CHAPTER 14

3 1 0
                                    

益SHIBARA ACADEMY益

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

益SHIBARA ACADEMY益


VALHA


Rendell's Pov

Wala na ba akong natitirang pagpipilian kundi ang intindihin ang babaeng 'to?. Kung tutuusin wala naman talaga akong balak intindihin at pakiusapan s'ya para bumalik sa Akademya.

Kung hindi ko lang nalaman ang tungkol dun hindi ko na siya pipilitin.
I know there is something more than what I've read.

Tahimik lang akong nakatitig sa kanya habang nagsasalita siya...

"Naintindihan mo ba?..."

"Oo" matipid kong sagot. Ang totoo niyan wala naman akong pakialam. Ang importante sa'kin ay ang malaman ang kasagutan sa tanong kong walang nakakaalam kung ano ang sagot. Hindi mo nga ba talaga alam ang kasagutan? o baka pinagtatakpan mo lang rin ito?.

"Yun yung dahilan, Rendell... Sana naman malinaw na sa'yo 'yun."

Pero kahit na. Kahit ano'ng pagtatago pa ang gawin mo mahahanap at mahahanap ko rin ang kasagutan. Mabibigyang linaw rin kung ano man 'yang pinakatatago mo alam mo man 'yan o hinde.

"Sigurado ka na ba talagang hindi ka na babalik? Kung gano'n paano s'ya? Paano si Zeean?"

Nakita kong nagbagong bigla ang ekspresyon sa mukha n'ya. Tila nanlamig iyon at nalungkot.

"K-Kamusta naman s'ya?"

"Mss. Salaven is doing great."

"Pwede ko ba s'yang makita?"

"Sure. Magagawa mo pa s'yang makita kahit ilang beses mo gusto. Basta bumalik ka lang sa Academy."

Muli s'yang natahimik pero ngayon ay dahil na sa galit.

Azura's Pov

"Hindi mo ako mapipilit bumalik." Pamutol kong saad sabay talikod.


_⁠_⁠_⁠_⁠_⁠_⁠_⁠_⁠__⁠_⁠_⁠_⁠_⁠_⁠_⁠_⁠__⁠_⁠_⁠_⁠_⁠_⁠_⁠_⁠_


Kinabukasan, abala kami sa pagsusulat habang nag le-lecture ang aming guro. Mas maganda na lang rin
talaga ang ganito. Simple pero nasisiguro kong normal ang takbo ng lahat. This is all I really wanted. Having a normal life is what I am looking for.

Hanggang 2:00 PM lang ang klase namin ngayong araw at tutal tirik parin naman ang araw naisipan ko munang huwag na muna umuwi.

I enjoyed sitting on a bench para magpahangin.

Shibara AcademyWhere stories live. Discover now