Chapter 3.

27 3 0
                                    

Warning:
This chapter contains Violence, sensitive content and foul words, read at your own risk!

─•~❉᯽❉~•─

Author's POV

Pangalawang araw na sa pangalawang linggo nila as an AD student, the day went normal like it usually does, but the only different is, walang energy si Story para sa araw na ito at... absent agad si Cyx, second day niya palang.

Break time na, pero hindi pa kumikilos si Story para kumain, he just keep on sighing and sighing...

"That's the 6th time you ever sigh during Break time!" Kean annoyingly said pero hindi siya pinansin, kumalma muna si Kean bago siya pumunta sa harapan ni Story dahil wala namang nakaupo doon, he sat there before staring at Story.

"You have no energy for this day. Why? Is there something bothering you?"
Kean genuinely asked but Story didn't respond, he only sigh again as he buried his face on his table.

Kean got annoyed from ther response he get from Story.
"Hindi lang siya pumasok ngayon, nanlalambot ka na agad diyan."
Biglang tumayo si Story nung narinig niya yung sinabi ni Kean.
"It's not about him at all!"
Sigaw ni Story, habang hindi siya makatingin ng directly kay Kean kasi he was too embarrassed, habang si Kean he looks like he was not convinced at all because he can see Story's ears are getting red.

"Then what about it?"

Huminga muna ng malalim si Story bago makapag salita, kaso bigla nalang may kaklase silang dalas-dalas makapasok sa room nila at sumisigaw pa kaya lahat ng attention na sakaniya.

"Guys! Nakita niyo yung nasa ground field!?" Tawag nito lahat ng na sa loob ng room ay napatingin sakaniya.
"Bakit? Ano meron?"
"May mga lalaki doon, mga anim o walo yata sila, puro sugat at pasa yung mukha nila tapos nakaluhod pa sila may grava, nakataas din yung mga kamay nila, pero hindi ko naman mabasa kung ano nakalagay sa hawak nila na parang banner."
Sabi niyo at maya-maya may sumunod pa sakaniyang isa nilang kaklase.
"Si Cyxion andoon din sa may ground field, nakita ko siya tinatadyakan niya yung mga lalaki doon." Sabi nung isa, napatingin si Kean at Story sa isa't isa bago sila magsi takbuhan palabas ng room nila.

Mostly lahat sila lumabas para pumunta sa kabilang dulo ng 4th floor kasi mas kita doon yung ground field, marami rin tao ang nakatambay doon para tignan kung ano nangyayari. Sa may ground field may part doon na puro grava at doon nakaluhod yung walong lalaki, habang nakataas yung mga kamay nila na may hawak na banner. Tinignan maigi ni Story yung mga papel na hawak nung mga lalaki, tas nabasa niya na may nakasulat na nagso-sorry sila kay Aiden.

"We are sorry, Aiden. We will take full responsibility.... Ano!?" Basa ni Story pero hindi niya na maintindihan yung bandang huli, napatingin si Kean sakaniya after niyang mabasa yun.
"You can read that from here!? Nasa 4th floor tayo pero grabe nabasa mo yun? Wala na nga akong makita eh." Reklamo ni Kean, he was leaning by the railing, konti nalang parang yaka-yakap niya na yung bakal. He then squint his eyes trying to see what's happening.

"I think I need an eye glasses."
"You do, kasi bobo ka, hindi mo na nga ako makilala pag malayo eh."
"Ay sorry ah."

Nakatingin parin naman yung dalawa sa baba habang nag uusap sila, tapos bigla nalang tinadyakan ni Cyx yung mga nakaluhod dahil bumababa na yung mga braso nila.
"Ayusin niyo yang mga kamay niyo! Sinasabi ko sainyo, I gave you all two choices. Serve us or drop out?"
Sigaw ni Cyx at rinig na rinig siya sa 4th floor kaya nagulat sila at yung ibang mga estudyante sa narinig nila.

Ang WakasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon