That day, I got home safely together with Addi without feeling any burden inside my heart anymore. It feels like I've healed in just one snap and it feels good. I learned that Addi's right about that day and that I should ask momma about the things that keeps on bothering me ever since I saw that scenario that time.
So I took all my courage that night and tell momma about her silent cry that day and even ask what had happened.
Mom told me that she and daddy had a little quarell that time but now, everything's fine na between them. I sighed in relief after hearing that, she apologies for what had happened and told me na she will not keep things hidden from me anymore.
Days went on and now, I'm sitting here in my seat listening attentively to our classroom president. She's holding a meeting right now since ilang weeks nalang ay intramurals na namin.
“So, ilang weeks nalang guys intrams na natin at ngayon napag usapan ng principals and our sslg officers na shortened ang class time schedule natin kasi mamayang alas tres ng hapon mag u-umpisa na tayo sa pag p-practice up until the very next next day pa.” Safi explained, kaagad naman na umingay ang classroom namin dahil sa natanggap na balita.
Alam kasi nila na kapag mayroong papalapit na event ay hindi na masyadong makakapag hold ng class ang mga teachers namin from different subjects.
“Yeyyy, wala na namang maayos na klase!” Riza said cheerfully beside me. I supress a small smile, this is all we wanted although shortened lang 'yong time. At least we have time to relax by just dancing.
“Okay okay, settle down guys.. Basta yun na yun ha? Mag h-hold ulit ako ng classroom meeting kapag may napag meetingan na ulit kami ng sslg president.” she said.
Nag si tahimik naman na ang mga classmates ko ng marinig iyong sinabi ni Miss President pero ng makaalis s'ya sa teacher's table ay bumalik naman na kaagad ang ingay ng mga kaklase ko, wala naman na sy'ang nagawa kundi hayaan nalang din sila.
Ipinag kibit-balikat ko na lamang ang mga nangyayari sa paligid at inilagay ang earpods sa mag kabilang tainga ko para makapag focus na ulit sa pag-aaral.
—
Makalipas ang ilang oras, dumating ang lunch break at kasalukuyan kaming nakatambay sa bench kung saan matatagpuan sa labas ng school building namin. Kasama ko naman si Riza at Addi.
“Na e-excite ako beh!” hindi mapigilang sabi ni Riza sa gilid ko habang si Addi naman ay nakangiti lang ito habang mataimtim na nakatitig sa kanyang mukha.
“Ako rin eh, balita ko each grade level will have a presentation at iisa lang ang sasayawin natin which is cheerdance. Isn't it exciting?” Addi said na ikinagulat ko naman.
“Really? Can the whole student do cheer dance ba?” tanong ko.
“Oo naman, we're not perfect and we may not get the exact gestures or figure when dancing a cheerdance at least may presentation naman at mag e-enjoy tayo.” Addi, napa tango naman ako. Well I somehow agreed to that statement, I have experiences about joining in actual cheerdance but I'm just worried to those who aren't interested and doesn't know how to perform the movements right.
Baka may ma injured, sana naman wala.
Nagpatuloy naman sa pag-uusap ang dalawa kong kasama habang ako ay napako ang paningin sa lalaking may kasamang tatlong babae sa gilid n'ya habang naglalakad pa puntang faculty nakapamulsa pa ito, nakatalikod sila sa amin ngunit malayo pa lamang ay nakilala ko na agad kung sino ito except sa mga kasama n'ya. The two looks like our co-senior student but the other one looks like a junior one.
It was Ruzh, and now that I saw something like that ay hindi ko magawang maipaliwanag ang aking nararamdaman sa mga sandaling iyon. Parang ilang segundo ay lalabas nalang ang sungay ko kung sakaling may kukuha ng atensyon ko.
YOU ARE READING
On That Same Year (On-Going)
RomanceIris Dafian's life is a tangled web of struggles. As a bright and talented teenager‚ she faces daunting academic pressures and a fragile family dynamic. Her once-vibrant spirit is worn down by the weight of expectations. But everything changes when...