⚠️Warning:
This chapter contains some mild content concerning attempting suicide; please still mind to read at your own risk!✼ ҉ ✼ ҉ ✼
Author's POV
Hindi mapigilan ni Story na wag humagulgol, hinayaan lang siya ni Kean para mailabas niya yung lahat ng sakit na dinadala niya. Nung nakakalma na si Story, natawa pa si Kean dahil magang-maga yung mata ni Story sa kakaiyak. Bumaba na rin silang dalawa after nilang mag usap, pag dating nila sa room nila, nag lilinis na agad yung ibang kaklase nila, kaya napatingin si Story sa orasan niya at nakita niya na hindi pa naman time.
"Maaga pa ah, bakit nag lilinis agad kayo?"
Takang tanong ni Story at lahat sila ay napatingin sakaniya.
"Pres! Saan ka galing?"
"Pres, okay ka lang? Namamaga mata mo."
"Okay lang ako... Ano meron, bakit pansin ko rin tahimik na rin sa kabilang building?"
Tanong ni Story iniiwasan niya yung mga katanungan nila tungkol sakaniya."Nung wala ka kasi pres, nag announce yung Principal na umuwi na ng maaga, eh hinahanap namin kayo pero hindi na namin alam asaan kayo, kaya nag kusa nalang kami na mag linis." Paliwanag ng isa nilang kaklase at after nun bigla nalang tumahimik at randam mo yung awkwardness sa loob ng klase nila, para bang may pressure sa loob ng room nila.
Nagtataka si Story bakit ganon at parang hindi komportable yung mga kaklase niya, pero hindi siya nag tanong agad, nilibot niya muna yung mga mata niya at nakita niya sa pinaka likod ng room, andoon si Cyx sa may upuan niya malapit sa bintana. Mukha siyang bad trip at siguro natakot yung mga kaklase nila since mostly lahat naman sila ay nakita yung ginawa ni Cyx kanina. Kaya they tried not to do something that will make Cyx annoyed.
Hinayaan muna ni Story si Cyx kahit gusto niya na 'tong kausapin at tinulungan niya na rin yung mga kaklase niya na mag linis. Pag katapos nila mag linis, nag make sure lang si Story kung pwede na talaga umuwi, bago niya pauwiin yung mga kaklase niya.
Nung nagsi uwian na silang lahat, naiwan si Story at Kean dahil ilo-lock pa ni Story yung room nila at hinintay pa siya ni Kean.
Pero maya-maya bigla nalang tinapik ni Kean si Story sa balikat, kaya takang tumingin si Story kay Kean. Tumingin si Kean kay Story at tumingin ito sa bandang likod ni Story habang may tinuturo siya.
Tinignan ni Story kung ano yung tinuro ni Kean, at nung napatingin siya sa may bandang likod niya, nakita niya andoon parin si Cyx, nakaharap siya sa may railing, nakatingin sa labas ng building, may hinihintay.Kean pats Story's shoulder, signaling that he will go first, leaving the two to have some space because for sure, Story and Cyx wanted to talk to each other. Nag double check muna si Story sa loob ng room nila if may nakabukas pang electric fan or may nakasaksak pa, bago niyo ito ilock.
Tinago ni Story yung susi sa wallet niya pagkatapos niyang mailock yung class room nila, huminga muna siya ng malalim at tinignan niya yung paligid kung may iba pa bang tao, pero sila nalang dalawa yung nasa 4th floor. Nung na realize niyang silang dalawa nalang, agad na tumakbo siya papunta kay Cyx at sumandal sa likod nito, nagulat si Cyx sa ginawa niya pero nag change agad yung expression niya after that. He looked back even though he can't fully see Story, his eyes then softened while he smile softly, letting Story lean to him.
"Thank you..." Story shyly said as he buried his face in Cyx's back, making Cyx chuckle a little bit.
"No need to thank me, they deserve it after hurting you like that. It must been hard for you, all of those years you chose bear it all, you're so strong, Story." Cyx softly said, Story pulled away his face from burying it in Cyx's back, he instead just leaned his cheeks in Cyx' back as he felt his ears are heating up.
BINABASA MO ANG
Ang Wakas
General Fiction┗━°⌜ Yugto Series ⌟°━┛(On-going.) It's normal for an High schooler to be curious in stuff, It's normal for them to be confused and it's normal for them to actually try it. Well it depends if they know the right and wrong before trying things. ᴠᴏʟᴜᴍ...