Chapter 9.

9 1 0
                                    

Bago pa sila makapunta sa Casa San Pablo nag talo pa si Kean at Cyx, nung napunta sila sa pang aasar kay Kean, Kean tried to change the subject by pointing out about what he did to 'Kuya boss'

"Still, why would 'Kuya boss' have a post traumatic amnesia, when that's the stage of recovering of a Brain injury? Also, since when did he got his brain injured? When all I did was hit the back of his neck." Protesta ni Kean kasi the twins is not making any sense at tinawanan lang siya ni Cyx, even mocking him.

"Are you sure about that?" Pang aasar ni Cyx and Kean snapped. Looking at Cyx with a death glare, "Yeah. Want me to try it on you?" Kean said in a low voice, Cyx smirked as he slowly lift his chin up, looking down at Kean.

"Bring it on." Mayabang nasabi nito, pero bago pa may mangyaring masama, humarang si Cyrix sa pagitan nila tinatago si Kean sa likod niya.

"Tama na, tama na. May gagawin pa kayo diba? Stop wasting your time in some stupid bickerings." Pagpipigil ni Cyrix, tinulak niya si Cyx palayo tsaka niya hinawakan si Kean sa braso at hinila ito, nag simula na mag lakad sina Cyrix at Kean papunta sa lugar na kung saan dapat sila pupunta sa mga oras na ito.

Nagtataka si Kean kung bakit siya hinihila ni Cyrix pero hinayaan niya nalang ito, habang si Cyx at Story naman ay naiwan nung dalawa, there's an awkward silence between them. To be honest, Cyx wanted to be alone with Story, matagal na pero para sakaniya epal palagi si Kean. Gusto niya tuloy mag pasalamat kay Cyrix sa ginawa niya, pero ngayon napakamot nalang si Cyx ng batok when he was hesitating on holding Story's hand, he even thought of it deeply.

Nakatayo lang si Story doon, tinitignan si Kean at Cyrix na unting-unti nang lumalayo sakanila. Habang tinitignan lang ito ni Story, wala siyang kamalay-malay na yung katabi niya ay hindi na makapag desisyon kung hahawakan ba kamay niya at malalim na ang iniisip. Wala rin malay si Story na nag simula siya mag lakad para sundan yung dalawa na nauna na sakanila.
Nung nakita ito ni Cyx na nag simula na mag lakad, nag panic siya and he unconsciously held Story's hand, preventing him from going.

Story flinched by the cold touch on his hand, he looked at his hand that was being held by Cyx's gentle, cold hands, and then looked at Cyx that eventually pouts when their eyes met. His confused face immediately shift into a smile, when he realized that Cyx just wanted to hold his hand but he's too shy???

Story gave Cyx a smile that it was bright and reassuring, while he intertwined their fingers together.
"Bakit ang lamig ng kamay mo? Kinakabahan ka ba?" Nakangiting tanong ni Story, napayuko nalang si Cyx sa hiya at dahan dahan umiling, natawa naman si Story sa nakita niya at sabay hinila niya si Cyx ng dahan dahan.
"Kung 'di, edi tara na! Naiwan na tayo nung dalawa!" Natatawang sabi ni Story at hinila niya na ng sobra Cyx habang natakbo ito, napa takbo narin si Cyx dahil nahahatak siya ni Story and he even held Story's hand tightly as if he didn't want to let go of this hand ever again.

And that's how they end up in Casa San Pablo. As soon as they arrived, Story gets excited like a kid.
"Wow! Ang lawak! Ang lawak ng field oh! Sarap humiga sa damuhan! Ang ganda din nung mga halaman at bulalak!" Tuwang tuwa si Story nung nakita niya yung looban nito, umiikot pa siya para tignan niya ang bawat mga bagay na nakapalibot sakanila ngayon, nung nakita niya may maliit bridge agad na pumunta siya dito. Hindi niya mapigilan yung tuwa at gandang ganda siya sa Casa San Pablo, papasok palang sila pero ang dami na agad kumukuha ng attention ni Story.

"Cyx, ang ganda dito! Dalian mo!" Tawag ni Story, dahil siya nauuna sa tatlo. Ngumiti lang si Cyx at nilabas niya yung camera niya para kuhanan ng litrato si Story na nasa bridge. Kean observed their moment by the bridge, he looked at the two with a bored face, tumigil siya sa pag lalakad at hindi sumunod sa may bridge kahit sa kabila nun ay yung pinaka building na ng Casa San Pablo.

Ang WakasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon