Akisha's Pov.
Mabigat ang pakiramdam ko ng gumising ako kinabukasan. I glance at my clock on the side of my bed. It's already 5:45 am, ngunit maliwanag na kahit papaano. Pasikat na ang araw.
Bumangon at sumandal ako sa headboard ng kama upang tulungan ang sarili. Huminga pa ako ng malalim dahil sa biglaang pagkahilo dulot ng pagbangon.
Sandali pa akong tumingin sa labas bago mag pasyang tumayo mula sa kama. Kinuha ko sa night table ang panali ng aking buhok. Tinipon ko ang buhok ko at tinali ng pa messy bun.
Matapos ay nagtungo ako sa wardrobe para kumuha ng Red peice silk kimono priestess robe at sinuot ito bago hawiin ang manipis na kurtina.
Binuksan ko na din ang pinto ng balcony sa aking kwarto at sinalubong ako ng masarap at preskong hangin.
Papalabas pa lang ako sa balcony ng kumaripas ako ng takbo patungo sa cr ng makaramdam ng pangangasim sa aking sikmura.
Idinura ko iyon sa lababo at tila walang katapusan dahil parang hinuhukay at hinahalukay ang kung ano man ang nasa tiyan ko.
Matapos ay nagmumog ako saka tumuloy sa kama. Para akong nakainom ng alak dahil sa pag ikot ng paningin ko. Sumasakit na rin ang ulo at lalamunan ko.
Itinulog ko muna ulit dahil baka nabigla ang sarili ko sa pagbangon.
Naalimpungtan ako ng makaramdam ng tapik sa aking paanan. Minulat ko ang mata ko upang tingnan 'yon.
"Ma'am, nasa baba po si Sr. Jay e hinahanap ka" sambit nito. Tumango ako bago bumangon. Kinusot ko ang mga mata at tiningnan ang orasan 6:30 am.
"Sige baba na 'ko, mag aayos lang" saad ko na ikinatango lamang ng kasambahay. Huminga muna ako ng malalim bago muling tumayo at pumunta ng cr.
Umihi muna ako saka naghugas ng kamay bago lumabas ng kwarto. Nasa baba nga si Tito at nagkakape ito habang nagbabasa ng magazin.
'Just like my dad'
"Good morning, Tito. What brought you here? Aga natin ah" bati ko dito saka bumeso.
"Have a sit iha." Aniya. Umupo ako sa sofa saka siya tiningnan.
"So, Tito what brought you here?" Muling tanong ko. Tumikhim muna ito bago nagsalita.
"I've noticed that there's an intruder in our company, Kish. Someone is spying on us." Anas nito na ikinabigla ko.
"An intruder? Paano nangyari 'yon. Ano naman ang mapapala niya sa'tin" pag tataas ko ng boses. Nasapo ko ang aking ulo dahil sa muli nitong pananakit.
Ipinikit ko ang aking mata dahil nagsisimula na namang umikot ang paningin ko.
"Calm down Akisha, we need to know who spying on us. And you, you have to protect your company. Maging alisto ka, dahil nasa loob mismo ng kumpanya mo ang taong 'yon." Nag aalalang sambit ni Tito. Napalunok ako dala ng kaba habang siya naman ay matalim na nakatingin sa'kin habang umiinom ng kape niya.
I cleared my throat just to avoid the tension in our atmosphere.
"Before I forgot, kailan na nga pala ang fashion week ng KISHJEM? Sorry, I forgot kase medyo umi edad na ang Tito mo" aniya na ikinatawa ko naman.
"Next week na po Tito"sambit ko ng nakangiti dito. Tumango naman siya bago iligpit ang magazine.
"Your cousin, Arnelia. She wants to see you. Kauuwi lang nya galing Melbourne. Call her if you're not busy" Aniya bago umalis. Tumayo naman ako saka nagpunta sa kusina para lamang sabihin na kuhanin ang mga pinag gamitan namin bago umakyat sa kwarto.
Agad akong umupo sa kama ng makarating dito sa kwarto. Inalis ko sa pagkakatali ang roba bago hubarin saka pumasok sa cr para makaligo.
Matapos ang ilang oras na pagligo kinuha ko ang 3piece black suit business attire ko. Its huge my waist na bumabakat ang hulma ng aking katawan.
Naglagay din ako ng gold earrings bago lumabas ng kwarto. Humihikab hikab pa ako bago makarating sa sasakyan ko.
I manoeuvred it out of my house hanggang makarating sa company. Inabot ko ang susi sa guard para siya na ang mag park ng sasakyan ko.
Matapos ay agad niyang binalik sa akin. Prente akong nag lakad sa hallway ng KISHJEM. Lahat ng empliyado ay bumabati pero wala sa kondisyon para batiin sila pabalik.
Agad kong sinimulan ang trabaho ng makarating sa office ko. I get the first folder on my table saka binuklat at binasa ang mga naka saad. Ng hindi ko magustuhan ang proposal, inilagay ko 'yon sa box.
Lahat ng hindi ko nagugustuhan at hindi naman mapapakinabangan ng kumpanya in the future ay isinisilid ko sa box as a sign of rejection. The rest na napirmahan ko ay naka lagay sa left side ko.
I call Faith para ibigay ang mga folder.
"Just contact the company para sila ang mag pick up dito. After you distribute all of this, bumalik ka sa'kin. Understood?" Sambit ko saka ito tumango. Napasandal ako sa swivel chair habang hinihilot ang nananakit kong sintido.
"D*mn headache. Sana pala uminom muna ako ng gamot bago umalis" naiinis na sambit ko. I press the button saka nagpahatid ng pagkain.
Maya maya pa'y dumating ang ni request kong pagkain. Thanks god it seal. Last time kase, nagpadeliver ako ng pagkain nakabalot lang sa plastik.
Dahil likas na maarte ako, pinakain ko sa assistant ko at nag order ng nakabalot. I love to open it with a surprise.
You like you open your birthday gift or Christmas gift. I love surprises kaya.
Nang dumating ang order ko agad akong nagbayad saka ito lumabas. Pagbukas ko palang agad nagtubig ang bibig ko dahil sa mabangong amoy nito.
It's a beef tenderloin with a teriyaki sauce on top of it. Ang sarap. Magana akong kumain at nasimot ko ang pagkain. Hindi sumasakit ang ulo ko at wala ng pagkulo sa tiyan ko.
Gutom nga lang talaga ako pero ang sintido ko masakit pa din. Nagpahinga muna ako ng ilang minuto bago bumalik sa pinag kaka busyhan.
Buong maghapon akong sumubsob sa trabaho at sa pag pipirma ng mga business proposal. They all greeted me and they all congratulate us for the upcoming fashion.
Especially me, dahil ilang buwan namin pinaghandaan at pinagpuyatan ang fashion week na 'to. I sacrfice my modelling para lamang dito.
But, my manager said that they understand naman daw. I s-schedule na lang nila ang runway para sa'kin since I'm a star for that show.
After a long tiring day sa wakas, makakapag pahinga na ako sa malambot kong kama. I massaged my shoulder and my temple while I exit of my office.
Nanlalata ako wala pa akong kain at nagsisimula na naman akong maduwal. Sa bahay na nga ako kakain sana pero mukhang wrong move dahil umiikot na naman ang paningin ko.
A few more steps but my legs give up and my sight gets blurry when someone grabs my arm. Hindi ko na nasilayan ang mukha nito dahil sa pag kain sa'kin ng dilim
BINABASA MO ANG
Cocktail Series 1: Lustful Summer
RomanceAkisha Jimenez is a vivacious partygoer, a wild dance instructor, and a top fashion model. To celebrate their graduation day, Akisha and her friend Schannelle went to an exclusive bar, ready for a night of fun. Little did Akisha know, a guy had been...