Kabanata 13: Being an assistant

5 2 0
                                    

DAWN

Parang ayokong pumasok ngayon. What if aabsent ako? Sarap pumatay nang mortal ngayong araw, especially kong president council nang Asturia Academy.

Ang unfair nang parusa niya, sa iba 1 day to 1 week lang, akin 2 weeks? Ha, asan Ang hustisya dito?

Hanggang ngayon nakahiga lang ako dito sa loob nang room ko, hindi ko din alam kong pumasok na yung kambal sa klase nila. Hi di pa nga ako nakaligo ni toothbrush hindi ko din nagawa. Pakealam ko ba sa parusa niya, as if naman mapipilit niya ako diba.

*Knock-knock

"Sino yan?" Walang sumagot sa akin.

*Knock-knock

Either Carnaih or Zarnaih lang naman yang kakatok sa kwarto ko. Inis akong bumangon at dumeritso sa pinto saka ito binuksan  .

*Ehem

Napalaki ang mata ko nang makita ko kong sino ang taong kumatok. Mabilis kong naisara Ang pintuan nang mapagtanto ko ang itsura ko. Yawa talaga.

"I'll give you 30 minutes to get ready" rinig kong sabi sa kabilang pinto. And what 30.minutes? Ano ako si flash?

"Aabsent ako press, masama pakiramdam ko" sigaw ko para marinig niya sa labas. And yes po, opo yung walangyang president Ang kumatok, ewan ko kung sino sa kambal Ang nagpapasok diyan.

"You get ready or I'll take you to the office without taking a bath" abnoy. Desisyon ka? Nagpapadyak-padyak akong lumabas bitbit ang tuwalya at damit ko, isa lang kasi ang Cr dito at nasa labas nang mga kwarto namin yun tabi nang kusina.

Nakita kong nakaupo na yung tao dun sa sofa namin at nakapikit.

"Wag ka sanang magising" bulong ko sabay tumakbo sa cr... At dahil masunurin ako isang oras akong nasa loob nang cr hahaha, bahala Siya don mabuti ngang mainip yun at umalis eh.

Sa aking pagkadismaya naabutan ko itong naka pikit pa din sa sofa. Nakaisip naman ako nang paraan para matakasan ang isang to. Kaya dahan-dahan akong bumalik sa kwarto at kinuha Ang bag ko. Nakita ko din ang bintana kaya naisip kong dun na lang dumaan, ngunit pagminalas ka nga naman, may mga nakatanim doong mga rosas.

Napapikit na lang ako sa inis. Ill swear pag Malaman ko talagang pinagtatawanan ako nang Reyna at Hari don sa immortal realm, makakatikim Ang mga yun.

Sumilip mo na ako sa pinto,.ngunit hindi ko na nakita ang yung lalaki, kaya napangisi ako.

"Good that he's not ----"

"What are you doing?"

"Thpaksja" agad akong napalingon sa likuran nang pinto. Papatayin ata ako nito sa gulat ah.

"Haha" tinaasan ko ito nang kilay nang makita ko itong ngumiti, ngumiwi rather.

"Ehem, let's go to the office your punishment is waiting".......

On our way to the office kono, nakasunod lang ako sa likuran nang lalaki, not too far not to close. Baka mamaya ma issue kami, edi suwerti niya pa.

"Bakit kasama niya si pinuno?" So ano ngayon?

"Luh Siya yung transferee diba?" Huli ka sa balita?

"Baka paparusahan, sayang ganda pa naman" yes girl I know right.

"Wahh Sana all kasama si press" palit tayo teh? Mga echuserang mortal.

*Student's Council office

Katabi lang pala nang auditorium Ang opisina nila. Now I know kung anong daan Ang iiwasan ko para makatakas sa ibang araw.

"Yoww pinuno"

"Good morning press" bati nang mga kasama nito sa kanya, at binaling ang tingin sa akin kaya tinaasan ko sila nang kilay at umupo sa nakita kong recliner chair at pumikit..

Duh anong akala niya sumunod ako dito para gawin Ang ipapagawa niya, hindi nga ako mautusan dun sa realm namin dito pa. Dream on mortals.

"That's my chair" dinig kong sita nito sa akin.

"And?" Sagot ko habang nakapikit pa din, rinig ko naman na napabuntong hininga ito.

"Pinuno our meeting will start at exactly 9:30" isa sa mga kasamahan nilang babae. I don't know them and I don't want to know them. Kaya bahala sila diyan.

Maya² wala na akong narinig na nag-uusap kaya minulat ko ang mata at nakitang ako na lang Ang tao sa loob nang opisina.

Good, dahil may klase pa ako.

Mabilis akong pumunta sa building naming class 4 para makaabot sa klase ni miss. Ngunit imbis na klase ang maabutan ko, magulong classroom at mga estudayanting nakadungaw sa bintana at parang may pinapanood sa loob.

Maling building ba ang napuntahan ko? Wait familiar sa akin ang mga to eh, dahil classmate ko sila. Lumapit ako Sa bintana at nakitingin Sa sobrang curious ko, hehe opo hindi ako chismosa, curios lang.

Nahagip nang paningin Ang mga estudayanting  hindi naka uniform katulad ko, bale Lima silang nakatalikod sa pwesto ko. Ngunit laking gulat ko nang makilala Ang batang punit² Ang uniform at may mga dugo na nasa sahig....

'astra'

Agad kong tinungo Ang pinto at sinipa  ito dahil nakasarado, hindi ko na nga pansin Ang tinginan nang mga kaklase ko sa akin eh.

"I did not expect to have a visitor this early, eh" napalingon ang limang lalaki sa akin pati si Astra na hindi na halos maka Kita dahil sa natamong sugat sa mukha.

"A-ate charm, umalis ka na" nahihirapang wika nito.

"You're the transferee?" This guys are idiot, obvious naman dahil ako lang ang hindi na ka uniporme dito sa class 4, except for them dahil kabilang sila sa class Z. Hindi ko sila pinansin at lumapit kay astra tsaka ito binuhat at tinawag Ang isang lalaking kaklase ko na agad namang lumapit, good dahil ayokong hindi ako sinusunod.

"Bring her to the infirmary" malamig kong utos sa kanya at tumango naman ito.

"Wait before you leave, kindly lock the door outside. Thanks" matamis ko itong nginitian, I don't know kung ngiti ba ang ginawa ko o ngisi. Nagdalawang isip naman ito bago tumango.

Nang makita ko silang lumabas at rinig ko ang pag lock nang pinto. Humarap ako sa kanilang Lima.

"You're Andrie" napangisi naman ang lalaki at ang mga kasama nito.

"I didn't expect you to be this beauty" huling ngisi mo na yan boi.

"That sister of you is coward, while you is an idiot and the rest are all trash" deritso akong tumingin sa kanya at pinasadahan sila nang tingin isa-isa.

"Anong sabi mo" o galit na Siya niyan, he's really an idiot huh.

"Away nang mga babae pinakealaman mo, the worst is you even beat the girl, without my consent" umupo ako sa isang upuan at blanko lang silang tinignan.

"You know guys that girl astra is my possession, at ayaw kong may gumalaw sa pagmamay-ari ko not even one strand of her hair"

"Anong pakealam namin sa kanya, at sayo na matutulad lang din naman sa mahinang nilalang na yun" hmm nilalang. Not even this mortal is worthy to called such name on my property.

"How nuisance" tumayo ako at hinila Ang upuan, dahilan na maglikha ito nang nakakairitang ingay.

"Tell me who the f-ck hit her first"





Dawn Flamara: Her LegacyWhere stories live. Discover now