Chapter 2

139 4 1
                                    

"DALIAN mo kasi Clifford Kyle! Late na ako!" Inis na sigaw ko.

Nagpapadyak ako kasi kanina pa ako naghihintay sa kanya.

Okay lang sakanya kasi college na siya samantalang ako grade 12 pa lang.

"Clifford Kyle!"

"Ito na. I'm sorry." Paumanhin nito at kinuha yung bag ko.

Nakabusangot na sumakay ako sa kotse niya. Habang sinusuot ko yung seatbelt ay nakatingin siya sa akin.

"Why?"

"Just smile, sweetheart."

"How can i smile if I'm already late?"

"We're just on time, don't worry."

"Sigurado?"

Tumango siya. "Yes."

******

"Hanggang dito na lang, Clifford Kyle." Sabi ko.

"Sigurado ka ba?"

"Yes, sige na baka kailangan mo pa magpahinga."

"Sige." Sabi nito at hinalikan ako sa pisngi.

Napangiti ako bago pumasok sa classroom namin. Nagtilian naman yung mga classmate ko.

"Boyfriend mo na, hindi mo lang sinasabi sa amin." Sabi nila Sofia.

"Magbestfriend lang kami."

"Kahit hindi." Saad nito.

Napailing na lang ako at hinayaan siya, kahit Ilan beses kong sabihin sa kanila na magbestfriend kami hindi sila maniniwala.

Lumipas ang oras ay uwian na. Napatingin ako sa orasan ng phone ko. " Mukhang busy siya." Inis na bulong ko.

"Vivienne Claire."

Napatingin ako sa likuran ko, napangiti si Jude.

"Bakit?"

"Wala na yung kaibigan mo?"

Tumango ako. "Oo, mukhang busy e."

"Gusto mo ba ipahatid na muna kita?"

Napakurap ako. "Sigurado ka ba? Malayo yung amin."

"It's okay. As long as makauwi ka."

Napangiti ako. " Thank you."

"You're always welcome, Vivienne Claire."

Pagkarating namin sa tapat ng bahay ay pinagbuksan niya ako ng pintuan.

Ngumiti ako sa kaniya. "Thank you, Jude."

"Wala yon, basta Pag may kailangan ka nandito lang ako."

"Lumapit ako sa kaniya at niyakap siya. Hinintay ko muna silang makauwi bago ako pumasok ng bahay.

Natigilan ako ng makita ko sila. Si Clifford Kyle naman ay walang emosyon ang mukha niya.

Hindi ko na lang pinansin. Lumapit ako sa kanila at nakipagbeso sa parents ko at sa parents ni Clifford Kyle.

"Akyat lang po ako sa kwarto ko." Paalam ko.

"Hindi ka ba muna kakain, Claire?" Tanong ni Dad.

Umiling ako. "Hindi po."

Umakyat na ako at tinatamad na humiga sa kama ko. Ilan sandali akong nakahiga hanggang sa marinig ko na nagbukas yung pintuan ng kwarto ko.

"Pagtingin ko ay nakaramdam ako ng inis. "Anong ginagawa mo dito?"

"I'm just want to say sorry." Saad nito.

Umupo ako. "Kakainis ka!"

"Ayusin mo yung ulo mo." Saad nito.

Kahit naiinis ay kumuha ako ng unan at nilagay sa hita ko. " Happy?"

Sinamaan niya ako ng tingin. "Sino yung naghatid sayo? Take note niyakap mo pa."

"Ikaw pa yung balak magalit ngayon?"

"Just answer me." Matigas na saad nito.

"May classmate, Jude. Nagmamagandang loob lang na ihaatid ako dahil ang bestfriend ko mukhang busy kasi."

Lumapit ka dun sa kinaroroonan ko at tinitigan ako. Ganun din ang ginawa ko. "Look, Vivienne Claire, I'm sorry okay? Pinapuntalan nila ako dito at may sinabi sila."

Kumunot ang noo ko. "Ano daw? Dapat sinabihan mo ako at na hindi mo pala ako sasabihin para hindi ako nagtagal sa paghihintay sayo."

huminga ito ng malalim. "I'm engaged."

Para akong nanigas dahil sinabi niya. "With whom?"

"I don't know. Ayaw sabihin sa akin. Sasabihin daw nila kung sino sa oras na nasa edad na 26 na ako."

"Ganon ba? Ready may kaagaw na ako sa oras mo." Malungkot na saad ko.

Niyakap niya ako, humili ka ako sa balikat niya. "Sayo pa din ang  oras ko,  Vivienne Claire. Kasi hindi ko naman alam kung sino yon. Hindi pa nila ipinakikila."

"Talaga ba?"

"Yes."

Para naman nakahiga ako ng maluwag dahil sa sinabi niya. Humiwalay siya ng pagkakayakap at tinitigan ako.

Ang alam ko na lang ay sobrang lapit na niya. Napangiti na lang ako ng lumapat ang labi nito sa labi ko.

Sumunod ang mga labi ko sa bawat paggalaw ng labi niya

Napamulat na lang ako ng naglayo ang mga labi namin. Tinitigan ko siya. "I'm sorry." Paumanhin ko.

"I like kissing you now, Vivienne."

Hindi ako nakaimik dahil sa sinabi niya.

"Let's keep it secret."

Napakurap ako. "Pero magbestfriend tayo."

"So? Wala naman masama sa ginagawa natin."

Hinalikan niya ulit ako pero smack lang. Ngumiti ito. Ngumiti na lang din ako.

Age of 18 nakuha ni Clifford Kyle ang first kissed ko

TO BE CONTINUE.....

An Affair With My Bestfriend | COMPLETE ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon