{Hiring Of Another Make Up Artist}
Pablo POV
Nagpatawag ako agad ng emergency meeting dito nga sa office ko. Agad naring pumasok ang apat habang ako naman ay naka upo nga sa table ko. Dumerecho ng upo si Stell rito sa upuan na nakadikit sa table habang yung tatlo naman sa sofa na nakatapat mismo sa working table ko. “Tungkol saan tong emergency meeting Pab?” panimula ni Josh, bumuga muna ako ng sarili kong hangin bago magsalita; “I have decided na mag open na ng hiring for your make up artists, dahil nahihirapan tayo mag hanap ng mag mi-make up sa inyo everytime na meron tayong events or concerts. Last time nag bolontaryo na nga si Eliane diba so hindi naman pu-pwede na pag next event eh siya parin, nakakahiya na sa kaniya kaya nag decide na kong mag hanap ng permanent na magiging make up artist na makakasama ni Athena.” tugon ko pa, nag taas bigla ng kamay si Ken. “A’TIN or not A’TIN ba yung hahanapin dre?”
“Hmm… just give me some of your suggestions if kukuha ba tayo ng fans or not fans.” I said
“Hmm… okay lang naman for me if A'TIN siya kasi hindi naman natin sila pinapublic diba so siguro much better kung fans talaga natin para ramdam naming apat yung love and care nila tulad mo ky Athena.” pansin ko yung pamumula ng pisngi ni Stell habang sinasabi niya ito saakin, kinilig narin ang tatlo sa sinabi nito.
“Oo nga, my punto si Stell.” takip bibig ni Josh
“Tapos dapat bias kami para perfect,” tawang sabat pa nga ni Ken, bumuntong hininga ulit ako; “Okay, your suggestions is accepted” inilingon ko si Justin; “Mag post kana sa ating 1Z entertainment page ng announcement for our hiring another make up artist, ops… ayusin mo yung caption mo ha,” sambit ko pa na kanya pa ngang sinang ayunan.Nang makabalik na sila sa kanya-kanya nilang offices, nag log in na agad si Justin para ipost yung pinapapost ko sa kaniya.
1Z Entertainment:
Calling the attention of A'TIN fans, we are now hiring the another make up artist of Josh, Ken, Justin and Stell. If you are interested just send your resume and message our fb page for another requirements and visit our company for direct job interview. Check our bio to the company address. See you dear applicants!Napangiti narin naman si Justin pagkatapos nitong ipost. “Yieey, perfect…” bibong sambit ni Stell pagkatapos niyang mabasa sa kanyang social media account yung post.
“Luh, teka lang naeexcite ako bigla haha,” tawang sambit nila Ken at Josh
“Same,” sabat ni Justin
“Naiimagine ko na, what if kung talagang tayo yung mga biases nila, Luh excited na ko.” sabat pa nga Stell
“Hehe, I'll treat her better talaga.” natawa ang tatlo sa sinabi ni Ken
“Luh, baka tayo pa nga yung itetreat better kasi make up artist natin sila. Hayst… sana naman magkaroon narin ako ng sarili kong Athena,” ipinagdaop ni Stell ang kaniyang dalawang kamay at pinadikit saknyang kanang pisngi
“Same,” sabat ni Justin
“Ops… nagseselos si Eliane,” pang aasar bigla ni Josh
“Hoypo!” busangot bigla ni JahPumasok ako sa office nila Athena at Scarlet pero wala pa si Scarlet kasi pinagpahinga muna siya ni Jah for 2 weeks.
“Athena, mag hahire na tayo ng apat na magiging make up artist para hindi kana mahirapan pa.” sambit ko, ngumiti siya
“So, ano po gagawin sir?” tanong niya
“Just assist them nalang mamaya for interview. Derecho interview na kasi tayo.” tumango narin naman siya
“Noted po” sagot niya°°°°
Naghahanda na ang lahat for our hiring another make up artist. Busy narin kami for our preparations. Marami naring nag message sa aming 1Z entertainment page na mag aapply daw sila.
We are gather a 100 applicants alone pero kukuha lang kami ng apat na make up artist dahil susuriin pa namin after the interview.
Athena POV
We are now going an direct job interview to our 100 applicants dahil bag open agad kami ng hiring for another make up artist nila kuya Jah, Ken, Stell at Josh. Nandito ako ngayon sa loob ng office ni sir Pablo dahil inaayos ko yung working table niya dahil dito siya mag iinterview ng mga aplikante. Pumasok dito sa loob si Ken. “Langga, I mean Athena,” napalingon ako ng bigla akong tinawag ni kuya Ken. “Yes po sir?” sagot ko
“Sabi ni Pablo, Ikaw daw yung taga receive ng resumes ng mga applicants natin then assisting them narin.” Ngumiti ako
“Sinabihan na po ako ni sir Pablo kanina sir.” sagot ko
“Sige, get ready nalang daw dahil parating na yung applicants” he said, tumango nalang ako sakniya saka narin siya lumabas agad ng office.A few minutes later…
Lumabas na ko ng office at pumunta na sa mga applicants na naka upo nga dito sa lobby area. “Hello, good morning po pwede ko na po bang ma gather mga resumes po ninyo? Mag sisimula na po sir Pablo for direct job interview.” sambit ko, agad narin naman nilang ipinasa saakin yung mga application letters and resumes nila saka narin ako bumalik sa loob ng office ni sir.
“Akin na yung resumes and application letters nila, just write their names nalang sa planner book mo.”
“Yes po sir, noted” sagot ko
“Ikaw nalang yung mag papapasok sa ating mga applicants for their interviews.” sabat bigla ni Jah
“Noted po” sagot koMeanwhile….
Lumabas ulit ako bitbit ang planner notebook ko
“Where's miss Martinez?” I said, napaangat ng tingin ang isang babae at kaagad din siyang nagtaas ng kamay.
“Ako po yun ma'am,”sagot niy agad din naman akong ngumiti.
“Halika na po, pasok na po kayo dito dahil mag sisimula na si sir Pab mag interview sainyo.”sambit ko rin ,
Tumayo narin siya saka naring humakbang papasok na nga sa loob ng office.
Halatadong nine-nervous si Ms. Martinez nang pumasok siya dito sa loob, super serious pa naman ni sir Pablo ngayon.
“Have a sit please…” seryosong sambit ni sir Pablo sakniya, mukhang napansin niya yata yung panginginig ni Ms. Martinez
“Wag ka ngang kabahan, di naman kita kakainin.” pabiro nitong sambit
“Okay lng naman sir, if kayo charoot lang po,” sabay yuko nito dahil narin sa hiya. Napatakip bibig nalang ako dahil pinigilan ko nalang ang sarili ko na wag matawa dahil sa pag irap ni sir dahil sa sinabi ni Ms. Martinez. Ang cute niya… Napaangat ng tingin si Josh ky Ms. Martinez.
“Halatadong A’TIN ka, sino bias mo?” tanong bigla ni Josh dahilan ng mas lalo pa nitong ikinataranta… “Omg! I-ikaw po ssob,” pahikbi nitong sambit
“Hehhe, mukhang alam ko na kung sino magiging boss mo if incase na matatanggap ka.” he said,
“Let’s start,” napalingon bigla si Ms. Martinez nang biglang nagsalita si sir Pablo. Agad narin naman siyang umupo at nag simula na yung interview.
“So, based on your resume, you are a degree holder in a course of technical drafting so bakit pagiging make up artist yung pinili mo instead of your course?” he askedMas lalo pang kinabahan si Loreana dahil sa tanong nito.
“It is my decision to take this big opportunity to be a make up artist po sir.” sagot ko
“By the way, marunong ka bang mag make up?”tanong ulit ni sir Pablo
“Yes sir,”confident nitong sagot
“Willing to undergo pressures?”pahabol nyang tanong
“Yes sir,” sagot pa niyaTumango narin naman si sir Pablo. “Okay, thank you Ms. Loreana. By the way sino nga bias mo?"
“Si Josh po”
“Okay, magmemessage nalang kami if tanggap ka na.” he said
“Okay po, thank you po, sana po talaga tanggap.” she said
“Sige, thank you…” iniangat din ako ng tingin ni sir.
“Athena, next applicant please…” he said agad narin akong tumayo at lumabas ulit para tawagin na yung next applicant.
“Where’s Ms. Garcia?” tanong ko, agad naring tumayo ang babae saka narin siya humakbang. “Let’s go na po,” ngiting sambit ko. Sabay na kaming pumasok sa loob ng office.
“Good morning po sir,” bungad agad ni Kreselle
“Good morning, have a sit Ms. Garcia” seryosong sambit parin ni sir PabloTo be continued….
BINABASA MO ANG
CLS#1 : Falling In love With My Bias(SB19 fanfic)
FanfictionAthena Dela Cruz ,an A'tin fangirl na magiging make up artist ng kaniyang bias na si Pablo at ng buong SB19 , a good student and a responsible girl ; mapapalapit ito sa kniyang iniidulong artista lalong lalo na ng kaniyang bias at magiging isang mag...