Chapter 4

2K 22 0
                                    

The next day, I woke up at six in the morning. I want my first day of class to be special. It's not even a big deal to me before ngunit dahil gusto kong maging maganda ang experience ko sa Sheldon, I needed to exert more effort.

I needed to practice what a good student has to do. I wanted to be part of the dean's list and might try to graduate with Latin honors. That's too high, right? Well, I'll just give it a try. I just wish I had Morgan's brain in me.

I also made three boxes of cookies last night. Hindi marami ang ginawa ko dahil baka hindi nila magustuhan. Mahal ang mga ingredients ng cookies kaya kaunti lang ang nagawa ko. Try lang naman ito.

Bago ako lumabas ng bahay ay tinitigan ko muna ang portrait ni Morgan. I smiled brightly like how he would send warm sunshine with his smile.

"First day sa Uni, Dy. Wish me luck, Architect!"

Palabas na ako ng gate ng makita si Samuel sa kaniyang sasakyan. Nagtama ang paningin namin kaya ngumiti ito.

"Amara!"

He was wearing a uniform like mine. May katabi itong babae at Savannah 'yon. Ngumiti ako sa kaniya ngunit inis itong umiwas ng tingin. I wanted to chuckle at the scene. Hindi pa rin nagbabago ang babae. Ibinalik ko kay Samuel ang tingin.

"Sumabay kana sa amin, Amara!"

"Hmm, it's okay. Nakakahiya." I shook my head.

"Malalate na tayo kuya!" iritadong sabi ng babae kay Samuel. Her chime hair swayed when she focused her gaze on the windshield.

"Savannah ano kaba," kalmadong sita sa kaniya ni Samuel bago bumaling ulit sa akin. "Amara, nakalimutan kong sabihin sayo. Si Savannah, twin ko."

I acted amazed at their faces. Magkamukhang magkamukha sila ng kapatid niya. Natanggal lang ang titig ko sa babae ng gantihan ako nito ng irap.

Silly.

"Ano. . . sabay na tayo?" aya ulit ni Samuel.

Tipid akong tumango dahil baka malate lang kami rito. He let me sit next to him. Siya ang nasa driver's seat. While fixing my bag on my lap, I noticed Savannah was murmuring something and immediately put on her earphones. Hindi ko ngalang narinig 'yun dahil nasa kay Samuel ang atensyon ko.

Three ex-besties in one frame hmm?

It was a fifteen minutes ride to the university. Pinagmasdan ko ang lahat ng mga estudyante na naroon. Everyone looks excited. Some of them already have a group maybe because they know each other.

Kasama ko pa rin si Samuel dahil pareho pala kami ng kurso. Si Savannah naman ay nursing kaya nauna na itong naglakad sa amin. Pareho nga pala kaming nasa first year college.

Tumigil kami sa main building. The staff commanded us to go straight to our building department dahil may orientation daw.

Nagtungo kami sa left-wing para pumunta sa department namin. Nang makapasok kami sa room ay agad kong inilagay ang gamit. Nagpaalam muna ako kay Samuel para pumunta ng restroom. Hindi pa naman nagsisimula pero binilisan ko ang paglalakad.

As I walked in the hallway, I noticed the dean who interviewed me during the enrollment. He was with a beautiful woman. It has a graceful smile at napakahinhin kumilos.

Hindi nila ako napansin dahil seryoso silang nag-uusap. At dahil naiihi na ako binilisan kong maglakad. But unconsciously, I looked into the eyes of the woman again. This time she was staring at me intently.

At some point, she stopped walking. Napatingin din sa akin si Dean. Tipid akong ngumiti sa kanila at lalagpas na sana but the woman talked.

"Sadie." her voice was angelic. 

The Repercussion: Scandalous Series 1 [COMPLETED]Where stories live. Discover now