Chapter Thirty-One

101K 2.4K 124
                                    


Typo errors are a lot.

Chapter Thirty-One




"I know it's so absurd, Miles, but I need your help, really," Sabi ni Cheska kay Miles na ngayon katabi niya sa taxi. Papunta na kasi silang dalawa sa bahay ng mga Asenjo—their original ancestor house. Hindi sa bahay ng mga ito kung saan sila naging kapitbahay dati. And she thanked God na hindi doon kasi it was also the place where her parents live too. Mas lalo pang magiging kumplikado ang lahat 'pag nagkaganun.

Tumawa naman si Miles. Sinabi kasi niya rito na kailangan nitong magpanggap na nagdedate sila—not really her boyfriend but that they're just a very good friends. Hindi rin naman kasi totally na nadissolve ang marriage nila Jackson—they were just separated. Buti na lang at nakita niya ulit si Miles sa NAIA. Pagkatapos kasi, dumirecho na sila kaagad sa lugar.

"What's really with you with this guy?" He curiously asked, "I mean, I observed there's something really going on between you and him."

Natahimik naman si Cheska sa sinabi nito. It was not yet still the time to tell him everything. Ayaw niyang magmukhang kawawa rito kung sasabihin niya rito ang lahat. And she knew too in herself—na kasalanan naman talaga niya ang lahat kung bakit pa lumala ang lahat ng ito. "Uhmm.."

"Ma'am, Sir, nandito na po tayo." Biglang sabi ng taxi driver sa kanila.

Huminga kaagad ng malalim si Cheska, "Hoo, this is it." At bumaba na nga silang dalawa sa taxi.

Pinasadahan naman ng tingin ni Cheska ang ancestral house ng mga Asenjo. She would admit it that the house was built really nice. At ano bang ineexpect niya? Jackson's family was really well-off. His parents own many hospitals and law firms respectively. Kaya rin siguro hindi nagkakaintindihan si Jack at ng mga magulang nito sa gusto ng binata kasi—Jack's parents were into the medical field and law field while Jackson was fond of doing arts.

May napansin naman si Cheska na isang pamilyar na pigura ng isang babae. May kausap din itong ibang babae na tantiya pare-parehas lang edad ng edad niya.

The woman the Cheska saw also noticed her. Kaagad itong lumapit sa kanya at niyakap siya.

"Cheska, dumating ka na rin!" Masayang sabi nito sa kanya. Napangiti na lang din si Cheska. It was Anya Asenjo, Jack's younger sister. The youngest of the Asenjo siblings.

Cheska just giggled, "Sorry kung ngayon lang ako dumating, medyo busy kasi ako sa work ko 'dun sa France," She answered. Magkakilala rin kasi sila ni Anya dati pa. Kahit 'di sila medyo close, she knew her. Of course, magkapitbahay lang kasi ang mga pamilya nila. And she was also 2 years older than her.

"Naku, I'm really excited," Anya added, "Talagang dati pa, gusto kong ikaw magdesign ng wedding gown ko and when my brother told me na ikaw talaga mismo ang magdedesign ng wedding gown, I was even more super excited!" She cheerfully exclaimed. Cheska could really see how Anya was really looking forward for the wedding. Talagang masayang-masaya ang aura nito.

"You know, I really don't get it," Nakakunot-noo pang sabi nito sa kanya, "I thought na may something na talaga sa inyo ni Kuya Jack, knowing that back in our teens, you two really didn't get along too. But I knew my brother liked you back then, hindi lang niya maamin kasi torpe siya and he was friends, well they were very close with your brother, Chris."

Medyo nagulat naman si Cheska sa sinabi nito. Ayaw niyang isipin nito na may namamagitan talaga sa kanila ni Jackson. Well, before, but not now. "Uhm, Anya, meet Miles," Sabi na lang niya rito at ipinakilala si Miles na katabi lang niya. She really owes him big for coming with her. Nakapilot uniform pa naman ito. "He's a very good friend of mine."

Husband For Rent (Published, Now in Bookstores)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon