CHAPTER 9

86 13 0
                                    

borj

Today is feb 1 it means valentines is coming na talaga at sisimulan ko na ang aking cool na moves for Roni bago pa ako maunahan ng iba. Dahil feb 1 ngayon sisimplihan ko lang muna.

Bumangon na ako at inayos ang higaan ko after that naligo na ako. Pag baba ko naabutan ko si lolo what if mag tanong ako sa kaniya?. Umupo ako sa tabi niya.

"Good morning lo" bati ko. "Iho, good morning" aniya naman.

"Lo,can i ask you something?" sambit ko. "Oo naman what is it?" lolo.

"Ahm..paano niyo po sinabi kay lola that you like her?" nahihiyang tanong ko. Bago niya ako sagutin tiniklop niya muna yung dyaryong binabasa niya.

"Hm...ganito nakipag meet ako sa kaniya sa may school garden and yun dun ko sinabi na gusto ko si--- teka?bakit mo nga ba tinatanong?aber?" lolo said, nakataaas pa ang isa niyang kilay.

"Ahm...ano po for..Yuan he's asking for help p-para kay M-missy" pagdadahilan ko, pero mukhang hindi ko siya nakumbinsi. "Are you sure?" panigurado niya, tumango naman ako.

"Sige sabi mo e" aniya. Maya maya pa ay lumabas si lola galing kitchen dala ang food. "Oh, mukhang seryoso ang pinaguusapan niyo ha, ano ba iyon?" she said, habang inaayos ang food.

Lolo laugh.

"Si YUAN daw kasi nag papatulong sa kaniya about you know GIRLS" may diin pa talaga sa pananalita ni lolo. Lola look at her and mukhang nagkaintindihan sila sa pinapahiwatig ni lolo. "Nako, nako sige na kumain na tayo" natatawang sabi ni lola.

Pagkatapos kong kumain inayos ko na ang mga gamit ko at umalis na, papunta ako kay Yuan dahil sasabay ako sa kaniya nakakatamad kasi magdala ng sasakyan.

Sakto naman pagdating ko palabas na siya ng bahay. Nakangiti akong lumapit sa kaniya.

"Pare!" ani ko, then nakipag apir ako sa kaniya. "Mukhang, happy ang morning mo ah" sambit naman niya.

"Syempre naman makikita ko siya" mahinang sabi ko pero mukhang narinig niya dahil kumunot ang noo niya. "Makikita?sino?" aniya, lakas naman ng pandinig nito.

"S-si miss Blanco makikita ko nanaman" pagsusunungaling ko. Hindi ko na siya hinintay na magsalita pa pumasok na agad ako sa car niya.

Pagdating namin sa school, hindi pa man din kami nakakababa ng sasakyan nakita na namin agad si Junjun he's standing sa may parking area para siyang ewan kasi abot langit ang ngiti niya.

"Mga tsong!" bungad niya ng makababa kami. "Ano bang meron at bakit sobrang saya niyong dalawa ni Borj?" pagtataka ni Yuan, kahit kelan talaga 'to.

Lumapit sa kaniya si Junjun at inakbayan siya.

"Pare naman, can't you feel it? valentines is coming na" sambit ni Junjun. 

"Oh, tapos?" nakangiwing sabi ni Yuan. "Anong oh tapos?pare valentines!wala ka bang balak supresahin si Missy?" wika ko naman.

Paniguradong magkakagulo na naman 'tong dalawa na'to wala kasing ka sweetan si Yuan sa katawan niya.

"Alam niyo kakornihan lang yan, tara na" sambit niya then naglakad siya papasok ng building, while kami ni Junjun nagkatinginan nalang.

Ang happy talaga, tingnan mo nga naman malayo palang ako tanaw ko na siya lakas ko talaga kay lord grabe feeling ko may anghel na papalapit sa akin habang nakatingin ako sa kaniya.

LOVER'S IN DEJA BREW Where stories live. Discover now