Wooow!! Anak. Binigyan ka ng sponsorships ng university.. ang galing naman sa wakas at napansin ka din nila!!" Ani naman ni jestoni.
''opo nga po papa.. matagal na din akong nag-bibigay ng application Dito pero buti na lng napili nila ako at hijde lng po ako..papa pati yung mga kybigan ko po!! Ani ni gil
Well good for all you!!" Ang wika namn nito ulit.. at sabay kumain na nga sila..at hinde nagtagal ay nagpahinga na nga sia..
Kinaumagahan..
Ay maagang pumasok si yasi sa aviation....
'morning ma. Yas!!" Wika naman ng mga stuff niya
"Morning den.. teka sumating na ba si engineer. Marco?!" Ani ni yasi
"Actually po !ms. Yas,. Himde pa siya pumasok!" Ang wika ni secretary nito.
Ganun ba??! Sinasabe ko na ba eh. Well ano bang maasahan naten dyan ka Joseph..!!" Dagdag pa niya dito..
Ah patingin nga yung sinasabeng plane na ggwin ni engeener. Marco!!" Anj naman ni yasi ulit at sabay ibinigay naman ng secretary nito..
Mhh.. mukang madame pang ggwin dito. Over howling ang gagawin dito at kelangan magawa na ito!!" Ang wika niya.. at hinde nagtagal ay dumating na si joseph marco..
'goood morning.. everybody!!" Ani ni Joseph marco
"Anong good sa morning.. aga-aga late!!" Ang mahinang sabi ni yasi.. at nagtrabaho muna ito kahit sandali lng..
"Hi. My loves!!" Ang wika ni joseph Marco
''anong my loves?! My loves mk muka mu.. magtrabaho ka na masyado ka nang late itong plabe na tapusin muna yan at nang makuha ng nagpagawa..!!" Ang taray na sambit ni yasi at sabay pumasok na ito sa kanyang opisina . At ilan sandali pa ay pumasok naman ang kanyang sekretarya...
Ms. Yas!! Mas papapirma sana ako sa inyo eh..!" Wika nito.
Sige iwan mu na lng jan sa may desk ko at banasahin ko oa yan mamayang konti!!" Ang wika nito.. makalipas ang ilang oras ay sabay tinignan nito ang kanyang wrist watch
''naku malalate na pala ako sa klase ko!!" Ani niya at saka lumabas na nga aiya ng kanyang opisina at nang paglabas niya ay saka naman nakasalubong niya ang kanyang secretary..
" Ah ms. Yaaaaas!"ang wika ng kanyang secretary subalit inde nia to napansin..
'ay nakuh.. ms yas! Yun pinapirmahan kong domumento ei .. kelan na yan bukas ng umaga..!! Nakakainis naman ei!!" Ang wika nito at sabay napakamot na lamng ito ng. Kanyang ulo..
At nakita yun ni joseph marco...
Hello. Mis. Cheska. Bat may problame ba!!" Ang wika ni joseph marco
Yes. Engeener. Marco!! Kase tong docu.. kelangan na po ng pirma ni ms. Yasi eh kaso.. ayuun po!! Umalis ng inde napipurmahan tong documents!!" Ani nito.
''well.. akong bahala ibigay mo sakin yung sinasabe mong ducuments. At ako ang magbibigay aa bahay nila iddaan ko na lng mamaya sa bahay nila o sa condo nia!!" Ang wika ni josep Marco.
"Naku.. salamat po engeener. Marco. Maraming salamat po!!" Ang sabe naman ni cheska ang sekretarya ni yasi...at aabay nagtrabaho na nga si josep Marco..
Sa kabilang dako naman ay pumasok na si yasi sa kanyang klase. At sakto naman na nakasabay niya ang kanyang professor..
Makalipas ang dalwang subject nito ay nakita niya na may paractice ang kasali sa kanilang mr& ms campus crush..
"Uy. Sis. Tignan mo may practise ang mga candidates ng mr and miss. Campus crush tomorrow..!" Ang wika ni juancho
"At 10am..!" Ani pa neto
'10 am.. naku diba may klase tayu niya at saka may mga klase ang ibang candidates diba!!" Ang wika ni yasi
'girl.. kapag gantong event. Excuse ang mg candidates sa lahata ng mga courses kase nga pinaghahandaan nila ang event!!" Ang wika ni juancho
Teka .. juancho!! Sa department ba natin may mr.and ms campus crush na may nag-auditions ba?!" Ani ni yasi
Well. Wlang Hilig ang mga klasemate naten na sumali sa ganyang event kase daw beauty pageant daw yan kaya walang naglakas loob na sumali sa mga classmates naten.. but sa ibang yr alam ko merun sa atin lng talaga sa klase lng talaga naten ang walang sumasali dito!" Ang dagdag pa ni juancho..
Ganun ba?!" Ang wika ni yasi..
Makalipas ang ilsng linggo ay nagsimula ng nagpractise ang maga candidates sa event... At nandun na din sila gil at yasi...
'hi. Yasi. Lam mo bang first time kong sumali sa gantong event eh.. ikaw ba?!" Amg wika ni gil
Oo first time ko din ang makasali sa ganto event . Kase naman walang ganto sa canada eh. Puro seryoso ang mga estudyante dun and after school work uuwe ka na agad sa bahay gamun ang buhay estudyante doon!" Si yasi
Sometimes after school hour. You need to go to your jobs.. para sa mga projects, tuition fee at kung ano-ano pang kelangan mo eskwelahan.. you need to provide yourself kelanganan mong pagtrabahuan ang lahat ng gagastusin mo doon unlike dito sa pinas easy go lucky ka lng.. kung studies.atudies lng, kung work . Work lng!!" Si yasi..
Ganun pala sa canada. Anooh! Si gil
Yup!!" Ani naman ni yasi at sabay nagpatuloy na nga sila sa knailang praktise makalipas ang ilang oras ay natapos naman ang kanilang praktise at sabay pinuntahan sila ng kanilang kybigan at ganun sin si juancho..
''ah yasi may lakad ka ba ngayun!!" Ani ni gil..
Well actually wala naman?! Why?!" Tanung ni yasi
Wala naman kain naman tayu with friends. Sama monsi juancho!!" Gil
'ay ! Naku gil.. bet ko yan!!game!!" Sabat nmaan ni juancho
So.. walang tatanggi ha my treat!!" Gil
Hinde hati tayu..our treat'ani namn ni yasi
Okay.. that's fine with me.. so lets go!!" Ani naman ni gil at ganun nga ang kanilang ginawa kumain nga muna sila sa labas kasama ang mga friends nila..
BINABASA MO ANG
The ghost bride
Teen Fictionisang magandang babaeng ikakasal sa kanilang bayan sa may cebu Ang babaeng ito ay kilala sa buong bayan at kilala ang kanyang Buena familia sa lugar dahil sila ang pinakamayaman sa lugar na yun ang lahat ng kalalakihan sa kanilang lugar at hinahanga...