Dumating ang miyerkules at halos parehas lang din ang naging ganap ko sa araw-araw na pag pasok sa paaralan.
Ngayon naman ay kasalukuyan akong nasa library ngayon kasama yung mga classmate kong ka grupo ko sa research namin.
“Hanap naman kayo ng iba pang RRL sa google scholar pls, Lawrence and Aiah? Para madagdagan naman.” I commanded, they just nodded and ako naman I just analyze each part na tapos na namin gawin nung nakaraan.
So far, we're halfway done and I struggled making this one kasi hindi masyadong cooperative iyong ibang group members ko and I was a little bit frustrated about it.
Kung pwede nga lang manakit siguro nag ube na katawan no'ng mga hindi marunong tumulong eh, masyadong unfair sa katulad naming gumagalaw just to past this output and yung ibang walang ginawa eh tatanggap lang ng malinis at walang bahid ng anong kahirapan.
Hindi naman talaga ako yung tipo ng tao na nagsasalita ng masasakit no matter how frustated I am because I always thought I can handle my emotions or personal feelings but, trust me this one made me so angry that I scolded them a little bit.
Buti nga ngayon eh hindi na sila tumatanggi kapag nag a-ask ako ng favor about our research, buti lang din 'cause it's our responsibility to help your classmates especially kapag groupings.
Kaya nga tinawag na groupings 'di ba? So that you can express your ideas and para you won't work alone with the task.
“Hmm, so far everything's okay naman na. Great job guys.” I said, I saw them sighed in relief after I said those words. Ako rin, makakahinga na ng maayos. Kahit hindi pa tapos atleast malaki na rin iyong nagawa namin sa research, maybe by next week we can conduct already.
This will be good for now. After Lawrence and Aiah give some additional RRL, I've already dismissed them.
Bumalik naman na ako sa classroom pagkatapos sa library.
Upon entering our classroom, I heard my classmates murmured something. Although hindi ko naman ugaling makiusisa about what's happening around but this one got me really curious. 'Cause one of them says we will be having a new student tomorrow but some of them says maybe it's a false news since they aren't sure if it's reliable to believe or not. Wala rin daw kasi nabanggit yung teachers namin sa SHS.
Maybe meron talaga? They haven't announce it yet. Who knows?
“Iris, balita ko may transfer student daw tayo bukas!” masiglang saad sa akin ni Riza pagkatapos kung mailagay yung mga gamit ko sa loob ng bag.
“Oh, ano naman?” tanong ko naman. She gently tapped my shoulder.
“That means may bago na tayong baby boy!” maligayang sambit nya na halos matampal ko naman siya dahil sa ang lakas-lakas ng boses nya.
“Oh, come on...” tanging nasabi ko nalang habang hinihilot iyong sintido ko.
“Tsaka what's more interesting? Humss din daw strand nya so maybe, sa section natin siya o sa kabila. Pero sana sa ’tin.” sabi niya na parang ipinag p-pray pa talagang sana nga mapunta sa section namin 'yong transfer student.
“Teka, paano mo naman nalaman na lalaki yung transferee?” kunot-noong tanong ko.
“Kasi narinig ko lang din pero surebol ako lalaki yun teh!” aniya. Napatakip nalang ako ng tainga dahil masyado akong naririndian sa tuwing tumitili siya pagkatapos n'yang magsabi ng mga bagay-bagay.
'Di pa nga nya nakikita parang automatic crush na niya ah.
Inayos ko nalang iyong buhok ko at nag lagay ng kaunting pulbo at liptint, para kahit papa'no eh mukha naman akong representable at hindi mukhang nadaanan ng kalamidad.
YOU ARE READING
On That Same Year (On-Going)
RomanceIris Dafian's life is a tangled web of struggles. As a bright and talented teenager‚ she faces daunting academic pressures and a fragile family dynamic. Her once-vibrant spirit is worn down by the weight of expectations. But everything changes when...