chap28

5 1 0
                                    

Kung di ka lng din mapapasa akin. May mabuti pang mamatay ka na!! Magsasama kayung lahat!!" Ang wika ni josep marco sa kanyang sarili at sabay tinaggal niya ang preno ng sasakyan neto..

Nang matanggal na nia ang preno neto ay agad-agad nan siyang umalis at nagtungo sa malayo...

Makalipas ang ilang buong nila sa umivetsity ay sabay nagpaalam na aila sa isat-isa

"Ah. Wifey.. saaaby nako sayu!! Wika ni gil

Ah. Wag na next yime na lng kase dadaan pa ako sa aviation baka mainip ka lng.. sa ausunod na lng!! Ang wika ni yasi.. at saka tumango naman si gil dito.. sabay kiss noya sa pusngi ng kasintahan..
At saka umalis na mga ito

Habang nagmamaneho siya ay may nakasalubong siyang isang malaking truck na pang cargo at sabay inapakan nito ang preno subalit tila ayaw kamgat ng preno.

Babangga na aoya sa cargo truck namg bigla niya itung iniliko sa may namhin at mabuti na lng ay hinde ito mataas tilad sa baguio..

Samantala sa kabilang dako naman ay biglang nabitaaan ni kathryn ang hawak-hawak noya baso..

"Naku mukang di maganda to ah..!!" Ang wila ni katji sa kanyang sarili

Sana naman wlang masamang namgyare sa anak ko!!" Dgdah pa niya at ganun din naman si gil tila napanaginipan niya si yasi na kinakain nang kumunoy at hinde niya itu mahawak-hawakan.. at saka nagising itu na pawis na pawis..

Grabe ano yun?!" Ang biglang sambit na lamng ni gil aa kanyamg sarili samantala naman za pinangyarihan ng aksidente..

Ay may mga tao nang narerescue dito at saka dinala ito sa malapit na ospital.. at sabay tinawag. Agad nito ang magulang ni yasi

Aa ospital ay nakarating na sin ang kanyamg ina at sabay hinanap niya itu sa may nursing station..

"Nurse nandito ba yun paayentw na nahulog aa bangin!!" Ang wika ni kathryn

Opo misis..nasa o.r. po siya!!" Wika naamn ni nurse..

"Dios ko ang anak ko!!" Ang wika noto at sabay napaupo na lamamg siya dito hanggang sa dumating si gil at nakita ang ina ni yasi..

'ah.maam kayi po ba ang ang ina ni yasi!!* Sambit ni gil at sabay tumango ito at tinignan niya ang kanyang kausap na tola pamilyar ang boses nito

At nang maosesan noya si gil ay agad niya itung noyakap at sabay umiyak

"Gil.. ang anak ko nasa o.r... hinde ko alam kung ano ang angyayare sa kanya!!" Ang wika ni kathryn dito

'tita kath.. halikauna kayo dito maupo muna tayo at hintayin ang paglabas ng doktor!!" Wika ni gil..

Samantala naman habamg inooperahan si yasi ay nakita niya ang kanyamg lola sabel at lolo Guillermo ni gil

"Teka lola sabel..kayinpo ba yan?!" Tanjm ni yasi

Oo ako nga itu apo.. teka bat ka nandito .. hindi la pa nararapat dito apo!!" Ani sabel

Teka lola sabel nasaan po baako!!" Aniya

Nasa porgatoryo ka apo. At hinde ka nararapat dito. Apo!! Ani ng kamyamg lola sabel at saka nilapitan namn sola ng lolo ni gil..

Lolo guillermo.. ikaw ba ya!" Tanumg ni yasi

"Ako mga apo.. ako nga amg lolo guillermo mo ang lolo ni gil.. apo! Hinde mo pa oras.. magpapakasal pa kayu ng apo na si gil at bibigyan nio pa kami ng api sa talampakan kumg kayat hinde ka maarimg nandito!!* Wila ni lolo guillermo

Pero lolo. Lola sabel inde ko na po alam kumg anong nayayate sakin at kumg bakit ako nandito ngayun! Ang wika ni yasi at sabay pinakita sa kanya ang buong pangyayare at pato ang pag-alis ni koaep ng preno sa kanyamg sasakyan..

Apaka-walang hiya talaga noyan ni joseph ma yan siya na nga ang may sala nitong lahat sya paang galit.. mapaptay kotakaga yan eh!! Ang wika ni yasi

Apo.. waguna aksayHin ang lakaso diyan ginawaan ko na nparaam yan!! Wika ni lolo guillermo at sabay pinakita nito ang namgyare kay josep..

Habang nagpapaneho siya.. galing sa university at nang matapos nyang tanggalin ang preno ng sasakyan ni yasi umalis ito namg madalian hanggang sa paglabay niyo ng highway ay may nabangga siya ng isang ten wheller truck at biglang nakaladkad ang sasakyang minamaneho nito hanggang sa nagkadurog-durog ang sasakyan nito pati ang kanyamg katawan.

At halos hinde na makilala ang kanyamg muka sapagkat sa sobrang durog na ang bumgo nito at halos di na rin siya makilala..

Hanggang sa tinawagan nila ang kamag-anakan nito upang maidentify ng husto ang itsura nito...

At napatunayan nga na si josep marco nga itu.. halos homatauin ang ina nitu dahil sa sinapit ng kanyang nag-iisang anak. Hinse niya inakala na mangyayare sa kanila to..

Samantala naman sa tapos nang naoperahan si tasi at inilagay na ito sa ICU upang obderbahan pa...

'dok.. musta na ang anak ko!" Wika ni kathryn

Wag kayung mag-alala.. misis ligts na ang anak nio sa kapamahakan subalit nasa kanya na lamngvit

The ghost brideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon