Chapter Three

167K 3.5K 132
                                    

Typo errors are alot.

Chapter Three 


"Kuya, may kakilala ka bang magaling magdrawing?" Tanong ni Cheska sa kapatid niyang si Chris nang madatnan niya itong naglalaro ng video game sa sala kasama ang kaibigan na namang nitong si Jack. Sanay na siya na magkasama ang dalawa tuwing weekends. Jack would always visit their house and do something with his brother, Chris. His other brother, Chace, minsan, sumasama rin ito sa dalawa but because Chace is the mature one of them three, mas seryoso ito sa pag-aaral. She and her siblings are of the same aged because they were born as triplets.


"Bakit?" Sagot lang ng kapatid niya na hindi man lang tumitingin. Both of the guys were focusing their attention on the screen. May project kasi sila sa Arts na subject niya, specifically, about buildings and lines. Actually, she can draw pero hindi siya masyadong magaling pagdating sa mga bahay at architectural things. Mas hilig kasi niya ang magdesign ng mga damit kaya nga gusto niyang kumuha ng fashion designing pagkagraduate niya ng high school.


"May project kami sa Arts, about houses and building stuff. Magpapadrawing na lang sana ako." She simply answered.


Napansin naman ni Cheska na napalingon si Chris sa katabi nitong si Jack. Medyo naguluhan naman siya sa ikinilos ng kuya niya but she's going to admit na may naririnig siyang magaling ding magdrawing o magsketch si Jack.


"Jack, are you busy? Help my sis." Chris just said to him and focused again on their game.


She noticed Jack shrugged off, indicating na ayaw siya nitong tulungan. She just rolled her eyes because of the guy's gesture. Kung ayaw siya nitong tulungan, wala siyang pakialam, "Nah, busy ako this weekend, Chris." He replied simply at nagpatuloy sa paglalaro kasama ang kapatid.


Busy? The hell with this guy. Naglalaro nga ito ng video game, busy daw?


"Fine, ako na lang kuya." Aniya na lang sa mga ito at nagsimula ng humakbang.


"Hoy, tabachoy."


"Ano?" Mataray na nilingon ni Cheska si Jack nang bigla na naman siya nitong tinawag na tabachoy.


"Just give me pencil, eraser and the paper where would I sketch, I will do it later." He suddenly said.


---

"Cheska, breathe. Inhale, exhale." Sabi ni Cheska sa sarili para medyo mabawasan ang kaba niya. Nasa labas na kasi siya ng opisina ni Mr. Gabanna, mamaya na ang appointment nila, of course, kasama si Jack, her newly-acting-husband. Kinakabahan kasi siya, ngayon ang magiging desisyon ni Mr. Gabanna para sa approval ng mga designs niya. At aminado siyang dahil sa biglaang deklara niyang may-asawa na pala siya, gigisahin silang dalawa ni Jack ng mga tanong hanggang sa malaman na nga nito that they were just faking it. And what makes her more tensed, baka ipakulong siya nito.

"Where the hell is he?" Aniya at mapatingin ulit sa wristwatch niya. Fifteen minutes na itong late. Baka maya-maya ay tawagin na sila ni Mr. Gabanna tapos hindi pa rin ito dumarating.

Husband For Rent (Published, Now in Bookstores)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon