chap27

5 0 0
                                    

At habang. Naguusap sila ng ka -live in partner nya na ai strella ay sabay nang silim ang paningin nito at sabay sinakal niya si strella hanggang sa malagutan ito ng hininga.. hili na ang lahat nang nalaman ng hindi na gumagalaw ang kanyang live in partner..

Hinde niya alam kung ano ang kanyang ggwin kung kayat minabuti na lamg miya na ibalot itu sa puting kumot at saka isinakaynitu sa kanyamg kotse at sa malapit na bakamteng lote ay duon niya itu inilibing...

Ilan saglit pa ay bumalik na aiya sa kanyamg xondoy naglinis sya ng kanyamg katawan at saka kumain ng lunch.. hanggang sa nakatulog itu sa pagod at kakaisip...

Samantala naman ay patuloy pa rin angaggawa nila yasi sa private plane ng bise presidente ng pina..hanggang sa natapos na din nila to in a long ran..

"Okay na!!" Wika ni yamagutchi

''hinde naten inakala na matatapos nabten itu sa lalongadaling panahon.. at kita nio naman wla pa tayi sa ibinigay na deadline ng bise presidente ng pinas. And im aure good shots tayu niyan sa kanya!!" Dagdag pa neto..

"Good job.. guys!! Good job!!" Ang sambit na lng ni yasi

"Ah. Engineer. Faulkerson.. you need to rest umuwe kana sa inio at magpahinga kamo na ang bahalang humarap kay buse presidente yungkol Dito!!" Ani ni yamagutchi..

Tama ka!! Wng. Yamagutchi.. sige na at magpapahinga lng ako sa. Condo ko!!" Ang wika ni yasi at gamun nga ang kanyang ginawa.. umuwe muna siya sa kanyang condo.. at sa pag-uwe niya ay pinagbuksan naman soya ng kanyamg ina ng pinto..

Oh.. anak!! Ngayin lng ba natapos ang ginagwa nio!!" Wika ni kathryn

Opo. Mama! Sandali lng at magpapahinga lng ako!!" Ani naman mi yasi

Oh sige. Magpahinga ka muna at maligo ha  mamaya lng maghahapunan na tayo!!" Wika ni kathryn

Yes maah!!" Aniya naman at sabay pumasok na ito sa kanyang silid at sabay nagpahinga na siya... Habang nagpapahinga sia ay may naririnig siyang humihingi nang tulong..

Sakloloooo!!..

Saklolooooo!!..

Tulungan nio akoooooh!!...

At mayamya pa ay biglang nagising si yasi....

'ano ba yun.. panaginip ba o totoo?! Pero parang totoo eh!!" Ang sambit niya sa kanyang sarili.. at inde nagtagal ay naligo na lamang siya upang matanggal ang ito.. subalit habang naliligo siya ay hinde pa rin maalis sa isipan niya ang paghingi ng saklolo ng isang babae..

At mayamya pa ay natapos na siyang maligo at aabay lumabas na siya sa kanyang silid..

"Oh. Anak halika na maghapunan na tayo.. gihiaingin na sana kita pero gising ka na paa!!" Ani ni kathryn

Ah mama anong kras na po!!" Ani nito

"Mmh 7 pm. Bakit?!" Si kathryn

Wala po!!" Ani naman ni yasi at saka kumain na nga sila..

At ilaninuto pa ay nagpakita sa kanya ang babaeng humihingi nang saklolo subalit wala.itung mukha at malabo ang ahe nito dintulad ng mga multo na nakikita niya na nakikita din nito ang mukha sa twing may nagpapakita aa kanya o nagpaparamdam subalit ngayun lamang nangyare ang ganto sa kanya na wlang mukha ang nakikita niyang ghost...

Hanggang sa hinde niya itu pinansin...at nagtanung ito sa kanyang ina..

Mama!! Ikaw ba nakakakita ka ngga lifaw na kaluluwa!!' tanung niya sa kanyang ina

'may pagkakataon naman akong nakakakita ng mga ganun pero hinde ko aila pinapansin!!" Wika ni kathryn

So mama.. nakakaita ka na ba kaliluwa ng wlang mukha?!" Si yasi

"Mmh hinde pa naman.but actually sinasabe sakin ng lola mo dati..pa kase spirit questor din siya nung kabataan niya.. ang sabi nia sakin kapag ganun ang nakitang mo kaluluwa ibig aabihin pinatay siya or may pumatay sa kanya.. yan ang aabe ng lola mo sakin!!" Ani ni kathryn

"Ahh.. ganun pala!!" Ani nan niya..

Bakit mo naitanung anak!!" Si kathryn

"Ah wala po mama.. naitanung ko lng!" Si yasi.. at saka pinagpatuloy na nila ang kanilamg pagkain.. hanggnga sa natapos sila ay sabay nilinis na niya ang kanilang pinagkainan... At hinde nagtagal ay natulog na ito.

Hanggang sa may narinig na naman syang bosess ng isang babae na humihingi na tulong..

Saklolooooo!!!

Saklolooooo!!..

Paulit-ulit niya itumg naririnig.. hamggang sa nagising na naman siya..

"Bakit laging ganun.. sino ba ang babaeng yun.. bakit aiya humihingi ng saklolo aakin!!" Wika niya sa kamyang sarili...

Hamggang sa dina siya nakatulog..

Kinaumagahan

Ay maagang nagluto si yasi.. nagulat na lamng ang kanyang ina na nang makita niyabitung naghahanda ng kanilang almusal...at ilan saglit pa ay kumainna sila at nagpalam na ai yasi ipang pumasok sa rallos university..

Sa loob ng campus..

Ay naglalakad ai yasi habang iniisip pa rin niya ang sinabi ng kanyang ina.. hanggangbsa nakasalubo nia si cherry

'uyyy!! Mukamg malalim yin iniisip mo jan ha.. ano bang merun ha!!" Ang wika ni cherry

"Che.. matanung ko nga lng ha.. ikaw naranasan mo na bang  habang natutulog ka may humihingi ng saklolo sayo un akala mo parang totoo peeo parang panaginip din!!" Ang tanung ni yasi..

Huh?! Paran inde pa  pero nakaranas ko na yung natutulog ako. Pero akala mo gising ka!! pero  natutulog ka nun..Parang ganun!!" Wika ni cherry

Nakakakilabot?!" Sambit ni yasi

Nakakakilabot talga.. teka bat mo naman naitanung yan ha?!" Ani ni cherry ulit dito.

Wla naman... Sige mauna nako ma klase pa akong dapat habulin eh!!* Wika niya dito at saka  pumasok na mga siya sa kanyamg klase.

Nang pagpasok noya sa kanyamg klase ay biglang kasumod noto ang bagong proff nila

Magandang umaga sa inio class im eng. Castro ako ang sub teacher nio kay eng. Joseph marco!!" Wika nito

Teka lng po see. Nasan na si eng. Marco.. absent lng siya kahapon ah tas ngayin wla pa ein!!" Ani ni juancho

Class. I think naka vacation leave siya dahil ang sabe ng eng. Marco aybuuwe saw aiya sa kanilang probinsya dahil may aasikasuhin siya yan ang sabe zakin ng admin kumg kaya akouna ang magiging sub-teacher ni eng. Marco!!" Ang wika nito

Okay class.. take your seat at maguumpusa na tayu!!" Dagdag pa niya.. habang nagkakalse Sila  ay pumuslit naman si joseph marco at hinanap ang kotse ni yasi..

"Hayun huli ka ka balbo!!" Ang wika mi joseph marco..

Kung di ka lng din mapapasa akin. May mabuti pang mamatay ka na!! Magsasama kayung lahat!!" Ang wika ni josep marco sa kanyang sarili at sabay tinaggal niya ang preno ng sasakyan neto..

The ghost brideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon