kay if i were you i will keep my distance on me and besides may boyfriend na ako. Josep met my boyfriend gil cuerva. Gil may EX. Eng. Josep marco..!" Wika ni yasi at saka umalis na nga sila..
"Sino ba yun wifey?!" Tanung ni gil
"Wala yun ex ko lng naman..!!" Ani ni yasi
Ex?! Bat nandito sa university..!!" Ani ni gil
Ewan ko ba kung bakit nandito yan!!" Si yasi at sabay nagbell na nga ang kanilang bell..
Nakapasok na nga sinyasi sa kanyang unang subject na kung saan ay proffesor niya ang kanyang ex na ai josep marco..
Good murning class.. im youre proffesor for today. Im engineer. Joseph marco III AND im youre proff this whole semester..!!" Ani ni josep..
"So dor the beginning pls introduce your self in this class!!" Aniya pa at ganun nga ang kanyang ginawa.. hanggang si yasi na ang magpakilala
''hello. Everyone. Im yasi bernardo faulkerson and im 25 yrs old of age..!!" Wika ni yasi at sabay umupo na ito..
'teka lng ms. Faulkerson..ulang may nakalimutan ka ata ha!!" Ani naman ni josep marco
Huh?! Nakalimutan?!" Ani naman niya
Yes.. dapat ganto im yasi Faulkerson -Marco im married and 25 yrs of age!!" Wika ni josep
At kelan pa kita naging asawa jan ha..kahit kelan hinde tayu napunta sa stage na yan!!" Ang sambit ni yasi at sabay nagsitinginan ang mga kakalse niya..
Okay!!fine letago back to our study!!" Ang wika naman ni josep at gamun nga amg kanyang ginawa nagsimula na nga sila ng kanilang lesson..
Ay nanag matapos ang kanilang klase ay patabog na nagliligpit ng kanyang gamit...
Ang kapal-kapal ng muka. Feelingerong frog talaga!!" Ang wika ni yasi at napansin yun ni juancho..
Sis. Kalma lang!!" Ani ni juancho
Sis. Paanu ka namam kakalma dito eh ang aga-aga nang bubuwisit.. sira na ang buong araw ko neto!!" Ang wila ni yasi
"Teka sister.. kung magpapa-epekto ka kay ser. Josep marco talo ka.. laya if i were you sakyan mu nalng sia after prodd pa ein naten Siya!!" Ang wik ni juancho..
Hinde mo ako naiintindihan eh. Juancho.. kulang kami sa engineer sa sight tas ito pa ang ggwin niya..mallagot talaga sakin to eh!!" Ang wika ni yasi..
Hanggang sa nagring ang phone niya...at ang kanyang sekretarya ang kausap niya sa kabilang linya..
"Ms. Yas!! Wla pa dito si eng. Marco.. kelangan na ni v-president ang pricate plane niya eh!!" Wika ng sekretary neto..
"Grrrr!! Talagang ginagalit akk nitong lalaki na to eh.. hinde ako makakaalis dito may klase pa ako. Kausapin mo muna at pupunta ako jan after ng school!!" Yasi.
Ms. Yas.. sinabi ko na po sa kanya.. kaso hinse pumayag eh.. at saka matagal na saw itung private plane nia kung di daw natin kayang gawin to ipapahatak na lng niya tong plabe niya at dadalhin sa ibang aviation!!* Wika ng sekretarya nito.
Anak ng...!! Wika niya
Okay fine.. pakalmahin mo muna yan at pupunta na ako jan mabuti na lng at may konting nalalaman ako sa pggawa ng plane na yan!!" Ang wika ni yasi..
Okay ms. Yas!! Ako na ang bahala dito!!" Ang wika ng secretary niya...
"Junacho.. kelanagn kong magpunta sa sight namin yung private plane inde pa nagagawa so kelanangan ko ng mauna ha ikaw muna amg bahala na magsabe!!" Ang wika ni yasi at saka agad-agad itong umalis sa university.
Sa aviation
Nakarating na siya at sakto naman na paalis na ang v-presi ng pilipinas..
'v-pres.. pasensya na po kumg naaanta la ang privare plane nio.. ako na po bahala dito.. teka kelan nio ba ggmitin to!!" Ang wika ni yasi
"Tomorrow night.. may lakad ako with president of the phils.. kaya kelangan ko ang private plabe nato!!" Ani ni v-president.
"Okay po bise presidente.. kami na po ang bahala sito we assured you that you needed this plae on time!!" Ang wika niya
Thats great!!" Ang wika naman niya at sabay nagpaalam na ito aa kanila ..
Teka nga kanino ba nakaasigned tong privatw plane ni v-president..!!" Tanung ni yasi na tila nagagalit na
Kay engineer. Joseph marco po!!" Ani naman ng secretary niya
Talagang ginagalit nia ako eh!!" Ani naman niya ulit.. at sabay ibinigay na ang report ng kanyang secretary ang private plane ng bise-presidente ng pinas....
Anak putcha naman.. eh konti palang ang nagagawa nio dito eh.. panu tayi aabot until tomorrow night neto. Hinse natin to kakayanin!!" Ani ni yasi
At wala na nga silang nagawa kundi ang gawin ang kanulamg trabaho..
Samantala naman sa univetisty
Ay napansin ni joseph maeco na wala si yasi sa kanyang aumunod na klase...
Ah. Junacho bat wala si yasi?!" Tanung ni Joseph marco
''mmhh tinawagan ata sya ng secretarya niya sa pone kaya sya umalis paramg may emergency daw aa aviation!!" Si juancho.. at sabay tumango nalng siya...
At maghapon nga nilang ginagawa ang private plane ng bise presidente ng pinas...
Hanggang sa ginabi na ito sa kanilang trabaho....
'ms. Yasi!! Kumain muna kayu ng dinner ng iba nating engineers!!" Ang wika ng kanyang sekretarya..
Okay pakilagay mk na lng jan!!" Ani ni yasi..
Mga engineers.. kain muna tayu.. mukang paglalamayan natin ngayung gabi ang private plane ng bise-presidente ng pinas kaya mamaya nayan at kumain muna tayo para may lakas tapung lahat!!* Ani ni yasi dito at ganun nga ang kanilang ginawa kumain nga sila
Habang ang sekretarya ni yasi ay hinde din umuwe sa bahay nito...
Nang matapos na silang kumain ay agad-agad silang bumalik aa kanilang trabaho at ying iba naman ay double chek nila ang ginagawa nila..upang hinde magkarun na aberya kung sakaling nasa ere naitubat lumilipad...
"Buti na lbg at marunong nang magmakaniko tong si yasi anooh hinse na tayu masyason magagahol at mauubusan ng oras!!" Wika ni engineer.. yamagutchi
'tama kayu jan. Engineer!!" Wika naman ng kasamahan nila...at saka nahpatuloy na nga aila sa kanilang trabaho..
6a.m.
Ay nagtratrabaho pa ein ai yasi habang ang iba niyamg katrabahao ay nagpaphinga na...
'ms. Yas!! Kape!!" Ani ng kanyang sekretarya
Salamat!!" Ani ni yasi at dahan-dahan noya tong ininom... Makalipas ang ilang oras ay isa-isa ng nagising ang mga kasamahan niya at nakota nilang nagtratrabaho pa ein si yasi..
'natjlog ba yun si yasi!!" Tanung ni yamagutchi at head nila..
"Hinde pa nga po. Eng. Yamagutchi kahapon pa siyamg walang pahinga at dinpa siya natutulog!!" Ani naman ng secretarya niya at sabay nialpitan naman siya ni yamagutchi
"Engineer. Faulkerson.. magpahinga ka.muna baka mamaya notan ikaw naman ang magkasakit niyan!!" Ang wika ni yamagutchi
Okay lng ako.. eng.yamgutchi!! Wag nik akong alalhanin magpaoahinga din ako mayamya!!* Wika niya
Ay.. uwi ka muna sa condo ko ikuha mo muna na ako nang damit nandun naman si mama sabihin muna lng na pinapapunta kita dun!! Wika ni yasi sa kanyang sekretarya
Okay ms. Yas!! Ani naman nito at ganun nga ang ginawa ng kanyamg sekretarya nagpunta nga siya sa condo at sinabi nito sa kanyamg ina na ai Kathryn na nagpapakuha itu ng pamalit..
At nang nakuha na Siya ay agad-agad naman siyang bumalik sa sight. At saka ibinigay niya agad to kay yasi.. at ilan oras pa ay naligo ito at sabay nagpahinga muna..
BINABASA MO ANG
The ghost bride
Teen Fictionisang magandang babaeng ikakasal sa kanilang bayan sa may cebu Ang babaeng ito ay kilala sa buong bayan at kilala ang kanyang Buena familia sa lugar dahil sila ang pinakamayaman sa lugar na yun ang lahat ng kalalakihan sa kanilang lugar at hinahanga...