XI

353 31 8
                                    

SATURDAY (10:43 am)

Nag-simula ng mamulat ang mga mata ni Aiah. Maliwanag ang kapaligiran at napansin niyang puti ang kisame kung saan siya naroon ngayon.

"Aiah." rinig niya pero hindi pa rin siya gumagalaw.

"Save me."

"Ate Aiah... guys gising na si ate." Rinig muli ni Aiah at nag-simula na siya tumingin sa paligid niya.

Nakita niya ang mga kaibigan niya, ang Tito Lauren niya, at napansin din niya nanduon ang kapatid niya.

"Kuya?" Mahinang bigkas ni Aiah.

"Thank God you're alright, Aiah. How are you feeling?" Tanong ng Kuya Bryan niya.

"W-What are you doing here?" Takang tanong naman ni Aiah.

"I called your brother since nandito siya ngayon sa Manila." Explain ng tito niya.

"Mama and Papa called me too na sunduin ka na. Nagulat ako na bigla nahimatay ka daw. Buti at nasa loob ka ng hospital." Explain din ng kuya niya.

"Susunduin? I-I'm not going anywhere." Tutol ni Aiah.

"It's for your safety, sis. Let's get you home." Sagot ng kapatid ni Aiah.

"No. Paano ang mga kaibigan ko? What about Y/n?" Protesta muli ni Aiah. Tangkang tatayo si Aiah pero pinigilan siya ng kapatid niya.

"I'll stay, Kuya. My friends need me." Pagmamaka-awa muli ni Aiah at nagsisimula na ulit siya maluha.

"Ate Aiah... sorry pero wala na tayo magagawa." Sagot naman ni Colet sa kanya na malungkot din sa desisyon ng mga magulang nila.

"Kung ikaw suko na, ako hindi. I need to save Y/n."

"Ate Aiah wala na siya. Hindi na siya babalik dito." Kumbinsi din ni Jhoanna sa ate nila.

Hindi nakinig si Aiah sa mga kaibigan niya at patuloy pa rin siya pumipiglas sa kuya niya.

"Aiah. That woman, whom you call "friend," is not going back. She's dangerous." Pilit muli ng Kuya Brian niya.

"Dahil hindi mo siya kilala, kuya King. She saved me many time na. I can't leave her there." Mangiyak na sagot ni Aiah.

"Ate Aiah... even if she comes back, we can't save her now. She's a threat na." Hinawakan naman siya ni Mikha at kinumbinsi din niya si Aiah.

"But... we promised to her..."

"I'm sorry ate Aiah. Pero wala na tayo magagawa." Malungkot na sagot ni Gwen.

Muli, nagsimula na umiyak si Aiah habang yumayakap siya sa kuya niya. Masakit sa damdamin ng magkakaibigan na kahit gusto nilang hanapin at tulungan si Y/n, ay wala na talaga sila magagawa.

--**--**--**--

Sa mga sumunod na araw, isa-isa na nagsi-alisan ang mga magkakaibigan sa bahay na tinitirhan nila na mahigit limang taon. Malungkot ang kanilang nadarama habang nagpapaalam sa isa't isa.

Si Jhoanna ang huling natira sa bahay nila. Habang nag-iimpake, nakita niya ang luma niyang kamera sa ilalim ng kama niya.

Dahil sa curious siya, napa-upo ang dalagita sa kama at binuksan niya ito. Mga larawan ng magkakaibigan ang lumabas duon. Hindi maiwasan ni Jhoanna na mangiyak sa mga memories meron silang magkakaibigan.

"Jhoanna" napa-angat ng ulo si Jho ng may narinig siyang boses natumatawag sa kanya.

Nag-lakad siya patungo sa banyo niya pero wala siyang nakita duon.

Save Me (BINIxFemReader)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon