chap30: the finale

11 1 0
                                    

TIME SKIP..

MAKALIPAS ANG ILANG BUWAN  SA PAGKAKAHIGA NI YASI SA ICU AY NAGISING NA ITO AT NAANG MAGISING ITU AY TINAWAG NI GIL ANG DOKTOR AT ANG NURSE

AT AGAD-AGAD NAMAN DUMATING ANG MGA TO..

"DOK!! Gising na po ang nobya ko!!" Ani ni gil at saka tinignana. Niya ang ang pasyente

"Ligtas na ang pasyente.. ililipat na namin aiya sa recovery room para sa iba pang test para masurred na natin na okay na ang pasyente!!" Wila ng doktor at gamun nga amg ginawa nia..

Hanggang sa dumating ang magulang ni yasi

"Anak!! Gising ka den sa wakas.. lam mo bang nag-aalala kami ng papa mo.. salamat sa poong may kapal at binalik noo anga anak ko!!" Ani ng kanyang ina.

Hanggang sa napansin niyang may engagement ring na Siya..

"Mmhh.. sinong nagbigay neto!" Angvwika ni yasi..

'ako. . Wifey!! Ako ang naglagay niyan sayu. Ayoko kaseng mawala ka pa sakin eh kaya naisipan ko na bigyan ka ng engagement ring para sa pag-gusing monwala ka ng kaaala sakin at ng mapagusapan na din ang kasal!! Ani ni gil

Teka pala mama. Papa ilan araw na ba akong namsito sa ospital!!" Tanung niya dito..

'mga mahigit kumulang na tatlong bwan anak!!" Si kathryn

What 3 months! Sabdali lang mama panu un studies ko!!" Ani naman ni yasi

Anak wag ka ng mag-alala sun after niong ikasala ni gil aa canada na kayu titira at suon mo na din itutuloy ang pag-aaral.mo.. saka magusap na kami ng gil at ng parents nia kaya aala ka ng dapat pang alalahanin. Aala kng ibang ggwin kundi ang magpalakaz na lng.. anak!!* Si kathyn

Mama!pwese bang Dito na lng naten gawin ang kasal kase nandito ang pamilya ni gil at ang mga friends namin eh para naman makaattend sila!!* Ani ni yasi

Okay.. anak ikaw ang masusunod.. hayaan mong kami na ng papa mo ang ggwa niya ha!!* Si kathryn ulit

Yes mama!!" Ang sambit nga niya dito.. makalipas ang ilang araw ay tuluyan na ngang nakarexovery na ai yasi at saka iniwi na aiya ng kanyamg magulang sa kanilang bahay...

Anak dito ka.muna magpahinga ah dahil aayusin pa nin ng papa mo ang kasala niong dalwa!! Ah. Gil ikaw muna ang magbantay sa anak namin ha!!" Ani naman ng ina ni yasi

Yes..tita!!* Ani naman ni gil

Hooy!!gil, bantayan mo.lng ha di sinabing papakin mo ang anak ko!!" Sabat naman ni alden

Papaa!!" Ani naman ni yasi

Nagpapa-alala lng babae yun samin ng mama mo eh sehado kami jan!!" Si alden ulit

Ano ka ba mahal halika na nga jan.. at tigilan muna ang mga bata!!" Ang wika naman ni kathryn at saka umalis na nga ang mag-asawa..

Hon!! Pagpasensyahan muna si papa ha!!" Ani ni yasi

Okay lng yun wifey!! Kahit naman ako ganun sin ang ggwin ko sa mga anak naten na babae!" Ani ni gil

Huh?! Mga babae?! Talaga ha?!!" Ani nama ni yasi at sabay tumango naman ito..

Yuup!!" Ani naman ni gil..

At hinde nagtagal ay naayus na ng nila kathryn at alden ang schedule ng kanilang kasal...

Maklaan ang ilang bwan ay ikinasal na din sila yasi at gil sa simbahan at ng matapos ang kanilang kasal ay nakita ni yasi ang kanyamg lola sabel at lolo guillermo na masayang-masaya at nakangiti ang mga itu..

Sa wakas kinasala na din ang mga apo natin sa tuhod ay ako pala sa talamapakan na !!haha" si lola sabel

Tama ka.. irog ko!! Sila ang nagtupad ng kasala naten na hinde natin nagawa na tayu ay nabubuhay sa mundong ito!! Si lolo Guillermo

Tama.ka. aking irog!! Nagyun mananahimik na ating kaluluwa dahil natapos na din ang trabao naten dito ang ating undinished bussiness kung tawagin nila ngayun generation na to!!* Si lola sabel

Tam ka jan itog ko!! Ngayun matatahimik na ang kaluluw natin at kasabay neto ang patatapos ng misyon natin dito sa lupa!! Halika na at magpaalam na tayu sa mga apo natin"- wika ni lolo guillermo at aabay kumaway ang dalaang matanda sa kanila...

'hinwy.. sila lola sabel at lolo guillermo kumakaway sila satin at masayang-masaya sila para sain dalwa!!" Ang bulong ni yasi dito habang nagpapapicture taking sila..

'sa tingin ko wifey.. sa ngayun ay aakyat na sila sa langit sahol tapos na ang unfinished business nila sito sa lupa..lam ko naman na ito lng ang hinhintay nila eh ang makasal tayu kase para sa kanila,.. parang sila na rin ang kinasal sa pamamagitan nating dlawa diba!! Ang mahina sabi ni gil

Tama ka. Hon!!" Aniya naman habang magkahaqak sila ng kamay.. at ng matapsos sila kinasal ay naghoneymoon na aila sa canada at susunod na lamng ang magulang ni yasi dito..

Sa canada

Wow. Wifey.. ang ganda pala talaga dito sa 🍁 leaf!!* Ang wika ni gil.

Tama ka. Ito ang pinakamgandang season dito canada ang Autumn!!at ito ang pinakfave konsa lahat ng season dito sa canada.. na kahit nalalgas ang mga dahon patiloy pa sin sila nabubuhay sa lupa..!!" Ani ni yasi..

Tam ka. Wifey!!" Ani ni gil at sabay namasyal sila.. hanggang sa kinagabihan..

Okay this is it the final moment of our wedding day!!" Ani ni gil

Huh??" Ani naman ni yasi.. at sabay dahan-dahan lumapit si gil hamggang sa naghalikan sila ng kanyangbasawa na si yasi..

Habang naghahlikan sila ay dahan-dahan nitong binaba ang damit ni yasi at saka hinalikan niya to sa labi hanggangbsa balikat nito..

Nanag matanggal na ni gila ang pangitaas ni yasi ay sabay naman noyamg ibinababa ang nra nito.. at sabay dahan-dahan niyang hinahalikan ang malulusog na dibdib ng kanyamg asawa..

Mhhh!! Ang ungol na lamng ni yasi at mayamya pa ay biglang tinanggal na din gil ag kanyang shirt at pati na din ang kanyang pants na suot. Habamg hinahalikan nito ang bewang ng asawa at sahamun.palagay ay unti-unti nan niyang tinatanggal ang pang-ibaba nito at kasama na sito ang  underware ng kanyang asawa..

Nang matanggal na niya ang lahat ng saplot ninyasi ay dahan-dahan niyang ibinuka ang dalwang hita nito at sabay zinilaan noya ang ang hiyas ng kanyamg asawa na aiyamg dahilan ng pagkahawak nito sa buhok niya..

Aaahh.woaah!* Ang haling-hing ni yasi habag punagpatuloy naman ni gil ang pagsamsam ng kanyang hiyas..

Hanggang sa tumayo na ito at inalis na din niya ang natitirang saplot noya aa kanyang katawan na tila animoy para isang asong ulol na gusto ng mangagat..

At sa ganun paraan ay ipinasok na ni gil ang kanya kanyang nagaglit na sandata sa malaauplang hitas ni yasi..

Ahhhhh~~' ang halinghing na sambit ni yasi hanamg dahan-dahan niyo nilalabas masom ang sandata ng kanyang asawa ni si gil.. at kasabay nun ay ang paghalik nito saalulisog na dibsib ng asawa..

Nakalipas ang ilang oras ay halos nilabasan na ito ng kanyang katas at tumigil muna ito sabay hindi muna siya umalis sa pagkaibabaw ng kanyamg asawa...upang isecure kumg makakbuo sila ng baby.. at ilan segundo pa ay bumaba na nga si gil sa pagakaknpatong nito na tila hingal na hingal..

Kinaumagahan...

Ay naghamda ng makakin si yasi at kasabay nun ay nagising na sin ang kanyang asawa at sabay nito ay bina khug na siya..

Ui.. ano ba baka mamaya joyan matalamaikan ka ng mantika diyan eh sige ka masisira ang balat mo!!" Ani ni yasi.

Okay lng yin wifey..basta nasa tabi kita walang masakit para aakin!!" Ani naman ni gil at saka hinde nga bumitas sa pagkakaback hug si gil sa kanyang asawa..

The end...

End; august 29, 2024.

The ghost brideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon