Chapter 12

13 1 0
                                    

      Panibagong araw nanaman sa section nila Story, ngunit wala naman nag bago sakanila, maingay na minsan tahimik. Nag babasa lang si Kean ng libro habang wala pa silang guro para mag turo, kahit naka focus siya sa binabasa niya may napansin siya na hindi niya maiwasan na wag pansinin.

Sinara ni Kean yung librong hawak niya kahit na nasa kalagitnaan na siya ng storya at nilapag ito sa arm chair niya. Napatingin siya kay Story na nakaupo sa harap niya pero naka harap ito sa direksyon niya. Hindi naman napansin ni Story nung tumingin si Kean sakaniya, malayo ang tingin niya.

Lumingon din si Kean sa likod niya kung saan nakatitig si Story at napansin niya sa may pinaka likod ng room nila may bakanting upuan doon at walang nakaupo. Binalik ni Kean yung tingin niya kay Story at sabay sa likod niya ulit, nakailang beses niya binaling yung mga tingin niya pero nakatulala parin si Story.

At nung huling tingin niya, umayo siya ng upo at humarap kay Story.

"Is there a problem Mr. President?" Kean asked in a serious tone while crossing his arms.

He caught Story's attention but Story only turned his face to Kean before he even made an eye contact with Kean and when he did, he flinched from Kean's cold gaze. 

Napalunok nalang si Story ng laway niya at napakamot siya ng batok niya.

"Ah, It's nothing!" Story awkwardly laughed, Kean stared at him for a while before he grabbed his book to read again and when Story realized it, he sigh in relief before clearing throat and gaze at the back of their room once again. 

A moment of silence happens inside their room, following by their school alarm going off. Everyone was alarmed but they didn't know what to do, dahil yung tunong ng alarm ay wala sa mga alarm ng drills nila, kaya hindi nila alam kung fire drill or earthquake drill ba ito. Yung ibang kaklase ni Story na nasa labas ay madaliang nagsipasukan dahil sa alarm, pero nung nag simula mag tanungan yung mga kaklase nila kung anong gagawin, dahil sobrang confused sila sa oras na 'to.
Napatayo si Story sa upuan niya at tinignan niya yung building na katapat nila kung ano ginagawa nila, pero napansin niya na hindi rin nila alam anong nangyayari.

And then later, after the alarm went off Kean heard the mic turning on from the speakers around their school and immediately point at his ears, signaling Story to listen.

"Attention to all students, we teachers here on the ground level take care of everything, so we advise you not to leave your classrooms. Since the school is surrounded by police, kindly wait for your advisers, stay put, and act appropriately. I repeat..."  And the announcer repeated those words for three times.

"Police!? Sa school? Ano nangyayari?!"
"May nakapasok bang may mga delikadong armas?"
"May hostile intruders!?"
"Hindi ba dapat tayo mag lo-lock down? Pres?"

Nag simula magsi panic yung mga kaklase nila Story at napansin niya sa kabilang building ay ganon na rin ang nangyayari pero hindi naman ito nakakatulong sa sitwasyon.

"Shhh! Kumalma kayo ano ba!" Sita ni Story, pero mas lalong nagkagulo yung mga kaklase  nila, yung iba nag sisimula na maglagay ng harang sa pintuan nila pero nung tumayo si Kean, lahat sila ay tumigil at nagsitahimik.

"Didn't you guys heard what the announcer just said? kindly wait for your advisers, stay put, and act appropriately. Also, there's already police in our school." Kean firmly said.
"Pero paano kung may intruder talaga tapos hindi pa nahahanap ng police?! Tsaka tayo yung pinaka dulong room tas tabi pa ng hagdan!"

Pinag papawisan maiigi yung isang kaklase nila at napansin ni Kean na it's difficult for their classmates to be at ease right now because the majority of them were already in a severe panic.

Ang WakasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon