Chapter IV

224 5 2
                                    

Mabilisan kong tinakbo ang hagdan pababa ng may narinigakong humihingi ng tulong.

"Tulungan mo ako."Mahina nitong sambit.


DAhil sa takot ko ay hindi ko na pinansin ang boses nahumihingi ng tulong.

"Tulungan mo ako please."Pagmamakaawang samo nito.

Dahil na rin siguro sa kuryusidad at awa nilingon ko anglikuran ko para hanapin kung saan nanggaling ang boses, pero wala akong nakita.Ang madilim na pasilyo lang ang aking nakita. Hahakbang na sana ako pababa sahagdan ng may nabundol ako.

"ARay."

Pagtingin ko ay isang batang babae ang nakatayo sa harapanko nakayuko at magulo ang buhok. Mahaba ang kanyang damit at nasa 11 years oldang edad.

"Sorry, kung nabundol kita,ikaw ba 'yung humihingi ngtulong?"Tanong ko sa batang babae.

Hindi siya kumibo sa halip ay naglakad patungo sa palapagkung saan ako nanggaling, sinundan ko siya patungo sa isang silid. Tahimik langkami dalawa, ng marating namin ang silidna nasa dulo at sinundan ko siyang pumasok.


Hindi ko alam kung paano magsimula magsalita. Maayos angkanyang kwarto, maraming libro, maayos ang bawat sulok. Pero tahimik pa rinsiya nakatayong nakatalikod sa isang sulok.

"Anong problema?Ba't ka humihingi ng tulong?" basag ko sakatahimikan.

Hindi siya kumibo sa halip may kinuha siya sa ibabaw ng mesaat inabot sa akin.

"Ano 'tu?Aklat?Notebook?" Naguguluhan kong tanong. Itatanongko na sana sa kanya kung para saan ang aklat pero wala na siya.

"Saan na 'yun?Lumabas na?Hindi man lang nagsabi."

Umalis na ako at hindi na nag atubiling hanapin ang batangbabae. Pagbaba ko nakita ko si Mang Protacio.

"Mang Protacio, nakita n'yo po ba dumaan dito ang isangbatang babae?"tanong ko.

Kibit balikat lang si Mang Protacio.

"Sige po, alis na po ako."

Nakita kong naghihintay si JAika na nakaupo sa gilid nggate, nakita ko rin ang batang babae na katabi niya.

"Nandito lang pala kayo!" gulat ko kay Jaika na masyadongbusy sa pagpipindot ng cellphone niya.

"Anong kayo?"tanong ni Jaika na halatang nagulat sa akin.

"Ei 'yan oohh may kasama ka."sabay turo sa batang babae nakatabi ni Jaika.

"Hay naku, gutom lang yan kaya anu ano nalang pumapasok sautak mo, Tara na nga at makakain na tayo." Sabay hablot niya sa akin kamay atnaglakad kami palabas ng gate.

"Seryoso?"sabi ko.


"Anong seryoso?"Tanong niya.

"Yung batang babae nga na katabi mo."

"Hay Naku! Ang weird mo!"

Nakarating kami sa mall at naghanap ng makakainan at ditokami sa Jollibee nahinto.

"Gutom lang 'yan kaya kung anu ano na ang iniisip mo."SiJAika.

"PAgod lang siguro ako, kaya anu ano na ang akingnakikita."depensa ko.

MAtapos naming kumain ay gumala muna kami sa mall. WAla kasiakong trabaho ngayon kasi sa Monday pa raw ako magsisimula, hindi ko munasinabi kay Jaika para surprise. Mga hapon na naming naisipan umuwi, dumiretsona sa kanila si JAika samantalang ako naglakad pauwi, hindi naman kasimasyadong kalayuan. Nang marating ko ang boarding house, parang walang tao,hindi ko nakita si Mang Protacio. Tahimik ang buong bahay parang walang taongnakatira.

Sino ka?? (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon