Kabanata 2: Demons

14 2 0
                                    

DAWN

Mabilis akong sumogod sa pwesto nang mga ito, walang pasabing ginilitan ko nang leeg Ang unang nalapitan ko, sumirit agad Ang masaganang dugo na nagmula sa malalim at malaking sugat sa leeg nito.

"One.down" napangisi ako nang makita ang gulat at takot sa mukha nang mga ito.

"I told you, you had chosen a wrong prey didn't I" mabilisan kong tinakbo ang distansiya nang dalawang tulala pa din sa nakita. I did not hesitate to break their neck and stab them on the chest, katulad nang na una, masagang sumirit din sa dalawa ang itim na dugo nang mga ito na nagmula sa dibdib at leeg.

"How's satisfying" this time nakabawi Ang Lima pang natitira at mabilisan akong sinugod gamit ang matatalim na kuko at mahabang kamay nang mga ito.

"You missed it" gulat na napatingin sa akin ang demonyong nahawakan ko ang kamay nito habang tinaggal ko na ang isa pang kamay nito. Agad kong sinaksak sa kanya ang sariling kamay nito.

"Four to go" sumusugod pa din ang apat na natitira, mabilis ang mga kilos nito at  malakas ang pwersang pinapakawalan para atakehin ako.... But that's not enough para matalo ako, I'm way more than faster and stronger than them.

"Awts good to you that You're the last one standing,. you're strong compared to your comrades" asar ko sa isang natira, mas malaki ito at mas malakas kaysa sa mga kasama nito.

"H-how come? Bakit natalo mo ang mga kasama ko? You are just a mere mortal" hindi makapaniwalang nakatingin ito sa akin habang nanlalaki ang malaking mata nito.

"Mortal? You've got to be kidding me" dahil nga wala na akong planong buhayin pa ang isang to, hindi na ako nagdalawang isip at nauna ng sumugod. Hindi naman ito nagpahuli sa aking pagataki dahil agad din itong nakailag, at ginamit ang kanyang matalim na buntot pang ataki sa akin. Ngunit nahuli ko ito at agad na pinutol gamit ang dagger ko.

"Arghhhh" palahaw nito at muling sumugod, napangisi naman ako sa isip.

"That won't work on me honey" sinipa ko ito nang sakto lang, ngunit nakalikha ito nang malakas na pwersa sa kanya at natapon ito sa punong may kalayuan sa akin.

"Tsk, it's only 1% present of my strength ganon na agad Ang epekto sa iyo? I thought demons are strong?" Siguro mga low level demon lang ang mga ito, at malas nila ako agad ang nakaharap nang mga ito. Sa dalawang taon ko dito sa lupa, ito ang unang pagkakataon na nakalaban ko ang tulad nila, I wonder what happened to their kingdom at andito sila sa mundo nang mga mortal.

Nilapitan ko ang demonyong nakahawak sa bandang dibdib kong saan ko ito nasipa kanina. Naglikha ata nang may kalakihang butas sa dibdib niya.

"You're that weak?" Manghang napatingin ako sa ginawa kong 'masterpiece'.

"W-who are y-you?" Napatingala ito sa akin. Pinasingkitan ko ito nang mata at nginisihan.

"I'm your worst nightmare" mabilis kong sinuntok nang mukha nito at agad naman itong nawasak. Napangiwi pa ako nang magkaroon  nang laman at dugo ang kamao ko.

" Oh, charm must be waiting on me" muntik ko nang makalimutan na may kasama pala ako kanina, ginamit ko namang pamunas Ang telang pantabon sa mukha ko. Agad ko naman itong tinapon sa demonyong patay na. Alangan namang gamitin ko pa yun diba.

Agad kong nilisan ang lugar at pumunta sa lugar na pinagusapan namin kanina ni charm.

Nakita ko naman itong nakatayo sa pwesto nito kanina, habang may bitbit na kuneho.

"Kanina ka pa?" Napatingin ito sa akin at kumaway.

"Kakarating ko lang din, I've got a white rabbit instead" pinakita nito sa akin ang nahuling kuneho.

"And I've got nothing" napabuntong hininga ako at lumapit nang tuluyan dito.

"I guessed we don't have a winner for today" napatango naman ako sa kanya.

"Wait, judging from the look of that rabbit, you didn't hit it with your arrow am I right?" Wala kasi itong dugo o tama man lang sa katawan. So I presume na hindi nito nahuli gamit ang kanyang sandata.

"Good observation Dawn you're really sharp, so yeah, nakikita ko kasing na trap ito sa tali kaya kinuha ko na lang instead of hunting a pink rabbit" baliwalang sagot nito.

"Let's go home" Aya nito sa akin na agad ko namang sinangayunan.

Nag makarating sa bahay, agad akong napaupo sa papag, gayun din naman itong kasama ko habang yakap ang puting kuneho.

"I'll be leaving this dawn" paunang basag ko sa katahimikan, napatingin ito sa akin at ngumiti.

"Be careful on your way Dawn, and please come back in one piece"

"That's what I'm gonna do charm, I'll be back earlier than you expect, and for your information ikaw ang dapat na mag ingat dito" paalala ko sa kanya.

"Oum"

Kinahapunan, pagkatapos na pagkatapos kong mag ayos, dala ang ilang gamit ko sa paglalakbay, hindi na ako nagpaalam pa kay charm dahil alam kong nagpapahinga ito sa kanyang silid, atsaka ayoko naman na makita itong malungkot sa pag alis ko.

Yung babaeng yun lang talaga ang kilala kong soft-hearted na assassin. Napailing ako sa naisip. Nag iwan mo na ako nang maliit na mensahe bago lumabas sa aming tahanan.

Suot Ang cloak at dalawang dagger sa tagiliran ko, maingat akong pumunta sa bayan, para maghanap nang masasakyan. Hindi naman ako nabigo nang makakita nang kabayo na nakatali sa gilid nang isang kainan.

Napangisi pa ako, kung sinuswerti ka nga naman o.. tinignan ko mo na ang mga taong dumadaan baka kasi nandito sa labas ang may ari nito, edi nalagot na. Ipinagbabawal pa naman sa kapitolo ang pagnakaw.

Nang masiguradong walang bantay Ang kabayo, agad kong tinanggal ang tali nito at sumakay doon. Pinalo ko agad ang pwetan nito para makatakbo.

*Hiyahhh

"Hoyy ibalik mo ang kabayo namin" dinig kong sigaw nang may Ari nang makalayo ako, nilingon ko ito saglit at saka kumaway. Tatlo pala sila ang naghahabol sa amin hahaha. Mas pinabilisan ko ang pagpapatakbo sa kabayo para hindi makahabol ang tatlo, hindi naman ako nabigo nang hindi ko na matanaw Ang tatlong humahabol sa amin kanina.

"Good job horseyy" tinapik ko ang likuran Ang kabayo.

"Now, let's head to the East kingdom horsey" mabilis naming binaybay ang daan sa silangan kung saan makikita ang Grandmaster Alchemist na hahanapin ko.

"Wait for me charm".....

Dawn Flamara: Her LegacyWhere stories live. Discover now