Kabanata 16: Welcome to Class Z

5 2 0
                                    

DAWN

I'm on my way to Class Z which excites me to the core, because why would I? Right. That building pecks my curiosity since I saw it.

"Wahhh ate charm" hindi ko pinansin si astra na humahabol sa paglalakad ko. Right this girl will be on my class too. So sino may kasalanan? Syempre ako, ako naman ang naglakas loob na ilagay Siya sa class ko. I don't know why but something's on this girl seems have to do with me, it's like she's connected to me..

"How's your injury and wound?" Blankong tanong ko sa kanya, napatigil naman ito sa paglalakad.

"Kyahhh, concerned ka ba sa akin ate Charm? I'm okay na, you don't have to worry hehe" parang uod na nilagyan nang asin Ang kilos nito. Masyadong hyper.

"Who said that I'm worrying? I'm just afraid that something might happen to you again and I'm the one to blame since you're with me" deritso pa din ako sa paglalakad.

"Ehh wag ka nang mahiya, promise atin² lang ang soft side mo" nginiwian ko siya. Hindi ko na Siya pinagtuonan pa nang pansin at mas pinabilis ang paglalakad. Ramdam ko na man na nakasunod ito sa akin.

"Yan na ba ang class Z? Mukhang hunted naman ang building nila" napakapit pa ito sa braso ko.

"Bitaw, Ang laki² mo na natatakot ka pa din" inalis ko ang kamay nito, ngunit nagmatigas ang bata.

"Shh, hinaan mo boses mo ate charm, baka magising na mo ang mga ispiritong namamahinga". Tsk. Andaming alam nito no.

Nang makapasok kami sa building nang Class Z mas lalong humigpit Ang kapit sa akin ni Astra at pansin ko din ang panginginig nito.

"Breath Astra" sita ko dito, tumingin ito sa akin at pilit na ngumiti. Pinihit namin ang daan sa third floor para sa unang klase namin, dahil obviously sa naunang dalawang floor halos magmukha nang bodega Ang mga ito, halatang hindi man lang binigyan nang oras para mag punas² kahit sa bintana eh.

Nang makarating sa unang silid nang nasabing palapag, ramdam ko agad na mayroong pasurprise sa amin ang mga estudayanti, kaya agad kong tinulak Ang pinto sabay malakas na hinigit si Astra papasok.

"Ehh?"

"Unbelievable"

"Who are they?"

"Ugh another trouble maker ehh" Hindi ata nila inaasahan na maiiwasan namin ang mga malalaking bato na nahulog sa taas pero mas tamang sabihin na inilagay nila para mahulogan kami. Too cheap and too childish.

"Wait---charm?" Sa lahat nang reaksiyon nila sa dalawang tao lang natuon Ang pansin ko.

'Carnaih and Zarnaih' ow they're here too huh.

"I appreciate the WARM welcome to the whole class of Z" blanko kong saad.

"You'll receive the best appreciation gift in no time" napangisi ako. Mayroon napataas ang kilay, may mga lumunok nang laway, may mga namutla, may ibang walang pakealam. Gaya na lang nang taong umupo sa pinakahulihan nang upuan.

'The Class President... ZERO'

Hindi ko na pinansin Ang mga magiging kaklse ko at nag hanap nang upuan, ramdam ko din naman na sumunod si Astra.

I guessed this school year will be fun....

*Canteen

It's already lunchtime when the twins approach us in our spot while we are having our meal in the class Z building that is in the fourth floor.

"Can't believe you will be in our class Charm" that's the mas maingay sa kanila. Carnaih

"Pardon for my rudeness, but what did you do to move to our class?" Obviously that's Zarnaih na nakatingin lang sa amin ni Astra with her usual expression.

Pinagkibitan ko silang dalawa nang balikat at sinubo Ang sandwich na tanging tinda sa canteen nila bukod sa soda at water.

"Ah.. she beat Andrew and his gang" mahinang sagot ni Astra na nakatingin sa kambal at halatang awkward ito sa presensiya nang dalawa.

"What/ano?" Di makapaniwalang tinignan nila ako, napatayo pa nga si Carnaih sa upuan, while Zarnaih is staring at me without bating  an eye.

"Is it that unbelievable?" Blanko ko silang tinignan sabay inom nang soda.

"Did you really beat Andrei and his gang?" Carnaih

"She even beat them to death" proud pa si Astra niyan ha, wait akala ko ba mahiyan to. Bat parang nagiging komportable na Siya sa paligid niya?

"O-m-g, you should've not done that" Zarnaih in her worried face.

"But I just did" sagot ko. Ano bang problema nang mga to.

"His family will come back for you, gosh didn't you know who you messed with?" Again for the nth time. I don't give a damn for them.

"I'll light a candle for you" iiling-iling na pahayag ni Carnaih

"I'll burn an incense" parehas nga mag isip Ang dalawang to. Hindi ko na sila pinansin pa at tumayo para bumalik sa classroom. Although wala namang pumapasok para turuan Ang class na to, wala naman akong o kaming choice kundi Ang tumambay doon.

"Tell me who's this Andrei and Drea you both are talking about" yep sumunod po silang tatlo sa akin. And to stop their tantrums I should make a topic enough to silence them.

"Andrie is an heir of Bladstrige House in the kingdom of North. His only sister is Drea which is a spoiled brat. They are the children of the infamous Duke Aaron and Duchess Riyan Baldstrige. And you just messed with the Family of noble" upon knowing their background I cannot help myself but to nod at them.

"Hmm"

"Hmm? Really Charm? That was your initial reaction? Are you not scared what will happen to you if this news leak outside the academy?" Carnaih

"I don't care? I just don't know how to react cause obviously I don't give a damn to the Nobles"

"Ugh, just don't come across to them again, I'm worried something will happen to you" Carnaih.

Natapos ang buong hapon nang tambay lang ginawa namin sa room.

"So sabay na tayong umuwi?" Tumango lang ako sa kambal, napatingin naman sa amin si Astra nang naka nguso.

"Hoy bata anyare sayo?" Tanong ni Carnaih dito

"Ehh magkakasama kayo sa dorm? Unfair" napataas ang kilay ni Zarnaih sa kanya.

"Hoy bata sisishin mo ang registrar office dahil sila Ang nag a-assign nang mga rooms natin" Siya nito saka tinapik Ang balikat nito.

"Okay lang yan bata, pag lalabas kaming tatlo babalitaan ka na lang namin hahaha" tawa pa nang kambal nito.

"Luh, bawal lumabas ah?" Sabay naman na napatingin Ang Kambal at tumawa.

"Hahaha duh pwede kaya, we are class Z and we don't follow rules here. Actually ilang beses kaming lumabas sa isang buwan e" Zarnaih

"Wahhh talaga?"

"Yep, bukas pupunta kaming downtown balita namin may masayang pesta don" nag liwanag Ang mukha nang bata at pumalakpak

"Sama ako, I mean kami" napataas ang kilay ko.

"Idadamay mo na naman ako" blanko akong tumingin sa kanya.

"Ehh sige na ate charm wala naman tayong klase e".

Tsk, kulit eh.







,

Dawn Flamara: Her LegacyWhere stories live. Discover now