"And finally, the husband kissed his wife."Parang may malaking kahoy na humampas sa tainga ko pagkatapos narinig ang sinabi niya. Lasing lang diba siya? Hindi tanga? Bakit niya ako tinatawag na asawa?
Lumapit siya sa akin at inilahad ulit ang kanyang magaspang na kamay. Hindi ko na tinanggap iyon at pinilit ang sarili na bumangon.
"You are now, Mrs. Melendez!" Walang hiyang usal ng lalaki sa harapan ko habang minamasdan akong tumayo. Tang-ina niya, Mrs. Melendez! Kahit kailan hindi iyan ang gugustuhin kong maging apelyido!
I stood up and looked at him with remorse on my eyes. I took a deep breath and fisted my knuckles, with so much force I give him a painful blow on his stomach.
"Gago! Fuck you! Tang-ina mo!" Hindi ko siya tinigilan sa pagsuntok kahit na nanakit pa rin ang katawan ko. I punched his hard chest and his well built stomach like a mad man.
Hindi niya ako pinigilan sa ginagawa ko, hindi niya rin ako nagawang saktan pabalik. Patuloy lang siya sa pag-atras na para bang hindi siya naniniwala na kaya kong manakit ng lalaki.
"Tang-ina mo! Tambay ka na nga, gago ka pa!" Galit na galit na usal ko. "Bakit mo ninakaw ang unang halik ko! Bakit?!"
It made his lips rose up, amaze in something. Ngumisi siya na para bang mas nagugustuhan niya ang pinaggagawa ko ngayon. Or he like the thought that he steals my first kiss?
"Am I your first kiss?" He asked with a huge grin on his lips.
Hindi ko iyon sinagot at nag-iinit sa galit na pinigtas ang suot niyang silver na kwintas at tinapon sa ilog. "First kiss mo mukha mo!"
"Fuck! 'Wag 'yan!" Gulat na saad niya sa ginawa ko kaya parang nag-slow motion ang oras niya itong tinitigan. Sinundan ng mata niya ang pagtilapon ng alahas sa tubig.
Dahil sa naipong galit at sama ng loob ay hindi pa ako nakuntento at itinulak ko siya sa umaagos na ilog.
The last thing that I heard was the huge splash of water when that Daxen Melendez submerged into the river.
Napaluhod na lang ako sa inis at galit. How can he do it? How can he fool me? He kissed my lips! He did it without my consent! What an asshole!
"Tangina!" I shouted in the solitude of the river with so much vengeance. Pag siya umahon ulit, papatayin ko na talaga siya!
I was saving my first kiss for my boyfriend yet someone who is not deserving simply stole it? Isa pang gago at walang kwentang lalaki ang nagnakaw? Nasaan ang hustisya?!
Nanginging ako habang hinihintay ko siyang umahon sa ilog. Hindi ako makakapayag na gagaguhin niya lang. I need to get my revenge!
Ngunit lumipas ang ilang minuto ng wala akong makitang tao na lumalangoy sa ibabaw ng tubig. Agad akong binalot ng kaba at taranta. Lampas isang minuto na ang nakakalipas at dapat nakaahon na siya sa pangpang, diba? Dahan-dahan akong napatayo para titigan ng maigi ang ilog.
"Daxen?!" I shouted hoping to hear a response from him, pero nung walang sumagot ay agad na akong kinabahan. It can't be, hindi siya pwedeng malunod dahil marunong naman siyang lumangoy diba? Diba? Matanda na siya! Oh fuck!
I am not sure! I don't know him. Paano ko nalaman na marunong siyang lumangoy? Kaya sa halip na tumayo rito at mataranta ay napagdesisyonan kung hanapin siya sa tubig kahit alam kong maaring ako naman ang malunod.
Hinubad ko na ang suot na tsinelas at puting t-shirt at naiwan ako sa brown bralette at itim na cotton shorts. Mabilis akong lumundag sa tubig saka ikinumpas ang mga kamay at paa para sumisid sa ilalim.
YOU ARE READING
San Teodoro Series #1: Seeds Of Hope
Teen FictionMahirap ang buhay sa probinsya. Walang katapusang pagbibilad sa araw at pagbabanat ng buto sa sakahan para lang makakain. Nakakapagod, nakakasira ng balat at nakaka haggard. Kung hindi siya pinipilit ng kanyang ama na magsaka ay ni anino niya ay hin...