Lim’s Office
Nasa opisina si Atty. Mikael Lim, nakaupo sa kanyang desk at nagtatrabaho. Pumasok ang sekretarya niyang si Donna, na may hawak na liham.
“Atty Lim, may liham po na dumating para sa inyo.”Usap ni Donna.
“Salamat, Donna. Puwede mo bang isara ang pinto?” Pakiusap ng Atty habang nakatingin sa kanyang hawak hawak na liham.
Pumirma si Donna at umalis ng opisina. Binubuksan ni Lim ang liham, ang mukha ay may halong pag-aalala at pag-usisa.
📄
Mahal kong Atty Kael Lim,
Matagal na tayong hindi nagkikita, ngunit umaasa akong magbibigay ka ng oras upang basahin ang liham na ito. Sa kabila ng pagiging masaya sa bagong yugto ng buhay ko, nahanap ko ang sarili ko sa isang mahirap na sitwasyon na hindi ko magawa nang mag-isa.
Ang aking asawa ay humihingi ng divorce mula sa akin, ngunit alam kong hindi ito pinapayagan sa Pilipinas. Sa kabila ng ating pagkakahiwalay, alam kong ikaw lamang ang makakatulong sa akin sa mga legal na aspeto ng sitwasyong ito. Hindi ko nais na magdulot ng abala sa iyo, ngunit ang pangangailangang ito ay talagang nagpasya sa akin na humingi ng iyong tulong.
Naiintindihan ko kung gaano kaabala ang iyong trabaho, ngunit sana ay makahanap tayo ng paraan upang ayusin ang problemang ito. Ang mga dokumentong kailangan mo ay nakalakip sa liham na ito.
Maraming salamat at umaasa akong magbibigay ka ng oras para dito.
-Aisha….
Nagmumuni-muni ang Atty na nag-iisip tungkol sa liham
“Divorce sa kabila ng batas? Paano ko ito maaasikaso?” Bulong nya sa kanyang sarili
Nagpapatuloy si Liam sa pag-iisip, nagpapakita ng pagkalito at pag-aalala.
“Kung kailangan ito ni Aisha, gagawin ko ang lahat ng aking makakaya para matulungan siya. Pero paano?” Usap nya sa kanyang sarili na may pagpapasya at pagka lito.
Pinagmamasadan na lamang ngayon ng Atty ang liham habang nag iisap sa kanyang mga susunod na hakbang.
Sa kabila ng kanilang nakaraan, si Lim ay nakatanggap ng liham na puno ng pag-asa at desperation mula kay Aisha. Ang liham ay humihingi ng kanyang legal na tulong upang maghanap ng paraan na makakatulong sa kanyang sitwasyon. Ang mga dokumentong kinakailangan ay nakalakip sa liham, ngunit ang tunay na hamon ay ang pag-pilit na masolusyunan ang isang isyu na tila imposibleng ayusin sa ilalim ng batas ng Pilipinas.
Ngayon, sa harap ng isang sitwasyon na puno ng emosyonal na bigat at legal na hadlang, kailangan ni Liam na muling pag-isipan ang kanyang nakaraan at magdesisyon kung paano haharapin ang hamon na ito. Ang liham ni Aiah ay hindi lamang nagdadala ng isang legal na suliranin kundi pati na rin ng mga alaala at damdaming matagal nang naitago.
-
A|Teaser muna haha sana may supporters🥲🥲
YOU ARE READING
ATTORNEY LIM
Action"Mahal kita, Aisha at alam kong mahal mo pa rin ako!" "May asawa na ako, Kael"