Chapter XI

144 2 1
                                    

Pinilit gisingin ng maybahay ni Nicanor, ang natutulog na si Nicanor.


"Nicanor, gumising ka." Uyog sa kanya ng kanyang maybahay.


"Waaa-llaa akong kaassaallaa--nnaann!" Sigaw nito.


"Nicanor, gumising ka!" Uyog ulit ng kanyang maybahay sabay sampal ng malakas sa kanyang mukha para siya magising.


Humihingal at pawisan si Nicanor sabay sabi. "Aray!Bakit?!"


"Anong Bakit? Ei kanina ka pa d'yan ungol ng ungol."


"Ang sama kasi ng napanaginipan ko." Sabay pahid sa kanyang pawisang noo.


"Ano ba kasi 'yang problema mo Nicanor? Simula ng ma'ospital si Jaika at simula nung nakatanggap ka ng tawag ay palagi ka ng balisa."


"Hindi ko.." Sasabihin na sana niya sa kanyang maybahay ang katotohanan ng maputol ng marinig nilang umiiyak na naman si Jaika.



_________________________________________________________________________________________________


"Ano bang meron sa bahay na ito?! At bakit ginugulo ako ng multong iyon?!" Inis kong tungon sa sarili ko.


Dahil ang hirap intindihan ng mga pangyayari ay nakalimutan ko na tuloy basahin ang aklat, ang aklat na natagpuan ko sa huling silid.


"Sino ka Mira?"



Flashback...


"Juan tama na! Maawa naman kayo sa batang paslit." Sigaw ng lalaki


"Napag'utusan lang 'tol." Sagot nito.


Kalunos lunos ang sinapit ng batabg paslit, pagkatapos siyang dalhin sa likod bahay ay sapilitan siyang hinubaran ng kanyang damit.


"Wag po!!" Pagmamakaawa nito.


Pero hindi natinag ang kanyang ama, patuloy pa rin ito sa kanyang ginagawa habang ang iba naman niyang kaibigan ay parang tuwang tuwa pa sa pangyayari. Nang nahubaran na nila ang batang babe ay itinali naman nila ang kamay't paa nito, lalo naging kaawa-awa ang sinapit ng batang babae sa kamay ng kanyang ama at sa mga kaibigan nito.


"Kapatid ko, saan ka na?" Tulungan mo ako." Sa isip ng batang babae.


"Maawa naman kayo pre!Bata lang 'yan!" Sigaw ulit ng lalaki pero walang nakinig sa kanya.


Walang nagawa ang lalaki kung hindi pinagmasdan nalang ang pag-aalipusta nila sa batang paslit. Nakatitig lang ang batang babae sa kanila habang patuloy sila sa kanilang ginagawang kalaswaan. Wala nang makikitang emosyon galing sa kanya, kung kanina ay nagmamakaawa ito, ngayon ay nakatitig lang sa kanila at patuloy na umaagos ang luha sa kanyang mga mata. Halos hindi na gumagalaw ang batang paslit ng dalhin siya sa huling silid sa ikatlong palapag ng bahay nila.

Sino ka?? (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon