balikat ni Star. "Gaya ng bituin sa kalangitan na milya ang layo sa akin sobrang suwerte ko na maabot ang bituing nasa kalupaan at ka yakap ko pa ngayon." Armenia thoughts.

"Gaya ng isang bansa na hindi ko inaasahang mararating ng aking mga paa ngayon isinasayaw ko na ang tulad mo na may saya habang dinadama ang kasiyahan na hatid mo." Star thoughts.

Tumingala si Armenia at tinitigan siya sa mga mata ng lalaking minimithi niya. "He's not my dream guy but he always remain as my man." Sa isipan nito.

Natapos ang pagsasayaw nilang dalawa at sabay na umuwi. They're both in happiness at ang mga magulang nila ay hindi malaman ang rason kung bakit ang mga ngiti ay abot tainga.

"Armenia ilang araw ko nang napapansin ngiti ka nang ngiti ng walang dahilan, nababaliw ka na ba?" Seryosong tanong ng kanyang Ama.

Magsasalita sana ito nang magsalita naman ang kapatid niya.
"Paano hindi sasaya si Ate nakasayaw niya ba naman ang lalaking minamahal niya." aniya ng kapatid nitong hawak-hawak ang phone at pinanunuod ang video.

"Tignan mo Papa kung gaano kasaya si Ate." Masiglang pananambit ng kanyang kapatid.
"Ito pala ang dahilan kung bakit noong nakaraan ay basang-basa ka nang umuwi. Inuna mo pala ang lalaking ito, hindi ba sinabihan na kita na problema lang ang dala niyan sa 'yo." Seryoso pero nagpapaalala ang kanyang Ama.

"Pa! Alam ko naman na masama ang loob mo dahil sa hindi kita sinunod pero salamat pa rin sa pagpapaalala na dapat pa rin akong mag-ingat. Isa pa mabuti siyang tao." Nakangiti si Armenia na umakyat sa kanyang kuwarto at naka-receive ng chats sa kanyang mga piling kaibigan.

Hindi galit ang Ama ni Armenia bagkus hinihingi pa nito ang video para ma-save. He knew that Star will give the happiness that they can't give. Masaya siyang nakikita na ang anak niya unti-unting nagbabago. Armenia became talkative, clingy daughter, at mas dumadalas na rin ang paglabas nito sa kanilang tahanan.

Gaya ng mundo lahat ay nagbabago pati na rin ang pakikitungo, koneksyon, at mga mithiin sa buhay. Armenia is still changing while the connection between Star and Violet start to fade. While Walter is a constant person who always in cold, sarcastic, uninterested person, and a guy full of words but lack of actions. In comparison of Star and Walter, Violet chose the stranger than the person she knew from the start. A stranger that will bring more excitement in her life.

Sa trabaho ay mas naging ganado, pruduktibo, at puno nang saya ang bawat galaw ni Star. A man who deserve a chance after the rejection and being against of the world to him. Violet became problematic in her life thinking how to get the man she wanted. Armenia being a top student in her class.

Nasa kuwarto nang tumawag si Star para kumustahin ang kanyang kababata. "Wha's up! Armeng?"
Nag-ayos ng sarili si Armenia for the chance of video call. Ilang beses nag-greet si Star sa phone at walang sumasagot dahil nga sa busy itong mag-ayos.

Nagsalita na ito at si Star naman ang hindi nagsalita. "Hala! Mahina pala signal ko. Tata! Kung nandiyaan ka pa pasensiya na pawala-wala kasi ang signal. Maulan kasi!" Palusot nito.

"Armeng yung totoo? Hindi ka nawalan ng signal naririnig ko nag-aayos ka ng gamit. Are you expecting me to tap the video call?" aniya naman ni Star.

"Hoy! Hindi naman pero kung gusto mo bakit naman ako tatanggi. Sige video call na." Being straight forward of her.
"Direct to the point talaga, Armeng!" teasing words by Star.

"Parang hindi ka naman na sanay sa akin. Hindi naman ako aamin kung mahina loob ko, itulad mo ba naman ako sa 'yo? Ano hanggang diyaan na lang ba ang kaya mo? Hinihintay ko yung sinasabi mong susugal ka ba't natatakot ka kay Papa?" Nakangiti at ngumingisi naman ito.

Ibang usapan kasi pagdating kay Tito remember galit iyan sa akin. Nakakatakot kaya ang mga tingin niya, mga tingin na akala mo kakainin ka niya ng buhay at walang ititira kahit buto." Tumawa naman si Armenia dahil nakikita ang takot at hiya sa pagmumukha ng lalaking gusto niya.

Kasalukuyang nasa kuwarto ang Ama ni Armenia at narinig ang lahat ng sinabi ni Star. Sumenyas ito sa anak niya na papuntahin daw sa bahay si Star. Hindi alam ni Star ay pinaglalaruan siya ng Ama ni Armenia. Wala na ang galit at inis nito sa lalaking may gusto sa kaniyang anak.

"Tata puwede ba mag-favor sa 'yo?" Nakangisi lamang ng mag-ama sa kanilang mga plano.

Twisted FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon