At nang nakuha na Siya ay agad-agad naman siyang bumalik sa sight. At saka ibinigay niya agad to kay yasi.. at ilan oras pa ay naligo ito at sabay nagpahinga muna..
Makalipas ang ilang oras ay saka na ito nagpalit at sabay bumalik muli sa kanyang trabaho... At savay nilapitan naman siya ni eng. Yamagutchi
''ah- ms. Yas!! Nasan na ba si eng. Marco bat ikaw ang gumagawa nito.. siba dapat si eng. Marco ang gumagawa neto!!" Ang wika ni eng. Yamagutchi
"nakoooh eng. Yamagutchi hwag niu nang asahan ang kumag na yun..may ibang pinagkakaabalahan Siya!!" Ani ni yasi
''mmhh.. hulaan ko ms. Yas!! Babae anoh. Hahah!! Itung si eng. Marco napaka-pilyo kung sinu-sino ang nilalandi niang babae kaya di natatapos ang mga trabaho doto eh!!" Ang wika ng isang engineer nila at aaka narinig yun ni yasi sabay siniko nman ito ni yamagutchi..
Teka tama ba yung narinig ko,, kung sino-sino ang kinakalantari ni joseph!! Ang tanung ni yasi..
''ah.. yas!! Hayaan muna kaya naman nmin ang trabaho Dito eh!! Saka binata eh!!" Ang wika ni yamagutchi
Oh''eng. Yamagutchi.. wala akong pakealam kung kahit ilan pang babae ang kinakalantari niya as long as natatapos niya ang mga trabaho dito.. at di tayu naghahabol ng oras at panahon ngayun..!!" Ang galit na sigaw ni yasi..
Tapos ano ngayun nasaan Siya.. nandun sa university na kung saan ako nag-aaral pati yung pag-aaral ko naantala dahtol sa kanya..'' wika pa niya at sabay tinawag ang kanyang secretary..
"Yes. Ms. Yasi!!tinatawag nio ako!!" Ani ng kanyang secretary
Oo.. sisantehin mo ngayin si eng. Josep marco ngayun din.. at saka maghanap ka ng ibang engineer at sigaraduhin mong walang ibang responsibildad na ggwin yan. Dahil masisiea tayu sa mg kliyente!!* Ang taray na sambit ni yasi..
Yes. Ms. Yas.. masusunod!!" Ang wika naman ng secretary nia..
"Eng. Yasi. Kalma ka lng. Baka naman pwede niong pag-usapan to ni eng. Joseph sayang din siya masami sin aiyang alam!!" Ang wika ni engineer. Yamagutchi..
"Sana isip mina niya uan bago sia pumasok sa isa pang commitment.. palibhasa kase ugali niya yin. Nasa isang relasyon pa siya bago siya makipagrelasyon sa iba.. at yan ang do mangyayare dito sa kumpanyang to!! Kung kelangan ko siang sesantihin gagawin tulad ng pagsesante konsa kanya sa puso ko!!" Ani ni yasi..
"Ahh~ teka yasi!! Si eng. Joseph pa ba ang pinaguusapan naten o yun lovelife niyo!!" Ani ni eng. Yamagutchi
'hay. Naku. Halika na nga kumain muna tayu ng almusal bago tayu magtrabaho!!" Yasi..
tapos na po kaming mag-almusal!!" Ani nito at saka iniwanan muna ni yamagutchi si yasi at saka magtrabaho na din sya...
Ay nang makuha no joseph marco ang memo nito ay dali-daling nagtungo ito sa aviation... At sabay hinarap noya si yasi..
"Yasss! Anong katarantaduhan yo ah sinabe sakin ng sekretay mo na swsante na daw ako diyo sa aviation?!" Ang galit na sambit ni joseph..
Oo tama ka!!" Ani ni yasi..
What??!! Anong nagawa ko ha!!" Ang wika niya.
Anong nagawa mo!! Inde mo ba naisip lung anong pagkakamali ang ginawa mo!!" Ani ni yasi.
Look wag mong baguhin ang usapan ha.. ikaw nga tong nagcutting class kahapon at ngayun hinde ka papaaok sa university!!" Ang wika ni josep
Oo.. nagcut ako ng klase mo at hinde ako pumasok ngayung araw nato dahil may tinatapos kaming mas importanteng trabaho ang private plane ng bise presidente ng pinas lng naman ang kliyante naten.. kaya ano kasalan ko ba na kung nagcut ako ng klase mo at hinde pumasok ngayung araw..!" Ang galit na sambit ni yasi
Look!! Kung may habbit ka na magpending ng kliyente pwes. Ibahin mo ako kase akonwala ako agenda sa buhay ko kaya umayus ka.. kaya mula ngayin sisante ka na dito sa aviation at magturo ka na lng dun sa unuvetsity.. yan naman siba ang gusto mo ang magturo.. tutal inse mo naman sinerseryoso ang trabaho mo dito as an engineer.. kaya makakaalis ka na!!" Ang sambit ni yasi
At wala nanjg nagawa pa si josep kundi ang umalis sa kumpanya...
Ms yasi!! Hinde ma masyadong harsh ang ginawa niyo kay eng. Marco!!" Ani ng sekretarya nito
"Kulang pa yan sa kanya.. di na siya natuto sa pagakaka.alo niya, inulit pa niya!! Paanu siya matututo kung lagi syang pinagbibigyan.. uulit-Ulitin lamang noya ang kanyang ginagawa!!" Wika ni yasi
Uulit-Ulitin nia yan hanggang sa bumagsak ang aviation na tinayo ni papa!!" Angbwika niya ulit dito..
Samantala naman ng makaalis na si josep sa aviation ay di na eon siya bumalik pa sa RALLOS university at umuwe ito sa kanyang bahay sa kanyang condo..
"Oh.. babe.. bat ang aga mo atang umuwe wla ka bang trabaho!!" Ang wika ni strella..
Pwede ba strella wag mu muna akong inisin ha!!" Ang wika ni josep dito...
' babe.. bat mukang mainit ang ulo mk ngayun ha!! May problema ba?!" Ang wika ni strella
Oo strella.. kaya wag mo akong bwisiten pa at baka sayo qo lng mabunton ang galit ko!!" Ang sambit naman ninjoswph marco
Sino naman yam si yasi fualkerson na ba yan.. juicekelerd naman josep.. ilan beses ko na bang sinabe aayu na tantanan mo na yamg babae ng yan.. jinde ka nia mahal.. kahit na nasa canada ka pa!!" Ang wika ni strella
"Look.. babe!! Nakita ka niang may kalandiang babe sa loob ng motel. Cyempre anong gusto mo maging reaksyon niya matuwa siya.. come on babe let's forget all about these lets start again with a new life." Sambit ni strella..
"Kalumitanuna ai yasi and for sure nakalimutan ka na din nia.. lets atart all over again.. magpakasal na tayu babe!!" Ang wika pa niya..
Si strella domingo ay ang long time live in partner niya bago pa naging sila ni yasi nagtumgo si yasi sa canada at nanag malaman nia to ay sinundan niya to at naiwan ang kanayng live in partners na si strella..
Nang magkita sila sa canada ay naging matiwasay ang kanilang relasyon hanggang sa matjklasan niyang may ibang kaaamang babae ito sa motel aa isang sikat motel doon sa canada..
At nanga malaman pa niya na best friend niya ang kasama nito aa motel at lalong nagalit siya at nakipagbreak ito nang wala man lang silang closure sa isat-isa kung kayat bumalik ng pinas si yasi at dito muli siya nag-umpisa..
Subalit nalaman iyon ni joseph kung kayat bumalik itu sa pinas at naging employee niya to sa aviation company ng kamyang ama... hanggang sa naging proff aiya aa pinapasukang univetsity ni yasi..
BINABASA MO ANG
The ghost bride
Teen Fictionisang magandang babaeng ikakasal sa kanilang bayan sa may cebu Ang babaeng ito ay kilala sa buong bayan at kilala ang kanyang Buena familia sa lugar dahil sila ang pinakamayaman sa lugar na yun ang lahat ng kalalakihan sa kanilang lugar at hinahanga...