DAWN
Pagkarinig niya nang sinabi ko napatingin ito sa akin at ngumiti nang malungkot.
"Bakit ngayon pa? Bakit kong kailan hindi ko na kailangan nang tulong niya saka niya kami hahanapin?" Now I understand kong bakit blanko itong tumingin, the boy seems experienced a very traumatic in life at his young age.
"Ilang taon nang namatay ang mga magulang niyo?" I know my question is a bit sensitive for now, but I want to know okay. Don't judge me, maganda lang nagkakamali din.
"Isang taon at Kalahati" mapait nitong sagot.
"Bakit?" Naitanong ko na lang.
"Pinatay sila nang mga taong nakamaskara, sabi kabayaran daw sa ginawa nang magaling kong Kapatid" what? Is it her former team?
"Sorry"
"Bakit niya nga pala kami hahanapin" it's not even a question boy. How could I answer that?
"Pakisabi sa kanya okay na ako dito, hindi ko na kailangan nang tulong niya, nabuhay ako sa sariling sikap sa loob nang isang taon at Kalahati" dugtong niya, he finished his soup and drank his water in a mug.
"Pinapasabi niyang, patawarin niyo raw Siya at umalis Siya nang walang paalam, mas inuna niya raw Ang pangarap niya kahit ipinagbawal sa kanya nang ama niyong sumunod sa yapak nito " grabe, feeling ko matanda Ang kausap ko ah.
"Bakit hindi Siya ang gumawa" hindi ako nakaimik. Instead I handed him a necklace that I wore, this is charm's property, and a photo. Hindi niya ito inabot sa akin kaya inilagay ko na lang sa mesang gawa sa kahoy.
"Patay na Siya" napatingin Ang bata sa akin, although his face became stoic his eyes seems holding his tears.
"Nagsisinungaling ka lang para patawarin ko Siya" umiling ako.
"I wish she is" mahinang bulong ko.
"Anong pang saysay nang pagpunta mo dito at humingi nang kapatawaran king gayong patay na Siya" grave bilib din ako sa tigas nang damdamin mo charm. Tibay eh...
"Gusto kong tupadin Ang huling kahilingan nang Kapatid mo toy--- yun ang protektahan at alagaan ka sa abot nang aking makakaya" napatingin ito sa akin at hindi nagsalita.
"Ayokong sumama sayo, hindi ko kailangan nang tulong mo" ouch naman. Napabuntong hininga na lang ako. It seems that he needs time and acceptance right now, nabigla ata Ang bata sa balitang dinala ko.
"Kung yan Ang nais mo, ngunit babalik ako dito sa loob nang dalawang araw at hihintayin ko ang pinal mong pahayag" ayoko namang pilitan Siya at gamitan nang kapangyarihan para lang sumama sa akin. Kidnapping yun.
Hindi na ako magtagal pa sa lugar na yun at agad na bumalik sa aking tinutuluyan. Another day na naman tomorrow, parang ngayon palang pagod na ako para bukas eh.
**************************
Maaga akong nagising at nag ayos nang sarili, wag kayo first day of school ko. Dala Ang isang bag na may kalakihan at isang maliit na bag lumabas ako sa inn at naghanap nang karwahe papuntang Academy. Hindi naman ako nabigo nang may dumulog sa harap ko.
"Asturia Academy po tayo manong" sabi ko sa kutsero. Agad naman itong umalis, syempre sakay na ako eh. After an hour, nakarating kami sa harap nang mataas na gate nang akademya. Inabot ko mo na kay manong Ang tatlong tanso bago bumaba dala ang bag ko.
"Hayst, new day, new life" charrrr pa main character amp*ta. Pumasok agad ako sa gate at hinanap Ang dorm ko. Mga dalawang oras ko din bago naghanap Ang room ko. Kumatok ako dito, hoping na nasa loob pa ang mga makakasama ko.
*Knock-knock
"Yes?*yawn*"
"Hi" napakurap agad Ang babae nang marinig ang boses ko.
"Ikaw ba ang bagong makakasama namin?pasok---pasok" Nakangiting tanong nito. Tumango ako sa kanya at dumeritso sa loob bitbit ang bag.
"Your room is on the right corner, near the window" tumango ulit ako sa kanya at tipid na ngumiti. Matapos malagay ang bag, lumabas ako at pumunta sa sala nitong dorm namin. Naabutan ko naman ang babaeng bumukas nang pinto sa akin kanina,.at isa pang babae na naghahain.
"Hi, kumain ka na?" Napatingin ako sa kanilang dalawa.
"Oum"
"Ako nga pala si Zaniah" masiglang pakilala nang babaeng bumukas nang pinto.
"That's Carnaih" turo nito sa naghahain.
"Charm" maikling pakilala ko sa kanila, tumango namin yung Carnaih. Pansin kong may pagkakahawig Ang dalawang to.
"Oh right -- we're Fraternal twins" okay kaya pala, may similar features sa kanilang dalawa, though di naman sila magkamukha totally.
"I'll be on my class then" paalam ko sa kanila, hindi ko na hinintay Ang sagot nila at agad lumabas sa dorm.
*Class 4A
That's my class and section, I don't know why the headmaster put me in class 4 even though Charm's originally in class 3 because that is her forte as an assassin. But oh well mabuti na din to para sa new experience and lessons aside from killing and planning.
Class 1- is the study of businesses and inventions.
Class 2- is the study of medicine and potions
Class 3- is the study of strategies and battle tactics
Class 4-is the study of Art and Politics
Class 5- is the study of History and ReligionThey dont have levels for youngsters, like in mortal realm. The Asturia Academy doesn't care if you're too young or an adult as long as you can do well in your class. the classes are divided into 3 sections which is A, B and C. All sections have mixed students starting to the age of 16 to 25, as what I had said the academy doest care if you're too young as long as you can do well in your class.
Okay enough of the chit-chat. Agad akong pumasok sa magiging room ko, and to my surprised may mga tao na dun na magiging classmates ko in this school year.
Taas noo akong pumasok at dumeritso sa likuran para doon umupo. I don't mind their stares and glare at me, dahil masyado akong maganda para mahiya at yumuko. Anyways I'm disguising as Charm, when I say disguising I copied her physical appearance unto her name.
Makailan Ang ilanginutong paghihintay, unti-unti na ding napuno ang room, some students are too young to be this class, I presume they're 16.
"Good morning students" Pumasok Ang isang babaeng nasa mid-30's wearing a plain long skirt and fitted long sleeve with her glass on.
her aura screams 'terror'.
"You stand up" turo nito sa estudayanting nasa unahan ko nakaupo.
"Yes miss?" Nanginginig na tanong nito habang nakatayo.
"Define Politics" malamig na sabi nito, tahimik naman ang buong klase dahil sa tono nito. Sinasabi ko na nga bang terror Ang isang to. Napailing na lang ako sa naisip.
"Politics miss?" Nanginginig pa din ito, I guessed mga nasa 21 years old na Ang isang to. Saka hello politics lang yan, bat kailangang mong matakot.
"Did I said something else?" Mataray na tanong nito.
"None miss"
"Then answer my question"