Author's POV
After nang lahat ng nangyari, Cyx decided na ihatid yung dalawa sa bahay nila dahil sa tingin niya ay delikado pa, pero nung ihahatid muna ni Cyx si Kean, Kean refused and then minded his own business.
Tuesday nanaman at pangalawang subject na nila ngayon, at bago sila mag simula, nag groupings sila, may list na hawak si Story, binigay ito ng 21st century literature teacher nila dahil malalate ito sa pag pasok. Isa-isa tinawag ni Story yung magka groupo, tatlong tao lang naman sa isang group kaya sa dami nila bilang isang section, inabot sila 15 na groups para sa project na ito, at nagulat si Story nung binisa niya yung pangalan niya at nung makaka kasama niya sa group.
Pang 12 na group si Story at ang kasama niya ay wala nang iba kung 'di si Kean at Cyx, nagulat sobra si Story dahil hindi niya alam paano siya makaka survive habang kasama niya itong dalawa sa isang group, at hindi niya pa alam ano gagawin nila kung bakit sila nag groupings ng ganito. Nag instruct din yung teacher na mag bilog sila, kaya ayun, ngayon nakaupo na silang tatlo at nag form sila ng maliit na bilog at natutulog nanaman si Cyx habang wala pang teachers.
"Hey, stop sleeping!" Kean exclaimed, kicking Cyx's chair, Cyx groaned but he just continues to sleep making Kean annoyed, while Story just did a face palmed from the sight.
"I'm pissed off the fact that your hand are the only one that is bruised, while your annoying face are still perfect. Want me to ruin it for you?" Kean said of frustration.
Hinayaan muna ni Story mag bardagulan yung dalawa sa harap niya at medyo na iinip na rin siya, dahil wala pa yung teacher nila.Pero maya maya bigla nalang tinawag si Story ng isa nilang kaklase.
"Story! May naghahanap sayo!" Tawag nito at napatingin siya sa may labas ng room nila, para tignan kung sino yung nag hahanap sakaniya at nakilala niya ito agad, pero may kasama ito na hindi kilala ni Story pero okay lang naman siguro.Nung tatayo na bali si Story, nagulat siya bigla nung nag react si Kean at Cyx sa tawag ng kaklase nila, dalas-dalas silang tumayo at natago ulit agad siya ni Kean sa likod nito, pero bago pa lumala yung lahat, agad na nag salita si Story.
"Uy! Teka, teka lang! Kalma kayo." Sabi nito at tumayo para paupuin yung dalawa, tinitignan siya nung dalawa habang nagtataka silang pareho. "Hindi niyo naman kailangan maging paranoid, si Cyrix lang naman yung na sa labas." Paliwanang ni Story, habang pinapaklama yung dalawa, tsaka siya ngumiti at nag lakad papunta sa labas."Ahhh." Sagot ni Cyx at yuyuko na bali siya kaso yung kasama niya walang ka alam-alam, sobrang confused siya ngayon.
"Cyrix?" Kean asked out of curiosity, tumingin si Kean kay Cyx at nakita niya ito nakatingin sakaniya, tapos doon niya narealize. "Ahhhh, yung kambal mo?" Kean asked and Cyx just... "Ahhhh...." mocked Kean, making Kean kicked him, but this time Kean kicked him in his knee, kung saan for sure sasakit.Habang nag babardagulan yung dalawa kausap ni Story si Cyrix.
"Hello, ikaw po yung Class president?" Tanong ni Cyrix, nginitian siya ni Story pero hindi niya ito nakita kasi nag browse siya sa papel na hawak niya.
"Opo"
"Then... May announcement lang kami for the Intramural, dahil gaganapin siya ng maaga ngayon. Saglit lang din, dahil kailangan ako sa Principal's office." Paliwanang ni Cyrix habang naka tingin siya sa orasan niya, tumango lang si Story at pinapasok niya na agad ni Cyrix sa room nila.Pero bago makapag announce si Cyrix, kinuha muna ni Story yung attention ng mga kaklase niya.
"Attention, guys. May announcement from the Student Council." Sabi nito at nakuha naman niya yung attention nila, pero kitang kita niya yung isang hindi sumunod, syempre wala nang iba kundi si Cyx na yan.Nung naka pwesto na yung mga student council sa harap nila, may nilabas silang puting cartolina, nakita nila yung mga naka sulat dito ay puro schedule sa upcoming event. Tinitignan ni Cyrix if okay na yung mga dala nila na ipapakita sa mga students at nung kita niya na okay na ang lahat at naka settle na ng maayos, mag uumpisa na siya. Nung pagharap niya sa mga students, mag sasalita na bali siya kaso bigla nalang siya napatigil as if he was stunned for some reason. Nagtaka yung Vice pres nila at tsaka si Story kung bakit siya napatigil.
BINABASA MO ANG
Ang Wakas
General Fiction┗━°⌜ Yugto Series ⌟°━┛(On-going.) It's normal for an High schooler to be curious in stuff, It's normal for them to be confused and it's normal for them to actually try it. Well it depends if they know the right and wrong before trying things. ᴠᴏʟᴜᴍ...