chapter 42

6 0 0
                                    

{Flight}

Pablo POV

So yun na nga nandito na kami naka pwesto sa airplane at nasa biyahe na kami, magkatabi pala kami ni Athena, Hindi ko maexplain ang nararamdaman ko ngayon. Nakasandal mula sa sandalan si Athena habang naka dungaw lang ito sa bintana pero heto ako ngayon tinititigan ko parin siya. Pinagmamasdan ko ang maamo nitong mukha, ang makinis nitong balat at mapupula nitong labi… kumurap ako bigla ng bigla ko na namang naalala yung kiss nung nasa rest house kami.. Teka lang bat kasi hindi ko makali-kalimutan yung pangyayareng iyon eh aksidente lang naman yun eh. Kasalanan talaga nung ipis bakit parang na trauma na ko!
Nakatitig parin ako sa kaniya sa hindi ko inaasahang pagkakataon, biglang pumasok sa isip ko yung…. Wait… nooo waay! Bakit naman biglang pumasok sa isip ko yung wedding at si Athena yung bride at ako yung groom! What theee… Pablo what's happening to youuu!
“Nooo! That's impossible!” napalingon bigla si Athena ng marinig nya ang sinabi ko.
“Luh, sir ayos ka lang po?” tanong nya
“Ha? A– oo, ayos lang ako.” sagot ko
“B-bakit nyo po sinabi yung that's impossible? Ano po ba yung nasa isip nyo ngayon?”
“Ahm… w-wala, wala don't mind it nalang. Ahm… rest room muna ako saglit” then tumayo na ko saka narin ako daling pumunta ng  rest room

*Doors closed* — napatingin nalang ako mula sa salamin, inopen ko agad yung gripo saka nag hilamos muna para mahimas-masan ako, pagkatapos nun ay  muli na naman akong napa angat ng tingin sa salamin. I sighed;  “John Paulo Bagnas Nase, ano bang nangyayare sayo? Nababaliw ka na yata eh. Bakit naman biglang pumasok sa isip mo yung wedding na si Athena yung bride? Atsaka bakit hindi maalis-alis sa isipan mo yung accidental kiss na nangyare sainyo ni Athena dun sa rest house? Pablo, are you crazy? Seriously?! Ikaw!---” itinuro ko yung salamin. “Umayos ka John Paulo okay, si Athena make up artist mo lang sya okay that's it saka bakit ba titig na titig ka na naman sakniya don't tell me —-”
“Noo! Noo! Pablo, ihinto mo yan hayst kainis!”
Nagulantang ako ng biglang kumatok si Josh mula sa labas, “Pab, ayos ka lang ba dyan?”
“Ha? Ah.. oo ayos lang… patapos na ko here, wait lang..” pinindut ko nalang yung flush na nasa toilet para konwari dumumi ako, bumuntong hininga muna ako bago lumabas ng cr. “Gagamit ka rin ba?” tumango ito; “Oo,” sagot niya

Pumasok na sa loob ng rest room si Josh habang ako naman ay bumalik na sa upuan. Nang makabalik na ko sa upuan namin ni Athena pansin ko agad na nakatulog siya, “Nakatulog siya ulit Pab, grabe namang pagod yan.” reklamo agad ni Stell, ngumiti ako ky Stell bago umupo sa pwesto ko. “Hayaan mo nalang, pagod kasi biyahe.” sambit ko. Muli ko siyang inilingon, nakasandal parin siya sa bintana, dahan kong inilipat ang kaniyang ulo sa balikat ko para maging komportable siya.
*Cring… cring… cring…*
Pansin kong tumutunog ang cellphone niya at my tumatawag, si mama niya pala kaya ako na muna yung sumagot.

“Hello po Misis Dela Cruz,” nagulat siya ng makita niya ako from video call. Mukhang kinilig yata nang makita ako eh haha.
[Omg! Sir Pablo!]
“Hello po, ahm si Athena po ba yung hanap nyo? Sorry po tulog eh.” ipinakita ko sa video si Athena na tulog na tulog sa  na nakasandal sa dibdib ko.
[Ay hala, tulog na tulog pala ang anak ko, sorry sa istorbo Sir,]
“Ayos lang ho misis, dibale po sasabihan ko nalang siya na napatawag ka.”
[Sige, pakisabi nalang na nakaabang kami dito sa airport sa pag lapag nyo ha.]
“Ay sige po misis, thanks po.. see you po”
Tumango ito mula sa video saka ko narin ibinaba ang phone ni Athena at ibinalik na sa bag niya.
Bigla din akong nakaramdam ng antok kaya natulog na muna ako.

To be continued...

CLS#1 : Falling In love With My Bias(SB19 fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon