{Manila}
Athena POV
So yun na nga lumapag na yung plane, halos lahat ng mga kasama ko ay nag siuwian narin naman, si ate Liane hindi namin kasama sa pag balik dito. Hindi na ko nag tanong kung bakit hahaha. Nauna na si sir Pablo umuwi dahil sinundo na siya ni kuya Josue, then sina kuya Jah naman ay ganon narin naman dahil sinundo siya ni kuya Yani, nakauwi narin naman si Scarlet dahil sinundo sya ng pinsan niya kasama yung mga cute na kambal. Mommy ninang tawag eh. While me, ayon hinahanap parin ng piningin ko yung pamilya ko dahil nabanggit nga ni sir Pablo kanina na susunduin daw nila ako paglapag ng plane here sa airport. Umupo na muna ako dito sa upuan habang waiting parin sila.
*Ting…* tunog ng messenger ko ng aki'y sinilip nakita ko yung chat message ni sir.[Sorry Athena, hindi na ko nakapag paalam pa sayo dahil nagmamadali kasi si Josue, by the way nandyan ka parin ba sa airport?] (Seen by Athena)
“Okay lang po sir, I understand po and yes po, I am still here parin sa airport waiting parin sa parents ko” (seen by John Paulo)
[Sino kasama mo diyan? Nandyan paba sila?] (Seen by Athena)
“Wala na, nagsiuwian na po silang lahat.” (seen by John Paulo)
[So, wala kang kasama diyan?] [Seen by Athena)
“Opo, —”nagulat ako ng makita kong tumawag talaga siya saakin via video call kaya agad ko narin namang sinagot.
[Gusto kong pumunta dyan,]
“Luh, ayos lang po ako dito sir no worries na po.”
[Pero mag isa ka lang diyan eh, I’m so worried.]
“Sir, I'm okay, wag na po kayong mag alala sakin, parating —”
“Athena!” rinig kong tawag sakin ni mama habang kausap ko sa v-call si sir Pablo, napaangat din ako ng tingin, tanaw ko yung family ko na parating na sila sa kinaroroonan ko, ibinalik ko ng tingin si sir Pablo sa call..
“Sir, maya na po muna ako chat, nandito na sina mama.”
[Thank God! Sige Athena, ingat ka pauwi ha.]
“Sige po, thanks sir.”
Niyakap ako ng parents ko ng mahigpit. “Sobra ka naming namiss anak,”
“Me too po mama,” sagot ko
“Hmm… so saan ka ngayon dederecho? Diba nandun ka pa sa bahay ng boss mo?” bigla kong naalala na nandun pa pala yung iba kong mga gamit sa bahay ni sir Pablo. “Halaaa! Oo nga pala ma,”
“So, pano na yan? Napag usapan nyo na ba if uuwi kana samin or sa fanhouse nyo?” napaisip din ako agad sa tanong ni kuya saakin. “H-hindi ko rin po alam kuya, wala pa namang sinabi sakin si sir Pablo eh.”
“Anak, nasa states na si Tina, baka naman panahon na para bumalik kana ng fanhouse mo pero pwede bang kahit ngayon lang sa bahay ka muna?” sambit ni papa napangiti akong umakbay sakniya.
“Oo naman papa, sa bahay natin ako dederecho, namiss ko kayo eh.” sagot ko
“Yieey…. We missed you too sis, nasan na pasalubong namin?” sabay lahad ng mga palad niya sa harap ko. Nainis ako sa nagawa niya kaya hinampas ko at kinurot ko yung palad niya… “Aray kooo!” sigaw niya
“Bleeh!” sabay talikod ko, nang biglang…
“Athenaaaaaaaaaa….!” napalingon ako mula sa pintuan ng airport, pansin ko agad ang mga co-a'tin ko na kasama ko sa fanhouse. Sina Cammie, Zoey, Janie, Cathy, Christine at Aira. Tumatakbo sila papunta sa kinaroroonan namin ng pamilya ko atsaka dumerecho sila ng yakap sakin, ayon edi lumpia na naman ako sa kanila… “We missed you so much kaps!” they said
“I missed you too guys,” sagot ko, yumakap ulit saakin si Janie. “Besty, miss kita sobra,”
“Hmm… chika mo naman samin gurl, kamusta bakasyon sa Palawan?” tanong ni ZoeyBago ako umuwi sa bahay ay sumaglit muna ako sa fanhouse namin at dito namin ipinagpatuloy yung pag uusap namin ng mga co-a'tin ko. Nakaupo kami ngayon sa dining area habang kumakain ng pizza.
“So, ano na gurl, chika naaa!” wow, excited si Cammie.
“Oo nga, chika mo na samin, nagpakita ka ba ng hulma ng katawan mo dun?”tanong nito
“Eheem... Sexy body,” sabat naman ni Aira tumango ako sa tanong nila. “Oh my ghaaaad....! So kamusta? Yung reaction ni kuya Pablo kamusta? Kinilig ba?”tanong ni Christine
“Nainlove na ba ang big boss?”kilig na sabat ni Janie at Cathy, nagulat ako sa huling sinabi nila Janie at Cathy. “Hoy, hindi ah.”
“Wee?!” sabay nilang reaction, tumango ako.
“Mala---” hindi na naman natuloy yung next kong sasabihin ng bigla ko na namang naalala yung accidental kiss. Napalunok laway at kagat nalang ako ng pizza na kinakain ko. Pansin narin nila agad na parang bigla akong namutla. “Athena, ayos ka lang?” they asked
“Haa?? Ahmm... O-oo ayos lang ako. Rest room lang muna ako.”
“Ay, sige Athena.” sang ayon nilaNapatingin ako sa salamin dto sa loob ng cr. “Athena, ano bang nangyayare sayo? Bakit hindi mo talaga maalis-alis sa isipan mo yung accidental kiss? Pwede ba, nandto kana sa manila, iwan mo na dun sa Palawan ang eksena na yan!” kombinsi ko sa sarili ko, bumalik narin naman ako sa kanila at nagpapatuloy parin ang pag uusap.
A few minutes later....
Umuwi na muna ako sa bahay, gusto ko munang makasama ang pamilya ko.
Nasa loob nako ng kwarto habang mag kausap parin kami ni sir Pablo
[Athena, sorry nakalimutan kong sabihin. Bukas sunduin kita dyan sa bahay nyo dahil balik ka muna dito sa bahay dahil nandito pa iba mong gamit eh. Since nasa states na si Tina siguro panahon na para bumalik kana rin sa fanhouse nyo tulad ng pinagusapan before]
Ngumiti ako sa sinabi ni sir Pablo sa call.
“Actually, yan din po yung pinag usapan namin kanina nila mama at papa.”
[Oo, Athena at panatag na yung loob ko kasi ligtas kana sa ingetera kong ex make up artist.]
Natawa ako sa sinabi nya lalo na yung word na “Ex” buti nalang talaga at merong kadugtong na “make up artist ” dahil kung hindi nakuu iisipin ko talaga na ex gf nya yung means niya hahaha. Ngumiti ulit ako sa kanila.
[Ate Athena!] , medyo nainis si sir Pablo ng biglang sumulpot sa call si Denise.
[Ate, sabi po ni mama before po kayo babalik ng fanhouse pwede po bang picnic po tayo ulit together po? Buong Nase family po.]
Nagulat ako sa sinabi ni Denisw mula sa call.
“Ahm... S-susubukan ---”
[Athena, sige na pumayag kana sa picnic bonding na gusto ni Denise.]
Pumasok narin sa call si Tita Grace.
“T-tita...”
[Athena, kahit sa konting panahon lang na nakasama ka ng mga bata, mabilis yung attraction nila sayo at mabilis agad yung closeness nila sayo kaya sana mapag bigyan mo naman sila.]
Napasulyap ako ky sir Pablo na katabi si Tita Grace.
[Pag bigyan mo na Athena, last chance mo na to na makabonding silang dalawa dahil babalik ka na ng fanhouse diba.]
Napabuntong hininga ako sa sinabi ni sir Pablo
“Si-sige po sir, susubukan ko.”
[Yeahey! Thank you po ate Thena!]
tuwang tuwa si Denise na umalis ng call namin ni sir Pablo, napailing nalang si Pablo sa reaction ng sister niya
[Pasensya na,]
“Okay lang po sir Pab,”pagkatapos naming mag usap ay nagpahinga na ko dahil pagod ako galing sa biyahe.
BINABASA MO ANG
CLS#1 : Falling In love With My Bias(SB19 fanfic)
FanfictionAthena Dela Cruz ,an A'tin fangirl na magiging make up artist ng kaniyang bias na si Pablo at ng buong SB19 , a good student and a responsible girl ; mapapalapit ito sa kniyang iniidulong artista lalong lalo na ng kaniyang bias at magiging isang mag...