Kabanata 8: Asturia Academy

14 2 0
                                    

THIRD PERSON

Relax na nakaupo Ang headmaster sa kanyang opisina nang makaramdam nang malakas na presensiyang pumasok sa pintuan...

"I barge in, sorry" napatingin Siya sa pinanggalingan nang boses. Isang babaeng may itim at tuwid na buhok na umabot sa bewang nito at balingkinitang katawan Ang nakaagaw nang kanyang pansin.

"And you are?" Napaupo ito nang tuwid. Sa hindi malamang dahilan nakaramdam ito nang takot sa babaeng kaharap.

"I'm a transferee from West, Charmaine Dior.. good morning headmaster"

"A-ah, have a sit.. have a sit Ms. Dior" itinuro nito ang upuan sa harap nang kanyang mesa.

"You said you're from West, are you an assassin?" Tumango Ang babae.

"Yes, class B" napaisip naman Ang headmaster, sa lakas at bigat nang presensiya nito, impossibleng class B assassin lang ang dalaga.

"Can I see your assessment and enrollment form?" Iniabot niya ang dalawang papel na naglalaman nang kanyang entrance exam at enrollment form. Mabilis naman na tinignan nang Headmaster Ang kanyang form.

Name: Charmaine Dior
Age: 18
Job: assassin
Type: Class B
Parents: No record
Address: Capital(temporary)
Hobbies: Hunting and Sleeping
Skill/s: light speed

"Hmm, your skills are indeed interesting" hindi naman sumagot Ang dalaga, bagot lang itong nakatingin sa paa habang nakayuko.

'tagal naman' sa isip nang dalaga.

"Get your schedule and I'd at registrar at 2, I'll pass this ahead of time to enroll you"

"I'll keep that in mind Headmaster, thank u" lumabas agad ito sa opisina.

'Maaga pa naman, saan kaya Ang canteen nila dito? Nakakagutom naman kasing makipagtitigan sa paa ko kanina huhu' maktol nito habang inililibot Ang tingin sa kabuoan nang skwelahan.

'this is it Charm, isa na sa pangarap mo ang natupad ko' napangiti ito nang mapakla nang maalala na naman ang namayapang kaibigan. Bago pa siya mag drama sa gitna nang hallway, napagpasyahan nitong hanapin na lamang ang cafeteria nang skwelahan bago puntahan ang registrar.at kunin Ang pinapakuha sa kanya nang headmaster.

May nakasalubong itong estudayanting mabilis na naglalakad at tila nagmamadali, kaya naisipan nitong mag tanong.

"Hi, excuse me maaari ba akong mag tanong" nakangiting tawag pansin nito sa estudayanti ngunit hindi man lang ito tinapunan nang tingin at nilampasan Siya.

"F-ckers" galit na bulong nito sa sarili.

'this mortals really has a peculiar attitude that everyone shared with' napailing na lang ito at nag patuloy sa paghahanap.

Makaraan ang Kalahating oras nang paglalakad Ang Siya ring labasan nang mga estudayanti para sa kanilang tanghalian, imbis na magtanong pang muli si Dawn minabuti na lamang niyang sundan Ang daan na tinatahak nang mga ito, sigurado naman kasing canteen din naman ang destinasiyon nila.

Pagkarating sa isang malawak na silid, yun na nga ang matagal niyang hinahanap at hindi Siya nagkamali na sundan Ang mga estudayanti. At dahil nga bagong mukha lamang Siya, nahakot niya ang atensiyon nang karamihan sa loob, may mga nagbubulong-bulongan at may mga nakatitig sa kanya.

Deri-deritso itong pumasok at pumila para  kumain, may mga napapalingon pa sa kanya at sabay bulungan nang mga ito, hindi ito pinansin nang dalaga at taas noong kumuha nang pagkain at nagsimulang kumain.

Sa kabilang Banda isang grupo nang mga estudayanti Ang biglang pumasok sa canteen dahilan nang sigawan at tilian nang mga estudayanti.

"Kyahhhh Ang elites"
"Ang gwapo talaga ni pinuno"
"True the fire"
"Gwapo din naman sina void, lei at Ashton"
"Agree-yana grande"
"Kyahhh Ang gaganda din nang mga girls, sa bagay may lahing maharlika at nobles "
"Corrected by" inis na napalingon Ang mga kababaihan sa mga naririnig nilang sagot sa kanila nang kanilang kasama.

"Really? Saan mo naman napulot yang mga pinagsasabi mo?"
"Ah? Bakit may problema ba?"
"Gaga, wala,.. ikaw lang yung problema namin"

Hindi na pinansin pa ni Dawn Ang mga tilian at usapan nang mga estudayanti at deritsong pumila sa counter para makakain.

"Do you have beef viands here?" Napalingon sa kanya ang tindera.

"A--ah yes, we have a lot of options you can choose" gusto pa sanang dagdagan nang babae Ang sasabihin ngunit natatakot ito sa estudayanting kaharap.

"Greet, two different viands made of beef, a rice and your lychee juice" Nanlaki Ang mata nang tindera nang ilagay ni Dawn Ang isang ginto sa counter.

"We will serve your order in a minute miss" aligagang sabi nang tindera at agad sinenyasan Ang mga kasama. Ipinagsawalang bahala na lamang ni Dawn Ang kilos nito at agad na naghanap nang mesa.

Nakakita ito nang pwesto sa tabi nang bintana, deri-deritso itong umupo dun habang hinihintay Ang kanyang pagkain. Hindi alintana Ang tingin sa kanya nang ilang estudayanti.

Maya² dumating Ang order nito kaya nag umpisa na din itong kumain. Habang nasa gitna nang pagkain si Dawn, nakaramdam ito nang isang bagay na papalapit o tamang sabihin na tatama sa kanya. Pasimple nitong inilagan Ang bagay na iyon habang umiinom nang juice.

Napasinghap na lamang ang ilang estudayanti na malapit sa kanya dahil sa nasaksihan. Isang palaso Ang tumama sa bintana na nasa kanyang kanan.

'woah that's sharp huh' napangisi ito nang tignan ang palasong bumaon sa bintanang gawa sa bubog.

"I didn't expect you to dodge my arrow" hindi nito nilingon Ang grupo nang mga  kababaihan na papalapit sa kanya.

She can even tell what kinds of people they are without even looking at them.

'amazons'

"Are you deaf? I am talking to you" dinig sa boses nito ang iritasyon sa kausap.

'gosh, bakit siya napagdeskitahan nang mga amazons?'
'baka may nagawang kasalanan'
'eh? Ngayon ko lang nga nakita ang babaeng yan, rinig ko kakatransfer niya lang, kaya pano Siya makilala nang mga amazons"
'shh, hinaan mo ang Ang boses mo, baka marinig ka at ikaw ang pagbalingan'
'oo nga, amazons kaya Ang ikalawang Pinaka malakas at magaling sunod sa elites'

"Ano hindi mo ba talaga ako naririnig" akmang hihilain na Sana nito ang buhok ni Dawn nang kusang napatigil ang kamay nito sa ere.

"Kyahhh, what did you do?" Taas kilay na lumingon si Dawn sa mga ito, there are five girls in a tribe customs looking angrily at her.

"You are?" Malamig na tanong niya sa mga ito.

"W-we are the amazons" nanginginig na sagot nang isang babae sa kanya.

'f-ck, why did I even stuttered?'

"Hmm amazons, and what crime, sin or mistake did I even make to gain such attention from you" this time sa leader na ito tumingin. Nanlaki naman ang mata nito nang magtama Ang kanilang mata.

"No-nothing, I just hate y--your guts" hindi pa din nito nababalik Ang kamay, napataas na lamang ang kilay ni Dawn sa sagot nito.

"Be thankful that Id already finish my meal, or else you will be my meal" nakangisi ani nito na lalong ikinainis nang mga amazons. 

Dawn Flamara: Her LegacyWhere stories live. Discover now