A/N: Lowkey puro dialogue (?) Idk kung bakit pero ayun mwehehehehe
★・・・・・・★
"Then what about our meeting for the audio story book?" Kean asked, since pupunta sila sa Police for consultation at kanina nakapag plano na sila beforehand, Cyx looked at him then to the ceiling to think. Akala mo naman sobrang lalim ng iniisip.
"Hmm, pwede pa naman matuloy after nalang ng Consultation."
"Saan tayo after?" Tanong ni Story.
"At my place where I've been staying for awhile." Sabi ni Cyx at napatingin sakaniya si Cyrix.
"Hindi ka kay Mother nag stay?"
"Under renovations pa, pero sa Saturday okay na yun."
Paliwanag ni Cyx at bigla naman nag alala si Story dahil matagal niya ng alam na mag isa lang si Cyx sa bahay na yun at ngayon sa iba muna siya nag stay."Edi saan ka muna nag stay?" Alalang tanong ni Story, Cyx looked at him then smiled brightly.
"Sa Casa San Pablo""HUHHHH!?!"
Sigawan ng mga kaklase nila na nakikinig, lahat sila nagulat nung narinig nila kung saan nag stay si Cyx, habang si Kean at Cyrix ay neutral lang yung reaction, tapos si Story naman nagulat doon sa mga sumigaw.
Tinignan ni Cyx sila ng masama dahil sa oa nilang reaction."What do you mean na sa Casa San Pablo ka nag stay?!"
"Bro that place is so-!"
Sigaw nung dalawang kaklase nila.
"Ang oa ah, 3 star hotel lang naman yun."
Inis na sabi ni Cyx sa mga kaklase niya."LANG!? Ni la-lang mo lang yung Casa San Pablo!?"
"Cyxion! That place is Enchanted Haven!"
"Dali pre, search it up! Search it up!"
"Geh geh, let me search how much a room cause."
Sabi nito at nag labas siya ng phone niya para mag search, while Cyx clicked his tongue out of annoyance."Okay! What kind of room did you choose?" Tanong nito, Cyx rolled his eyes pero sasagutin rin naman niya yung mga tanong,
"Boutique."
"Oh damn! What room number?"
At this point, they are getting in Cyx's nerves but he just sigh and shrugs it off.
"Seven." He just answered plainly.
Pero napatigil yung dalawa nung narinig nila yung room number ni Cyx at dahan dahan silang tumingin kay Cyx, they were stunned from what they saw as they searched up Cyx's room."That room... cause almost five thousand pesos per night..." They said and Cyx only have a blank expression written on his face.
"Yeah, what about it?" Cyx said, napanganga lang yung dalawang kaklase nila at walang nasabi. Ngayon naman, si Cyrix na yung napatanong.
"How many days you've been staying there then?"
Bago pa maka sagot si Cyx binilang niya muna kung kelan siya nag simula mag stay doon, dahil bago siya umuwi sa Pilipinas, nakapag book na siya sa Casa San Pablo ng room."Today will be my 11th day stay there."
Sagot ni Cyx at lahat nabaliw, habang si Story ay napanganga dahil hindi nila ine-expect na si Cyx? Bro got a lot of money. Habang nababaliw yung lahat, sina Cyx, Cyrix at Kean ay chill lang sa pwesto nila."Nag book ka na bago umuwi dito?" Tanong ni Kean.
"Oo, I book for 15 nights straight, Medyo rude yung nakausap ko nga eh, ayaw nila maniwala saakin nung una, tapos dami nilang tanong. Mas lalong ayaw nila maniwala nung sinabi ko na I just turned 18 this year. Understandable naman, given to my age."
"Ano sinabi mo?"
"I said I can immediately pay that 15 nights fully and I did." Paliwanang ni Cyx, at mas lalong nabaliw yung mga kaklase niya, yung iba nag papanggap nang nahihimatay. Yung iba rin na nakain, nabilaukan na sa kinakain at iniinom nila."Sa totoo lang, gusto ko 5 star hotel, kaso ang layo mula dito, kaya I choose the most decent one na malapit lang sa school." Dagdag ni Cyx, and Kean nodded as an agreement.
"Okay naman rin na yung Casa San Pablo, kesa sa wala." Sagot ni Kean at nag agree si Cyx sakaniya.
BINABASA MO ANG
Ang Wakas
General Fiction┗━°⌜ Yugto Series ⌟°━┛(On-going.) It's normal for an High schooler to be curious in stuff, It's normal for them to be confused and it's normal for them to actually try it. Well it depends if they know the right and wrong before trying things. ᴠᴏʟᴜᴍ...