Chapter Ten

121K 2.6K 117
                                    

Typo errors are alot.

Chapter Ten

 

 

“Dad, no matter what you will say, I won’t take law or medicine!”

 

“At anong gusto mo? An artist, painter o kung anu-anong mga walang kwentang trabaho na mga yan? You’re making a very stupid decision, Jackson!” Singhal ni Leo Asenjo sa anak niyang si Jack. The two were fighting over again with Jack’s future career.

 

“I don’t want you to manipulate my life, dad! This is what I want, this is what I love! Hinding-hindi ako magdodoktor o mag-aabogado. Hindi ko susundin mga sinasabi mo!” Jack answered back. With all his life, his parents were not really supportive towards him. Simula pa man pagkabata, palagi na nitong nakikita ang bawat kamaliang ginawa niya. Then it worsens as the years go by. Hindi rin suportado ng mga ito ang pagiging magaling niya sa Arts—especially sketching or painting.

 

His parents always wanted him to go to the same path with them too. Gusto nitong maglawyer o magdoktor silang magkakapatid. But he neither wants any of it. His passion is for arts.

 

They were never proud of him. In their family, he was always the outcast.

 

“Bakit hindi mo tularan ang kapatid mong si Mike? He’s pursuing a law degree now! And even your younger sister wants to be a doctor! Ikaw lang ang naiiba, Jackson! Ano bang gusto mo sa buhay? Magbulakbol? Sinasayang mo lang ang pera namin ng Mommy mo!”

 

“I want to be an architect dad! At hindi na magbabago pa ang isip ko!” He replied furiously. Parehas nilang binibigyan ang isa’t-isa ng isang pamatay na mga tingin.

 

“Kahit kailan, wala ka talagang kwenta!” Paasik pa na dagdag ni Leo sa anak, “Pwes, kung hindi ka pa rin susunod sa ‘min, I hope you’ll learn your own dose of medicine.”

 

Nagulat na lang si Jack nang nagsidatingan ang mga katulong nila sa bahay na dala-dala ang mga artworks niya. He painted it wholeheartedly and exerted a lot of effort para lang makagawa ng mga obrang maestrang iyon.

 

Ilang sandali ay nakita naman niya si Leo na may dala-dalang lighter.

 

“This is what you want, Jackson.” Pagkatapos ay bigla na lang nitong sinindihan ang mga paintings niya.

 

“Dad, no!”

 

---

 

“A-Ano ba yan..” Cheska sleepily groaned nang makarinig siyang ng alarm na galing sa digital alarm clock. Kaagad niyang pinindot iyon na nakalagay lang sa table na nasa gilid ng kama. She was a little bit irritated kasi alam niyang masyado pang maaga.

“Wait.” Kaagad naman siyang napaupo mula sa pagkakahiga. Parang nakaramdam siya ng kakaiba sa katawan niya. Parang magaan ang pakiramdam niya.

She quickly got the blanket off her body as her eyes widened the moment she saw it.

“Oh my god!” Kaagad niyang tinakpan ang sarili niya nang makita na nakabra’t panty na lang siya. Oh my.. Don’t tell me may nangyari sa ‘ming dalawa ni Jack?!

Husband For Rent (Published, Now in Bookstores)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon