Kabanata 11: Astra

3 1 0
                                    

DAWN

"P-politics--"

"Someone who can help him? Anyone?" Walang nagtaas nang kamay.

"No one? Students you are all aware that  our class started a month ago, so I assumed that you study in advance" sermon nito.

"I am very much disappointed in this section, you guys are A so live with it"

"Tsk, I believed we have a transferee?" Weew, bilis naman mag change topic ni miss. Bago pa ako tawagin, nag taas na ako nang kamay at saka tumayo. Desisyon ako eh.

"Define politics" akala ko introduce yourself.

"Politics is an activities that relate to influencing the actions and policies of a government or getting and keeping power in a government" confident kong sagot.

"Hmm, Good. What is Art?" Luh may follow up question si miss.

"Art is something that is created with imagination and skills. With art you can express your feelings and emotion you cannot voice out." gusto ko Sana mag flip hair, kaso wag na pala.

"I'm much impressed to our transferee, state your name" awit na puri pa ni ma'am sa unang araw sa klase.

"I'm Charmaine Dior, 19" hindi ko na sinabi ang job ko previously dahil confidential yun tanging higher ups lang ang nakakaalam.

"Good Miss Dior. You can take a break first" huh?

"Pardon miss?"

"Since you answered my questions, I'll give you the rest of our class time to take a break first" maraming estudayanti Ang nagbulongan sa sinabi ni ma'am.

"If that's the case then, thank  you miss" hindi ko pinansin ang tinginan ang mga classmate ko at taas noong lumabas, ang ganda ko naman para yumuko.

Since maaga pa naman para kumain, napagdesisyonan ko munang maglibot-libot para ma familiarize Ang Lugar. You know para magamit Ang transportations ability ko in the near future.

May isang building Ang nakaagaw nang pansin ko sa gitna nang kakahuyan. Ano namang meron diyan?

Akmang pupuntahan ko Sana ang nakitang building nang may humawak sa braso ko and my first reaction was to pin down this mortal.

"Arghh, what's your problem woman" tinaasan ko nang kilay Ang gunggong na lalaki.

"I should be the one asking you that Mister" malamig kong tanong dito, hindi ko din binitawan Ang dalawang kamay niyang hinawakan ko sa likuran habang nakaharap ito sa lupa.

"I'm doing you a favor"  binitawan ko ito, dali-dali itong tumayo at nagpagpag nang damit habang nakayuko sa harap ko.

"What's wrong with you, do you know who you pinned awhile ago?" Matalim itong tumingin sa mata ko.

"Not interested" bagot kung sagot.

"This is the last warning I will give you, and it's not my fault if you will be caught wandering here" duh maka last warning naman, first time pa lang dapat.

"What is  that place?" Hindi ko ito pinansin at tumingin sa building na pupuntahan ko Sana.

"Tsk, that building is for the Class Z" eh? Pansin niya ata ang pagkunot nang noo ko.

"A section for students who doesn't obey the headmaster rules, students who like to make troubles and are dangerous" delinquents.

"So why I am not allowed to go there?" Seriously ano namang pakealam ko sa kanila if they're that dangerous, I'm not scared at all. Tumingin naman ito sa akin na parang tinubuan ako  nang sungay. Hala si OA.

"I dont know if you can't comprehend the words that I had said or you're just asking for troubles. I'm telling you Miss. That place is off-limit for Students who are not in that class" mahabang salaysay nito.

"Okay, sabi mo eh" tumalikod na ako. Naalala ko magmemeryenda pa pala ako at papasok nang 10:30 for the next sub.

Pagkarating sa canteen nag order lang ako nang ice-coffee at isang cold sandwich with potato stick. Yum, cravings satisfied na naman tayo.

Nang matapos kumain, agad na din naman akong nagtungo sa next class ko at exactly 10:30.

Our teacher just gave us some pointers for the monthly examination then he exited the room, kaya ayun Tudo saya nang mga kaklase ko. Oo nga pala ako lang sa amin ang hindi pa naka uniform dahil nga transferee pa lang ako. Later lang siguro ako magpapasukat para sa uniform.

On my way to the cafeteria again for lunch, biglang sumulpot Ang isang batang babae.

"Hi, Charmaine right?" Magiliw pa itong kumaway sa akin. Tumango lang ako sa kanya at deritso sa paglalakad.

"I'm Astra, I'm your classmate" so? Anong kailangan nitong batang to sakin.

"Pwedeng sumabay mag lunch?" Tsk, nuisance. Hindi ko ito sinagot at pumasok agad sa cafeteria at naghanap nang mauupuan.

"Ako na Ang oorder nang pagkain natin hehe, anong sayo ate charm?" Feeling close naman nang batang to.. but since she volunteered to order I will not hesitate to accept her offer.

"A glass of soda. lasagna and chicken" iaabot ko na Sana sakanya Ang bayad nang tumanggi ito at masayang pumunta sa counter para umorder. May problema ata sa pag-iisip Ang isang yun.

Makalipas ang Kalahating oras nang dumating Siya kasama nang inorder nito.

"Why didn't you accept my payment?" Tanong ko habang kumakain.

"Hehe, since you are my first friend here in academy I should be the one to pay your food my way of showing how thankful I am hehe" hindi naman Siya energetic no? Saka hello anong ako ang unang niyang naging kaibigan eh isang buwan na ang lumipas mula nang mag umpisa Ang klase diba.

"Since when did I became your friend" malamig kong tanong,.napatungo naman ito. Then ilang sandali pa tumingin ito sa akin nang nakangiti.

"Hehe ngayon lang, saka wala ka namang magagawa kong gusto kong maging kaibigan ka" confirmed guys, may saltik Ang isang to. Bipolar.

"Desisyon ka?"

"Hehe" sabay peace sign nito, at bumalik sa pagkain nang kanyang chicken Alfredo.

"Oyy astra, yuhooo" rinig kong tumawag sa pangalan nitong batang kaharap ko. Pansin ko ang panginginig nito at ang pagyuko.

"Luh bingi ka na ngayon, ha astra?" Sumulpot Ang tatlong babaeng mukhang matanda sa kanya.

"Aba't, pinagbibingi-bingihan mo na kami ngayon, nakakatampo ka naman" umakto pa itong nasaktan. Patuloy lang ako sa pagkain at di sila pinansin.

"Oy bago mong kaibigan? Ang sakit mo naman Astra pinagpalit mo na kami?" Ramdam ko ang pagngisi nito at pagtingin sa akin nang mariin nitong panget. Kahit hindi ako tumingin sa pagmumukha nang mga bagong dating alam kong panget sila. Kaya they're not worthy of my attention.

"Hoy" bala kayo diyan.

"Hoy, bingi" ay tama kayo diyan.

"Aba't"

*Blag

Naglikha nang ingay Ang pagkalampag nito nang pagkain ko, napapikit ako nang mariin at napabuntong hininga.

"What the hell" malamig ko itong tinignan, not releasing an ounce of mana. Baka mamaya maging abo pa to. Tsk.

"Ah kaya pala, hoy astra sino tong bago mong kaibigan" Baling nito sa batang nakayuko.

"Wag mo siyang idamay, Drena" mahinang sabi nito.

"Really? Pano kong gusto ko siyang idamay ha" sa lakas nang bunganga nito, alam ko na nahahakot na nito ang atensiyon nang ilang estudayanti. Scandalosa Ang Gaga.

"Sagot" akmang sasapakin nito si astra nang mahawakan ko ang braso nito.
























Dawn Flamara: Her LegacyWhere stories live. Discover now