Akisha Pov.Hindi ko alam kung ilang oras na ang itinagal ko sa loob ng sarili kong cr. Masakit na ang lalamunan ko. F*ck this morning sickness. Pawis na pawis na din ang batok at leeg ko. Puro laway lang naman ang inilalabas ko.
'Ew! Slime'
"Kish! Good morning. I'm here at your room, where on earth are you?" Maingay na bati ng pinsan ko sa labas ng cr. Mas lalong sumasakit ang ulo ko dahil sa ingay niya.
Bumukas ang pinto at humilig ito sa hamba ng cr. Nanunuya niya akong tiningnan bago ako tinulungan sa sitwasyon ko.
Agad siyang lumapit sa'kin at hinagod ang likuran ko. Hinayaan ko lang na sumuka ako ng sumuka hanggang sa wala ng mailabas ang sikmura ko.
Arnelia handed me a glass of water. I'll drink until it last drop bago niya ako inalalayan patungo sa kama ko. Hinang hina ako ng makahiga.
Ikinalma ko ang sarili bago nag angat ng tingin sa pinsan ko.
"Thankyou, Arny" sambit ko sa nanghihinang tono. papapikit pa lamang ako ng madinig ang matinis na sigaw ng kaibigan ko.
"Where is she?! Akisha, where are you!" Maingay at nakakairitang palahaw nito. Nagtalukbong ako ng kumot dahil hindi ko kinakaya ang ingay ni Schannelle.
"I call her" prisinta ng pinsan ko. Hindi ako kumibo at naramdaman na lang na umalis siya sa kama ko at naglakad palabas ng kwarto ko.
Maya maya dinig ko na ang maingay nilang mga yapak.
"Oh my god! Bestfriend, I miss you. Hindi lang ako nagparamdam ng ilang linggo, 'di ka na nagparamdam. Ano, may sakit ka ba? Ba't nakatalukbong ka?" Anas nito at sumasakit lalo ang ulo ko dahil sa ingay niya. Inalis ko ang pagkakatalukbong ng kumot at masama itong tiningnan.
"Scary" sarkastikong sambit nito habang naka angat pa ang kilay. I rolled my eyes and I ask for Arnelia's help to get up. Nang makatayo ay inayos ko ang matress ko.
"Elle, tone down your voice. It's not good for Akisha's condition" Arnelia said in a soft voice. Schannelle looks confused. Bumuntong hininga naman si Arnelia bago tumingin sa'kin.
"Akisha is pregnant" sambit nito sa kaibigan ko. Napatakip ng bibig si Schannelle dala ng gulat habang nanlalaki ang mga matang tumingin sa'kin. Sumilay ang magandang ngiti nito na may mapuputi at pantay na ngipin.
Lumapit ito sa'min ni Arnelia at dahan dahang umupo sa kama. Niyakap niya ako at agad din namang kumalas.
"Oh my god, Kish! I'm so happy for you. May pasabog ka naman pala. As in you drop a bomb! Ilang months na?" Tanong nito habang nakahawak sa kamay ko.
"Silly, it's just a week baby. 8 weeks to be exact" Arnelia answered her question with a wide smile on her face.
Napapalakpak pa si Schannelle sa tuwa ng malaman 'yon. She said, she can't wait to come out my baby and see the beautiful world just like her face.
Napailing na lamang kami ni Arnelia sa mga kalokohan niya. Maya maya pa ay nagpa alam saglit si Arnelia at iniwan kaming dalawa ni Schannelle.
Tahimik lamang ako. Nang i-open ni Schannelle ang topic.
"So, what's the catch? Si Engr. ba yung Daddy niyan?" Seryosong tanong nito. Walang kalokohang mababakas sa itsura nito ngayon. She really a moody person I've known.
"What's your plan? Alam mong may asawa yung tao Kish. Where's your mind?"na fu-frustrate na sambit ni Schannelle. Alam nila Tito na binata si Hebron, tanging si Schannelle at ako lang ang nakaka alam ng totoo.
"Sinabi naman niyang inaayos na niya yung annulment papers nila ng asawa niya" malumanay kong sabi kay Elle.
"Are you crazy?! Bakit papayag ka. You know what Kish, hindi na talaga kita kilala. Ikaw pa ba 'yong bestfriend ko?" Nagugulat na saad ni Schannelle habang naiiling at hindi makapaniwala sa sinabi ko.
"Mahal namin ang isa't- isa. Can't you just support me?"saad ko na sinasalubong lang ang masama nitong tingin sa'kin.
"I don't tolerate your action, Kish. May nasasaktan kayong tao and worst asawa niya" pangaral nito. Naisip ko na din naman 'yan noon. I tried to avoid him and ignore my feelings. But, I'm longing for him.
Sa tuwing binabalak kong lumayo sa kaniya. Bumabalik at bumabalik pa rin ako. Dumako ang kamay ko sa tiyan ko. Mapait akong napangiti.
'Makakaya ko bang bitawan ka, lalo pa at nagbunga ang pagmamahalan natin?'
Nag angat ako ng tingin sa kaibigan ko at nasapo na lang niya ang kaniyang noo. Nag paalam na ito sa akin saka lumabas, na siya namang pag pasok ni Arnelia.
"Kailan mo ipapaalam 'yan kay Hebron?" Bungad nito na seryosong nakatingin sa tiyan ko bago ilipat ang paningin sa'kin.
Napabuntong hininga na lamang ako bago umiling. Hindi ko din kase alam kung paano sasabihin sa kaniya ang sitwasyon ko. Natatakot ako sa kung ano mang dahilan niya.
"Tomorrow. I tell him tomorrow" pagsisinungaling ko. I smiled to Arnelia to hide the truth.
Nagpaalam na si Arnelia at babalik na lang raw uli pag hindi siya maging busy. Tumango ako at ngumiti sa kaniya. Umusod siya saka ako niyakap.
"We're here for you, Kish." Aniya bago humiwalay at tumuloy palabas ng kwarto ko. Naiwan akong may malalim na inisip.
There's a lot of what if's running through my mind. There's a chance na lahat ng mga what if's ko magkatotoo.
I heavy sigh and erase them though my mind. Ibinaling ko ang atensyon sa paghaplos sa aking tiyan.
"Hi baby, do you hear Mommy's voice. Just stay strong and let Mommy handle this situation. I love you my little Angel" sambit ko habang unti-unti ang pag patak ng mga luha sa aking mata.
Makakaya ko 'to. After this bedrest, I'll visit Hebron and I tell to him my situation. Kinuha ko ang phone at tiningnan ang message's at nagtatakang wala pa rin siyang text kahit isa.
Huminga muna ako ng malalim at dinial ang number ni Hebron. When hes number appear on my screen, nagdadalawang isip ako kung tatawagan ko ba o hindi.
Ibinaba ko na lamang ang phone sa night table bago patagilid na humiga. Hes busy and I don't want to disturb him.
BINABASA MO ANG
Cocktail Series 1: Lustful Summer
RomanceAkisha Jimenez is a vivacious partygoer, a wild dance instructor, and a top fashion model. To celebrate their graduation day, Akisha and her friend Schannelle went to an exclusive bar, ready for a night of fun. Little did Akisha know, a guy had been...