KABANATA 30

41 3 2
                                    

Lets bleed again! Thankyou for 500 reads grabe kayo.. maraming salamat po!!

Akisha Pov.

Hiniram muna ni Arnelia ang mga bata habang ako nandito at nakikipag kwentuhan sa mga taong malalapit sa puso ko.

"Kish, you look si fabulous. Kailan ba tayo huling nagkita? Three years?. Blooming na blooming ka ngayon. Oh! By the way, Congratulations. Nakita ko na yung latest cover mo. Grabe, napaka galing mo" mahabang sambit ng isang collegue ko. Well, she's one of my friend but were not that close.

I nod to her and excuse myself. Hindi ko na pinag aksayahan ng oras ang mga sasabihin niya.

Napairap na lamang ako ng makalayo sa kaniya. Ramdam na ramdam ko pagiging sarkastika niya. Pumunta ako sa bar island at naupo. Nag pa serve ako ng isang bote ng tequila at mag isang uminom.

Nagsalin ako ng tequila sa shot glass at mabilis na tinungga. Agad ko naman kinuha ang lemon at isinubo ito. Napapikit pa 'ko ng maramdaman ang asim.

Nagpatuloy ako sa pag inom ng alak ng may umuposa tabi ko. Nakilala ko agad ang amoy niya at binalewala ang presensiya nito.

Nagpatuloy ako sa pag inom ng kuhanin nito ang baso na hawak ko pati na ang alak saka ibinalik sa barista ang mga ito.

"Hand me the tequila" utos ko sa barista habang naka lahad pa ang mga kamay para abutin. Kukuhanin ko na sana pero mabilis ang kamay ng hinayupak.

"That's enough" seryosong sambit nito at muling kinuha ang baso sa kamay ko. Ang kaninang init na humahagod sa lalamunan ko, lumipat yata sa ulo ko.

Hinarap ko siya at padarag na inagaw ang shot glass dito.

"pwede ba. Kung bored ka, 'wag ako ang binubulabog mo. Leave me alone." Seryosong sambit ko bago muling nagsalin sa shot glass. Kinuha ko ito at muli sanang iinom ng kinuha na naman at this time siya ang uminom.

"F*ck! 'Wag mo nga ako istorbohin and please don't take my shot. Akin 'yan!" Naiiritang sabi ko saka hinablot ang shot glass. Mag sasalin pa sana ako pero hindi ko na itinuloy at pabagsak na lang na ibinaba ang bote ng tequila.

Nawala ako sa mood uminom, when this f*ckng *diot guy ruin my mood. Hinarap ko ito ng may masamang tingin.

"Ano na bang gusto mo?" Tanong ko habang nakakuyom ang kamao. Bumuntong hininga ito bago nagsalita.

"Bakit umalis ka ng hindi nagpapaalam sa'kin" seryoso nitong sambit na siyang ikina tawa ko. Uminom mun ako saka kumuha ng lemon para sipsipin.

"Required na pala magpaalam sa ka FUBU? 'Di ko alam sorry" sarkastikang sambit ko bago muling nagsalin ng alak sa baso. Tinitigan ko lamang ito bago inalala ang masakit na nakaraan. Kung paano niya ako ginago at sinaktan.

Masakit dahil naniwala ako sa mga sinabi niya. I thought, I'm lucky to have him but i was wrong. Mas lalo akong napasama dahil sa pagiging third party.

Three years have passed. But, I can still recall those memories that broke my heart. Hindi pa naghihilom ng husto ang mga sugat.

Oo, alam kong may kasalanan din ako dahil pumatol ako kahit alam kong may asawa siya. But it's all in the past now.

We shouldn't bring back the past to jugde someone. Lalo na kung natuto naman na siya sa mga pagkakamali niya sa buhay. And, being one of them who experience that jugde thingy.

Sa tatlong taon ko sa Australia, maraming tao ang nagtanong sa'kin. Kung nasan ang ama ng anak ko, sino ang ama ng anak ko at bakit hindi namin siya kasama. Ngunit hindi ko masagot ang kanilang tanong dahil hindi ko alam kung may karapatan ba akong sagutin ito.

Masaya na ako na kahit kami kami lang ng mga anak ko ay ayos na sa amin. They don't need a father, kuntento na sila na kaming tatlo lang ang magkakasama.

"Nang magpunta ako sa inyo, kinabukasan. I saw a child running in the street hinahabol ang bola niya. To make it stop, hinarang ko yung bola na tumama sa dulo ng sapatos ko. Inabot ko yung bola sa bata. I don't want to forget his name. Zion Asher" mahabang sambit nito habang nakatingin sa kawalan. Napainom ako ng wala sa oras ng marinig ang pangalan ng anak ko. Maging ang pag nginig ng kamay ko ay pinipigilan ko.

'Am I doomed?'

I cleared my throat to ease my nervousness. Pakiramdam ko namamawis na ang buong mukha ko. Tanging hiling ko lang ay 'wag lumabas ang mga anak ko para hanapin ako.

Lumalalim na ang gabi kaya inubos ko ang iniinom na alak bago nagpaalam sa katabi ko. Nagmamadali akong pumasok sa loob ngunit di pa man ako nakatatapak sa unang baitang ng hagdan.

Agad niyang hinila ang braso ko at dinala sa tahimik na lugar ng bahay ni Tito.

'Garden'

Binitawan niya ako at akma akong tatakbo ng hulihin niya ang bewang ko at yakapin ako sa likod. Napasinghap ako sa ginawa niya at nabigla dahil hindi ko inaasahan 'yon.

"Why do you always run away from me? Akisha, mahal kita. Ano pa bang kulang para hindi ka lumayo sa'kin?" Tanong niya. Ramdam ko ang sakit sa bawat salitang binibitawan niya.

Pero ayoko ng maniwala. Ayoko ng masaktan. Hindi kakayanin ng puso ko.

Hinarap ko siya at seryosong tinitigan ang mata. Kita ko ang pagkasabik dito at nahihinuha kong nag antay nga talaga siya ng matagal.

"Tigilan mo na Hebron. Kung ano man ang namagitan sa'tin makaraan ang tatlong taon, Kalimutan mo na. May kaniya kaniya na tayong buhay. Pwede bang mag focus na lang tayo d'on at wag ng pakelaman ang isa't isa"

"Why Kish, bakit kailangan kong kalimutan?" nasasaktan nitong turan.

"Dahil isang pagkakamali lang ang nangyari sa'tin. Malaking pagkakamali. Kaya tumigil ka na" matigas kong sabi bago kinalas ang kamay niya sa bewang ko at naglakad palayo.

'Tama na. Nagkamali ako noon, hindi ko pinagsisihan dahil binigay sa'kin si Zion. Pero kailangan ko ng putulin kung ano man ang namagitan sa'min'

Tumuloy ako sa loob may mangilan ngilan pang mga bisita. Nakipag batian ako sa kanila at nakipag beso.

"Akisha! Here!" Nilingon ko ito at nakita kong kumakaway si Walter kasama ang mga ka batchmate namin noon.

"Kish!" Tawag sa'kin ng babae. Elegante ito at sobrang kinis ng katawan. Matangkad ito at bumagay sa kaniya ang makapal, maitim at wavy nitong buhok.

Naglakad sya palapit sa'kin saka yumakap ng mahigpit.

"G*ga ka! Nasan na ang junakis mo?" Mabilis nitong sabi bago tinapik ang braso ko.

'Luna stellar wright-roisin. The best actress in town'

Cocktail Series 1: Lustful SummerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon