Story's POV
"Story! It's been a while! Kilala mo pa ba ako?"
Natatawang sabi nito, napatulala lang ako sakaniya ng matagal at hindi ko na ito namalayan. I can tell Kean is judging me from my side, pero hindi ako kumibo, I was too lost at the moment.I saw Cyx went down from the table on where he's been sitting, at dahan dahan nag lakad papunta sa direksyon namin ni Kean. Nagkatitigan lang ang mga mata namin at nung nasa harapan ko siya, I can tell that my eyes shine so brightly at that moment.
"Cyx... You're back..?"
Agad na sabi ko.
"How's abroad?"Natawa lang si Cyx habang napapakamot sa batok niya, but before he could even answer bigla nagsidatingan yung mga kaklase ko.
"So, it's true nga may bago tayong classmate?"
"Sir, andito na po siya, naunahan pa kami!"
"Kilala mo siya Story?"
Sabi ng mga kaklase ko at lahat sila nagsipasukan na sa room. Nagka gulo agad nung nakita nila si Cyx at agad kumumpol sa paligid ni Cyx. Napatingin lang si Cyx sa mga kaklase kong nagkumpulan sakaniya at parang hindi niya alam kung ano gagawi niya."Cyxion, andito ka na pala, hindi ka nag sasabi."
Sabi naman ng adviser namin, kasi subject niya na yung kasunod. Natawa lang naman si Cyx habang umalis siya sa gitna kung saan siya kinumpol at nilagpasan niya lang ako para puntahan yung adviser namin.
"Hindi naman po ako transferee Sir. Dito rin naman po ako nag Junior high school bago mag abroad ng 2 years."
Sagot naman ni Cyx, nakatingin lang ako sakaniya nung nilagpasan niya ako, hanggang ngayon parin naman, nung kausap niya na si Sir. Pero napatigil ako nung napansin ko na nakatitig saakin si Kean. Masama tingin nito saakin, kaya muntik na ako mabilaukan sa laway ko dahil sa mga titig ni Kean."You have explaining to do."
Kean firmly said, pero bago pa siya makapag salita pa ulit, buti nalang ay naitulak siya ng iba naming kaklase.
Ako naman ang pinalibutan ng mga kaklase namin, siguro nakita nilang kausap ko si Cyx kanina,"Story! You know him!?"
"Ang gwapo niya! Story pakilala mo ako mamaya, please!"
"Are you two close, Story?"
"Kaklase mo siya dati, Story?"
Sunod-sunod na tanong saakin ng mga kaklase namin, I don't know how to respond to them kaya ngumiti lang ako sakanila.
"Ah, Oo. Classmate ko siya nung Grade 8 kami."Biglang umingay yung room namin na palaging tahimik dahil lang kay Cyx, yung mga gumugulo saakin, pinabalik ko sila sa tamang upuan nila at ako, bago ako bumalik sa upuan ko, napatingin ulit ako kay Cyx. Na kausap parin si Sir hanggang ngayon.
Nung nakabalik na ako sa upuan ko, I can hear Kean clicking his tongue.
"Makatitig kala mo mawawala eh. " He bluntly said with a scoffed, I look back at him since he was sitting behind me, I gave him a glare.
He then gave me an side eye and even mouthed the word "Let's talk later" and naalala ko na mas ma-attitude nga pa pala si Kean kesa saakin.Maya-maya pinabalik narin ni Sir yung iba naming kaklase sa kanilang tamang upuan, he introduced Cyx to us, at nalaman namin na Media Major siya. Then, a thought crossed my mind. 'Right, I haven't asked him yet. Why did Cyx chose to be here? When he's too good to be in AD' I said in my mind.
Later on, pinaupo na si Cyx sa pinaka likod since doon may vacant and the class resume like the usual, 2 hours class namin kay Sir kaya matagal din bago mag break time, marami kami natutunan, nakaka-enjoy din pero medyo nakaka-antok kasi hindi gaano nag rereact mga kaklase ko or like may magiingay sakanila. Ang seryoso nila masyado mag-aral, ang boring minsan kasi super tahimik dito.
The 2 hours class passed and break time na next, pero before Sir left, he announced something to us.
"Tsaka pala guys may General Assembly tayo this Friday, so make sure na maka-attend kayong lahat ah. That's important na lahat maka-attend sana." He said, lahat kami na intriga nung minention niya yun, pero obviously we were confused, ano meron sa General Assembly?
BINABASA MO ANG
Ang Wakas
General Fiction┗━°⌜ Yugto Series ⌟°━┛(On-going.) It's normal for an High schooler to be curious in stuff, It's normal for them to be confused and it's normal for them to actually try it. Well it depends if they know the right and wrong before trying things. ᴠᴏʟᴜᴍ...