oo matagal na kaming magbarkada ni tash since kindergarten kami magkasama na kami niya kapatid na na nga ang turingan namin eh!! Wika ni gil..
Ganun ba.so alam mo yung istorya nung lola niya yun ba si lola sabel at pati dun sA nobyo niya!!* Wika ni isay
"Actually,. Naikukuwento yun ng dad ko.. pero parang hinde naman totoo!! Ewang ko lng ha!!peeo parang theres something in my heart na para kumukurot sa puso sa twing kinukwento yun ni dad samin.. magpipinsan!!" Angvsambit naman ni gil
'kase mahal ko ikaw yun! Ikaw si Guillermo ang aking pinakamamahal kong nobyo!" Ang wika ni isay aa kanyang sarili..
''mahal k0!!" Ang wika niya.. hanggang sa lumamig ang hangin..
"Naku.. bat ganun! Para atang may lumakas ng hangin ah.. makapasok na nga sa loob.. isay halika na pasok na rayu sa loob!!" Ang wika ni gil dito.. at pumasok na nga silang dalwA..
Nang paagpasok nila sa sala ay aakyong makikita mo ang malaking portrait ni Sabel palacio...at sabay napatingin naman si gil dito..
"Alam mo. Isay!! Sayang tong sinlola sabel noh.. biruin mo kung nakarating sana sia sa kasal nila nung boyfriend niya sana ngaun happily married na ailang pareho . And im sure kaseng edad na din namin ang mga apo niya sa tuhod.. heheh!!" Ang sambit ni gil dito
"Kaso mahal ko.. nahulog ang bridal car sa bangin kaya jinde ako nakaratingvsa kasal naten..sana mapatawad mo ako..aking mahal!!" Ang wika ni isay subalit inde ito naririnig ni gil..
'hmmp.. may sinasabe ka ba isay?!" Tanung ni gil..
'hmp.. w-wala po ser.gil.. wala po!!" Ani ni isay
'sus.. wag muna akong tawagin ser!! Gil na lng.. yun na ang itawag mo sakin inde kase ako sanay na tawagin akong sir, boss,ceo.. o kung anu pa man.. naasiwa ako!!"ani ni gil kay isay..
Ganun po ba. Ser! Este i mean gil..'' wika ni isay
'yan thats better!! Ani naman ni gil
Aige na isay.. magpapahinga na din ako ha.. ikaw hindi ka pa ba magpapahinga!!" Wika ni gil
"Ah. Magpapahinga na din ako gil.. sige good night!!" Ang wika ni isay at saka nagpaalam na nga si gil kay isay para makapagpahinga na ito ..
Kinabukasan..
Ay maagang nagising si isay at naghanda na ito ng kanilang pagkain hanggang sa nagusing na si gil...
"Ah ikaw pala gilluer...... I mean is gil.. halika na magbreakfast ka muna heto naghanda ako ng egg. Fried rice, longganisa. Hotdogs!! Teka ano babang gusto mo baka kase nag-iba na yung gusto mo eh. Sa tagal kong nawala.. aige kain na!!" Ang wika ni isay
At saganun kilos ni isay ay nagtataka si gil sa ginagawa nito..
"Ah. Isay!isay. Ako na lng i can manage myself. Thank you!!" Ang sambit naman ni gil..
'ah okay.. sorry!!hehehe😄😄😄" Ani na lng ni isay/sabel at ilan sandali pa ay nagsigisingan na ang iba niyang kasama..
''woow.. nakapagluto na pala si isay!!" Ang wika naman ni andy
'yes. Maam kaya halika na kayo kumain na po kayu!!" Ani muli ni isay..
"Salamat isay!!" Ang sambit nMAn ni atasha... At saka umupo na nga sila at kumain na ang mga ito...habang inoobserbahan namn siya ni cherry..
Habang kunakain sila ng almusal ay pinagmaamsdan naman ni cheeey ang mga kilos at galaw ni isay.. sapagkat may hinala siya na kakaiba ang baabeng kasama nila..
''hmmp..tash.. nakacentralized ba itung bahay ng lola mo!!" Ang sambit ni cherry
'hinde.. bakit?!" Wika ni atasha
Kaseparang ang lamig eh.. o galingblng sa labas kase nakabukas yun mga bintana eh!!" Ang wika pa ni cherry
'ah. Maan cherry! Guso nio bang isara ko yung bintana?!" Ang saad nMan ni isay
''No ! Thanks!! Okay lng!!" Ani nalng ni cherry Dito..
Okay po!!" Sambit na lang ni isay... At saka nagpatuloy na nga silang kumain ng almusal..
Nang matapos silang kumain ay nagligpit na sila....
"Ah. Gil!! Tama ba?! Gil!!"Ai isay
Ako na diyan.. kagpahinga ka na lng.. ako na amg bahala dito sa bahay ko!!" Saad ni isay.. nang kukunin na ni isay ang mga ibang plato sa lamesa ay nagkadikitan ang mga kamay nila.. at sabay inalis agad ni gil ang kamay nito.
'O-ohkay!! Ang nasambit na lamang ni gil at saka iniwan na niya si isay sa kusina..
'woah. Bat ganun ang lamig ng kamay niya mg 0°% anglamig nia!! Ang sbit miya sa kanyang sarili... At sabay kinalibutan at nagsitaasan ang mga balaihibo niya sa kanyang katawan...
At mayamya pa ay umupo nanlng siya sa may sofa kasama ang iba niang mga kabarkada at saka nanuod na lamang sila ng t.v.
"Uy!! Mabuti at gumagana pa yang t.v. niyo ha. Tash!!" Ang wika ni gil
"Oo nga eh.. im glad na gumagana pa siya!! Kase ang pagkakaalam ko.. sa tahal na ng t.v. na to hinde na dapat ito gumagana!!" Wika ni atasha
"Unless kung may nagpapagana ito..!!" Ang sabay naman ni cherry
Yan ka na naman eh.. cherry!!" Si atasha..
Basta ako i have a bad feeling of this house!! Hindi. Lng tayo ang nakatira dito sa bahay nato!!" Si cherry
'o come on!! Cherry ,pls stop playing you're game again. Yun ala-pyschic mo or what ever!!" Ang sabat naman ni andy..
'andi hinde ka pa rin naniniwala sa kakyahan ko na makakita at nakaramdama ng isang ghost o multo..look ilan beses kobamg dapat patunayan sayu yan ha!!" Ang inis n sambit ni cherry Dito
'hey!hey!! Guys,guys!! Enough na!! Nandito tayu bahay ng lola sabel ko para mag vacation bat para magrelax at para paghandaan na din yun next semester naten na darating.. anu ba kayu!!" Ang sambit naman ni atasha...
Alam niyo guys tama si tash nandito tayu para sa sembreak not for that kind weird thing!! Ani ni gil..
"Hold it.. tama na yan! Ang mabuti pa magluluto na lng ako ng miryenda naten para naman mawala ang init ng mga ulo nio!! Ani namn ni margotte at ganun nga ang ginawa nito..
Nang nakapaghanda na Siya ay saka niyabyo inilabas aa may sala at sabay nanuod sila ng t.v.
BINABASA MO ANG
The ghost bride
Teen Fictionisang magandang babaeng ikakasal sa kanilang bayan sa may cebu Ang babaeng ito ay kilala sa buong bayan at kilala ang kanyang Buena familia sa lugar dahil sila ang pinakamayaman sa lugar na yun ang lahat ng kalalakihan sa kanilang lugar at hinahanga...