Epilogue

37 2 0
                                    

Epilogue

"Kami na ni Xy, Ram..." dumagundong ang kaba sa akin at tiningnan siya ng masama. Hindi ko alam kung kailan pa ba naging sila. Wala man lang akong interaction maski isa. Nanatili akong tahimik habang tinatalunton ang hagdan papunta ng kwarto.

"Hindi ko kasi masabi sa 'yo nuong nakaraan, but then now sasabihin ko na."

"Ingatan mo na lang..." umakyat ako sa ikalawang palapag at sinarado iyon. Mas lalo akong nagalit at nanliit, mas lalo akong nainis sa sarili ko at dahil ang torpe torpe ko. Ako ang naunang magkagusto, fuckshit talaga.

I probably shouldn't have admitted that I liked the daughter of one of the employees at Choda. I only got to know her because I saw her often at our company, being shown around by her parents.

She was a spoiled daughter but not bratty. I saw how she interacted with her mom and dad, always respectful and kind. There wasn't a single thing she did to turn me off. Maybe it was because I was too scared to make a move, especially since Ivan was always there first. Everyone in the family knew that he was her crush.

Why did I let Ivan get her? He wasn't even that interested, yet he always seemed to be in the right place at the right time. It wasn't fair. But life isn't fair, is it? I had to face the fact that I lost my chance, and now she was with someone else. Para akong tanga kakaisip habang nakatingin sa kaniya.

Hindi na lang ako nagsasalita kapag ipapasok ang topic tungkol doon. Lalo na sila pa. Baka makasira pa ako ng relasyon.

"I won't be staying here long, so I'll leave and go abroad. Mom wants me to study there..." sagot niya. May multong ngisi sa akin habang sinasabi niya 'yon. Oh, okay. Good luck sa pag-aaral mo at sana huwag ka nang bumalik, kukuhanin ko siya sa 'yo, but then tahimik lang ako.

Mabuti naman.

"Maganda rin naman doon dahil maraming oportunidad, pero sigurado ka bang sasama ka sa kanila?" tanong ko.

"Importante 'yon, para sa amin din namang dalawa ni Xyrille."

Makukuha mo pa ba? Wala na siya sa 'yo kapag bumalik ka rito at sinisigurado ko 'yan! Hilaw akong ngumiti pero hindi ko pinahalata. Hindi ko ipapahalata at kukuhanin ko sa 'yo habang wala ka pa.

Good thing, umalis din ang pinsan ko. Buong pasasalamat ko dahil umalis na siya, wala na ang sagabal.

"Have you finished your plates?" Karina asked as we headed to the faculty office. We were walking together while Brandon and Trey stayed behind, too lazy to join us. So, I was the one to submit the exam paper our professor asked for. Wala namang mawawala kung ako na lang ang magbibigay sa prof.

"Oo, naiwan pala sila Brandon at Trey doon sa room tinatamad daw," kausap ko at tumango ito. Karina help me, wala naman akong nagawa at nagpaubaya na lang din. Wala naman siyang dala dahil naiwan namin ang bag sa room.

Papalapit din ang babaeng nakauniporme na parang malalim ang iniisip, napakunot ang noo ko dahil hindi man lang siya tumabi. Umuntog tuloy ang noo niya sa dibdib ko,She ended up bumping her forehead against my chest. I thought she would apologize, but it seemed like I had to be the one, even though she wasn't looking where she was going. Napamaang ako.

Pinasadahan ko kung sino ang bumangga sa akin, hindi ako nakapagsalita nung una pero halatang galit pa. Maraming nagbago. Maraming nagbago sa kaniya. Simula pa noong naghiwalay sila ni Ivan mukha siyang teenager noon pero ngayon...

Her face had matured, but her attitude remained the same. She was still as childish as ever. It was strange seeing her again, looking more grown-up but acting just like she's like teenager. Yet, now, there was a hint of something else in her eyes, was it just stubbornness?

Young Love #1: It's Unexpected Where stories live. Discover now