"WHERE ARE YOU GOING?" Seryosong tanong ni Clifford Kyle.
Natigilan ako nung nasa harapan ko na siya. "Kakain lang kami ng mga kaibigan ko."
"Siguraduhin mo na wala kayong kasama na lalaki, kundi patay ka sa akin kauwi mo. Hindi ako nagbibiro."
"Opo, bestfriend."
"Good. Go home before 7pm. You know our rules here."
Tumango ako ate nalikan siya sa pisngi bago umalis.
Pagkarating ko sa Diné Resto ay nakita ko kaagad yung mga kaibigan ko.
"Patay." Yon ang nasabi ko nang makalapit ako sa kinaroroonan nila.
"Bakit?" Tanong ni Denise.
"May kasama tayong lalake. Malalagot ako kay clifford niyan."
"Ano ka ba naman, hindi naman niya malalaman may kasama tayo." Sabi ni grace.
Umirap ako. "Siguraduhin mo lang talaga nawala, kundi patay kayo sa akin ni Denise."
Natawa siya. "Oo nga kasi." Sabi nito at hinahaplos ang malaking tiyan nito.
"Ikaw Grace bakit hindi mo pa sinasabi kung sino ang tatay ng baby mo?"
Umiwas siya ng tingin. "Magulo e."
"Ano ngayon kung magulo?" Masungit na tanong ko.
"Ang mahalaga na masabi mo sa amin kung sino ang ama niyan."
Dapat ninyo naman ako sa katabi kong lalake. Napatingin ito sa akin at ngumiti sa akin. " Hi."
"Hello." Nakangiting bati ko sa kanya.
"Thomas Salas." Naglahad ito ng kamay.
"I'm Vivienne Claire Delgado. Nice to meet you." Tinanggap ko yung nakikipag kamay niya.
"Sweetheart." Para ako nanigas dahil narinig ko yung malamig na boses ni clifford kyle.
Dahan-dahan ako tumingin sa likuran niya may kasama itong anim na lalake. Sina Reid, Derek, Bryle, Luis, Christopher, James.
"Grace". Babala na tawag ni Reid.
"Denise, stand up." Saad naman ni Derek nasobra seryoso.
"Walang nagawa si denise kundi ang tumayo na din.
"Did we already talk about this sweetheart?"
"O-oo." Napayuko ako.
"Come here." Seryoso saad nito.
Wala akong nagawa kundi ang lumapit, nagulat ako ng happy thing niya yung bewang.
"C-clifford kyle."
"I'm mad." Bulong pera matigas na saad nito.
"M-mauna na kami, kayo ng bahala." Sabi ni Clifford bago ako puwersahan nahinila palabas ng Diné Resto.
****
PAGKAPASOK namin sa kwarto niya ay itinulak niya ako sa kama.
"C-clifford kyle."
Naghubad ito ng damit. Kinakabahan na umayos ako ng upo. "P-pag-usapan natin to."
Nilapitan niya ako at binigla na lang akong maraas na hinalikan, hindi ka agad ako nakatugon sa halik niya.
Humihiwalay na ito pero kung pumaibabaw ito. "Diba pinag-usapan natin na walang boys? Ano 'to?" Malamig na tanong niya.
"K-kaibigan yon ni Denise, hindi ko naman kasi alam may kasama pa lang kaming lalake."
Tahimik lang niya ako tinignan at nanabakas pa din ang lamig na tingin nito sa akin.
"Sorry na." Naiiyak ka saad ko at yumakap sa kanya.
"Shhh. Damn! Don't cry." Hinaplos niya ako sa likuran.
"Huwag ka na magalit." Malungkot na sabi ko.
Naramdaman ko na huminga ito ng malalim. "Fine, just don't cry."
Humihiwalay ako ng tingin sa kanya, siya naman pinunasan niya yung mata ko.
"I love you, bestfriend."
"I love you too, sweetheart."
TO BE CONTINUE.....
BINABASA MO ANG
An Affair With My Bestfriend | COMPLETE ✔️
Romance"what now? Engaged na tayo." tanong ko. "Nothing" Natawa ako. "Seriously Clifford Kyle? Sabagay hindi naman nakakapagtaka. puwede pa naman magback-off. gawin mo na o ako ang gagawa." started: August 27, 2024 ended: October 22, 2024