Kabanata 24: identity mischief

11 2 0
                                    

DAWN

Gulat Ang nakikita ko sa mga mata nila lalo na nang tinanggal ko ang invisible cloak ni Ian at tumambad sa kanila Ang mukha nito.

"There is No time to explain and I'm lazy. I'll only say this once because the demons are going to attack in no time. Those who have weapons will fight those demons, the rest will hide in the cloak to hide, boys protect the rest--" bago ako umataki binilinan ko mo na sila.

"No matter what you see or hear, do not say a word, the cloak will just hide your body but not your presence and voice" paalala ko sa kanila at sumugod na. Nakita ko pa sa peripheral vision ko na nakatanga lang sila.

"F*ck, hide already" sigaw ko at sinipa Ang middle class demon, let's just name him MC... Middle class demon has a body of a monster and a face of human while the low class demon was purely monster only, from the body to face so it is easy to distinguish which is which...

"Arghh, you smell flowers" of course darling. We immortals do not smell blood but flowers. Unlike LC (low class) MC can also talk like but with their own dialect , and as a goddess myself I understand what he was talking about.

"Sh*t you're so fast" napangisi ako sa komento ni Leigh..

"I know darling" sabay kindat ko dito na ikinapula niya...

I used  so much of my strength to kick the MC on the head, but he easily avoided it...

'Sayang, tulog ka na Sana ngayon' tsk. Napailing na lang ako nang sa hangin napunta Ang ataki ko.

"Arghhh yung bata". Napatingin ako sa pwesto nina astra, imbes sa mga lalaki umataki Ang low class demon, dun Siya umataki kina astra na kitang-kita na ngayon dahil hinila nito ang invisible cloak, at hindi lang yun Ang nagpadilim nang paningin ko kundi Ang sakal-sakal nitong bata... Aiancy....

Nagpapadyak-padyak ito sa ere upang makawala sa sakal nang low class demon, ngunit hindi sapat Ang lakas nito sa halimaw.

"How come mortal like you understand our own dialect? Hmmm and you are a bit strong compared to your comrades huh" napairap ako sa chismosong demonyo. Oo nga pala, kalaban ko pa ang isang to, hindi ako na inform na madaldal pala Ang MC demon...

"Yeah, at Mali kayo nang kinalaban" ngumisi ako sa kanya at walang pang isang Segundo nang inataki ko Siya, using my ability to teleport wala siyang ideya na andito na ako sa kanyang likuran para sipain Siya sa ulit sa ulo. This time mas malakas pa kanina.....

*Thuddd

Nagpagulong-gulong Ang putol na ulo nito sa paanan ko... That's what a stupid prey get trying to be a predator. Sinipa ko sa karagatan Ang katawan nito at hinawakan sa sungay Ang ulo at itinapon sa paanan nang low class demon..... Mabuti na lang at busy silang lahat dito sa low class kaya hindi nila nakita ang ginawa ko kanina. Tamad pa naman akong sumagot sa mga tanong tanong nilang walang katapusan...

Tumingin sila sa putol na ulo at sunod sa akin, then balik ulit sa ulo at sa akin.. mangalay Sana mga leeg niyo.

*Rawwwwww

Tinaasan ko nang kilay itong demonyo na kung maka rawr akala mo kay gandang lalaki...

"Let that child go" banta ko sa kanya, kung makita niyo lang Ang itsura ni Ian ngayon nako aakalain niyong ube...

*Rawrrrr

Tsk, bakit ba ang tigas nang ulo nito at rawr nang rawr.

"Tigil-tigilan mo ko sa kakarawr mo at hindi ka gwapo"

"Pffttt" narinig ko Ang pagpipigil nang tawa nang mga kasama ko.

"You're the one who killed the demon" I blinked an eye to Zero at his remarked. I just shrugged my shoulders and left him unresponsed.

I did not even move my feet and grab the kunai on Leigh's grip and throw it directly to the demon's arm and the latter shrieked in pain...

Nang nakita kong unti-unting lumuwag Ang pagkakasakal nito sa bata saka lang ako umalis sa puwesto at sinugod ito.

As a hit the demon forcedly I grabbed Ian on his grip, I made a turn to balance myself while Ian is on my arm hugging my neck in horror.

As soon as I balanced myself perfectly, I again kicked the demon's neck that was about to stab me using his sharp and long thorny tail. The demon was thrown on the edge of the ship unalive..

"Atee huhu" I patted Ian's head and calmed him.

"Shh now, they're dead" he embrace me tightly while sobbing. I was about to ask the others if they have wounds or injury when they're too shocked to noticed that I approached them.

"Y-you, how did you do that" the first one that came back into reality was Zarnaih. Ito na nga ba ang sinasabi ko eh,.Ang mag explain.

"I kicked them?" Patanong kong sagot sa kanila.

"When did you learned to fight like that? Are you an assassin?" Oppss, Ang talino mo naman Pinunong Vladimir.

" I am an assassin way back uhmm" kailan nga ba naging assassin si charm? I forgot the most crucial detail about her. Oww shoot...

"When I was a teen" sagot ko na lang, magtatanong pa Sana si Ash nang tinaas ko ang kaliwang kamay...

"Save your questions later, at umalis na tayo habang hindi pa bumabalik Ang mga pirata" tinignan nila ako nag 'pano tayo makakaalis sa gitna nang laot without boat -- look'... Tskkk

"Maghahanap nang pwedeng balsa, at magsagwan" simpleng sagot ko at tinalikuran sila para gamotin na si Ian. Hindi naman masama Ang sugat niya sa leeg but it's better to be safe than sorry right?

Yun na nga, nagbabalsa na kami ngayon using woods na ginawa nang mga lalaki at sila din ang nagsasagwan while kaming mga girls chill lang sa gedli.

"Nakikita ko na ang isla, malapit na tayo sa mount Vernon" ah talaga ash, share mo lang.

Makalipas ang higit 45 minuto, nakarating kami sa patag. Isang puting buhangin, mala paraiso at nagtataasang mga puno ang bumungad sa amin.

"Woah, di ko akalain ganito kaganda dito sa islang to" yep kaya nga maganda dahil remote island Siya na hindi talaga nasisira nang kung sino man.

"Wag na tayong mag aksaya pa nang oras at akyatin Ang bundok nang Vernon" as usual the killjoy in the group, nanguna nga sa paftahak nang daan si pinunong Vladimir, sumunod naman ang mga miyembro nito, Ang Kambal, si astra si Ian, ako saka yung dalawang kaklase namin sa class Z which is si zero at ang bff nito.

Matarik na daan Ang binabaybay namin at mga naglalakihang bato Ang inaapakan namin ngayon. Di ako na inform buwis buhay pala Ang pinasok ko. Muntik na akong mapasubsob sa batok kung hindi lang ako nahawakan sa braso nang taong nasa likuran ko.

'bobo lang dawn?'

"Careful" isang malamig na boses ni Zero Ang kumiliti sa kanang tenga ko. Agad ko siyang tinulak para makalayo, mahina lang naman yung tulak ko, kaya stay put lang kayo. Hindi Siya maaano dun.

"Err thanks" really dawn nahiya ka pa sa lagay na yan? Ano na lang sasabihin nang mga kaibigan mo sa immortal realm. That the great Dawn FLAMARA was shy because of a mortal, specifically a man? Tsk.. hindi nakaka-cool yun.






Dawn Flamara: Her LegacyWhere stories live. Discover now