Chapter Nineteen

126K 2.9K 162
                                    


Typo errors are alot.

Chapter Nineteen



Cheska was already feeling out-of-place. Nasa living room kasi siya kasama ang kuya Chris at ang girlfriend nitong si Diana Zarossa as well as his best friend, Jack and his girlfriend who was also her schoolmate, Jane Buenavista. Nagstustudy-out kasi ang mga ito sa bahay nila. Actually, hindi naman talaga siya sasali pero pinilit kasi siya ng kuya niya kaya napasama na lang tuloy siya. While her other brother, Chace, may ginagawang school project sa mismong school nito kaya 'di rin siya masamahan. Iba-ibang school kasi silang tatlo na pinapasukan.

"Paano ba 'to masosolve.." She exasperatingly complained. Sa tingin nga niya, isang oras na niya pinipilit na intindihin ang Math problem na nasa assignment niya.

Cheska then checked the others. She tsk-ed. Siya lang kasi ang walang partner doon. Yung mga kasama niya kasi, lahat naglalambingan.

Napatingin naman siya kina Jack at Jane. Jane was wrapping her arm around Jackson. Ewan ba niya, paano ba ito makakaconcentrate sa pag-aaral kung puro ganoon ang ginagawa nito sa lalake?

"Nakakastress na talaga itong subject na 'to." Reklamo na naman niya. Nabubuwisit na nga siya sa paligid niya kasi talagang na-a-out-of-place siya tapos dumagdag pa ang assignment niya sa Math.

"You need help?" She lifted her head to see who was asking. She was a bit surprised to know it was Jackson.

She just nodded instead. Sana nga ay tulungan siya nito.

Kaagad namang tumayo si Jackson at pinuntahan siya. Napansin naman niya na medyo nag-iba ang itsura ni Jane nang iniwan ito ni Jack. The girl looked pissed off. Jane was even looking daggers at her—specifically for diverting Jack's attention to her.

She just returned her a sweet smile. 'Buti nga.' She thought to herself.

—-

"Kamusta ka na?" Tanong ni Chace, Cheska's brother, on the other line. Bigla kasi siyang tinawagan nito and she knew, it was already 1am in France. Buti na lang hindi pa siya makatulog kaya nasagot pa niya ang tawag nito. It has been weeks since they did not talk to each other.

Sa kanilang tatlo kasing magkakapatid, siya at si Chace ang pinakaclose. Actually, they were born triplets. Chris, the oldest while she was the youngest. And her brother, Chace, ito ang laging tinatakbuhan niya kapag may mga problema siya. Parang second father na nga niya ito. Kapag may pinagdadaanan siya, mga away sa school niya dati, assignments or kung kailangan niya ng partner para sa isang event, ito ang pinupuntahan niya. Kaya 'di rin maiwasan na overprotective sa kanya ito. Even those times when she was so brokenhearted because of Gino and Lana. Dito siya umiyak at naglabas ng sama ng loob kahit aminado rin siyang kakabreak lang din nito ng long-time girlfriend nitong si Tess Sanchez.

 Her other brother, Christopher, kaya 'di niya mapuntahan kasi nag-aaral ito dati ng pagpapari but when his brother was about to be ordained already as a priest, bigla na lang itong nagbackout at nagdecide muna na magbakasyon. And then Chris entered the entertainment industry, nag-artista na lang ito bigla.



"Heto kuya, medyo okay naman. I'm still trying my best to forget everything." She sighed. Yes, forgetting everything that happened between her and Jack.

"I'm really sorry.." Biglang sabi nito sa kabilang linya. Ewan ba niya, kahit siya naman talaga ang may kasalanan sa lahat ng kagagahan niyang ginawa sa buhay niya, Chace was always apologizing to her. Ang laki nga ng utang na loob niya rito. If not for her brother, hindi siya makakapasok sa D&G. Magkakilala kasi si Mr. Giovanni Gabanna at si Chace—apparently because of their family's business in which his brother is the current CEO.

Husband For Rent (Published, Now in Bookstores)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon